Cặp tuyến trùng cổ 42 ngàn năm tuổi vừa được Hồi sinh sau khi rã băng

Ngày:28/07/2018  
 Zcomity  (28/07/2018): Một nhóm các nhà khoa học ở Nga tuyên bố đã hồi sinh một cặp giun (tuyến trùng) nematode đông lạnh, hay còn gọi là giun tròn, có niên đại từ 30.000 đến 42.000 năm tuổi. Một trong những mẫu vật được tìm thấy trong một mẫu đất được thu thập từ một hang sóc đất nằm cách mặt đất khoảng 100 feet, và các hang khác gần đó khi đo độ phân rã Carbon người ta xác định nó có niên đại khoảng 32.000 năm tuổi. Một tuyến trùng thứ hai khả thi đã được tìm thấy trong một mẫu băng vĩnh cửu khoảng 41.700 năm tuổi được thu thập khoảng 11 feet dưới bề mặt.

Các mẫu được lưu trữ trong phòng thí nghiệm ở khoảng âm (-4 độ F). Tuyến trùng riêng biệt này sau đó được điều chỉnh nhiệt lượng lên đến 68 độ và nó được bao quanh bởi thức ăn. Sau vài tuần tu luyện, tuyến trùng bắt đầu có dấu hiệu của sự sống và bắt đầu di chuyển và ăn uống. "Các dữ liệu của chúng tôi cho thấy khả năng sinh vật đa bào tồn tại lâu dài (hàng chục nghìn năm) trong những trạng thái cryobiosis (giảm cường độ trao đổi chất đến mức độ thấp không thể do được) dưới trong điều kiện bảo tồn cryocon tự nhiên", các nhà nghiên cứu cho biết trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Doklady Biological Sciences.

Trong khi các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng một số loài tuyến trùng có thể sống sót trong môi trường khắc nghiệt - chẳng hạn như 25,5 năm ở nhiệt độ thấp hơn và 39 năm trong điều kiện khô không có nước - nghiên cứu này dường như là nghiên cứu đầu tiên chứng minh sự tồn tại của tuyến trùng sau một khoảng thời gian cực kỳ dài .

"Về mặt lý thuyết, có khả năng là nếu các sinh vật được bảo vệ bởi băng giá để bảo tồn thể chất thì điều này sẽ làm tổn hại đến tính toàn vẹn cấu trúc trong quá trình đóng băng, chúng sẽ có thể hồi sinh sau khi tan băng /và  bù nước trong một thời gian rất dài", Robin Giblin-Davis, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Fort Lauderdale thuộc Đại học Florida, nói với Gizmodo. Nhưng vẫn có khả năng những tuyến trùng này không giống với dáng vẻ của chúng. "Vấn đề lớn nhất là khả năng gây ô nhiễm" mẫu cổ sinh vật so với với sinh vật đương đại ", ông cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ duy trì các thủ tục vô trùng thích hợp trong quá trình thu thập và vận chuyển mẫu của chúng và lưu ý rằng việc rã đông theo mùa sẽ không chạm đến độ sâu mà các tuyến trùng này được tìm thấy trong lớp băng, điều này hạn chế lớn đến chuyển động của mẫu hoặc sự ra đời của tuyến trùng ngày nay. Nếu những phát hiện này là chính đáng, chúng có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu được một số loài sống sót như thế nào trong môi trường khắc nghiệt và cách mà những tuyến trùng đặc biệt này đã tiến hóa theo thời gian.

Đây là các sinh vật cổ đại từng sính tồn trước chúng ta hàng 40 chục ngàn năm và chúng được hồi sinh ngay lúc này, thật khó tưởng tương nổi.



Nguyễn Hoàng Thế Anh.