Cực Tối Của Mặt Trăng Được Xác Nhận Là Có Lớp Băng

Ngày:23/08/2018  
 Zcomity  ( / /2018):
Trong những nơi trên bề mặt tối đen và lạnh nhất của vùng cực Mặt trăng, một nhóm các nhà khoa học đã trực tiếp quan sát bằng chứng dứt khoát về băng nước trên bề mặt Mặt Trăng. Những mỏ đá này được phân bố một cách chắp vá và có thể chúng rất cổ xưa. Ở cực nam, phần lớn băng được tập trung ở miệng núi lửa, trong khi băng phía bắc cực (mặt trăng) phân bố rộng hơn.

Một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là Shuai Li thuộc Đại học Hawaii và Đại học Brown và bao gồm Richard Elphic từ Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở Thung lũng Silicon thuộc Bang California, đã sử dụng dữ liệu từ Thiết bị vẽ bản đồ khoáng vật mặt trăng (Moon Mineralogy Mapper) gọi tắt là (M3) . của NASA để xác định ba dấu hiệu cụ thể. có nước đá ở bề mặt Mặt Trăng.

M3, trên tàu vũ trụ Chandrayaan-1, của tổ chức nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ Indian Space Research Organization phóng vào không gian năm 2008, được trang bị độc đáo để xác nhận sự hiện diện của băng rắn trên mặt trăng. Không chỉ thu thập dữ liệu những đặc tính phản xạ mà chúng ta mong đợi từ băng, mà nó còn có thể tính toán trực tiếp cách phân biệt những phân tử hấp thụ ánh sáng hồng ngoại, do đó nó có thể phân biệt giữa nước lỏng hoặc thể hơiđá rắn.

Hầu hết các băng nước mới nằm trong bóng tối của miệng núi lửa gần cực, nơi nhiệt độ ấm nhất và chẳng bao giờ đạt trên (âm 250 độ Fahrenheit). Do trục quay của Mặt Trăng có độ nghiên rất nhỏ, ánh sáng mặt trời không bao giờ chạm tới những vùng này.

Những quan sát trước đây đã gián tiếp tìm thấy những dấu hiệu về khả năng tồn tại băng trên bề mặt ở cực nam mặt trăng, nhưng chúng có thể được giải thích bằng các hiện tượng khác, chẳng hạn như đất mặt trăng phản chiếu ánh sáng bất thường.

Với đủ lượng nước đá nằm trên bề mặt - trong vài milimet - nước có thể được tiếp cận như một nguồn tài nguyên cho các cuộc thám hiểm trong tương lai để khám phá và thậm chí ở trên Mặt trăng, và có khả năng dễ dàng hơn trong việc tìm thấy nước bên dưới bề mặt Mặt Trăng.

Tìm hiểu thêm về tảng băng này, cách nó đến và cách nó tương tác với môi trường rộng lớn hơn của mặt trăng sẽ là trọng tâm nhiệm vụ chính cho NASA và các đối tác thương mại, khi chúng tôi cố gắng trở lại và khám phá người hàng xóm gần nhất của chúng ta, Mặt trăng.

Các phát hiện đã được công bố trong Học viện thủ thư của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia vào ngày 20 tháng 8 năm 2018.

Phòng thí nghiệm phản lực Jet Propulsion Laboratory của NASA, Pasadena, California, đã thiết kế và chế tạo dụng cụ khai thác khoáng vật mặt trăng và là nơi quản lý dự án này.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com

NGUỒN: News Media Contact
DC Agle
Jet Propulsion Laboratory, Pasadena, Calif.
818-393-9011
agle@jpl.nasa.gov 

Jessica Culler
Ames Research Center, Silicon Valley
650-604-4789
jessica.culler@nasa.gov 

2018-195