Iran đe doạ sẽ sản xuất Uranium được làm giàu cao hơn nếu thỏa thuận hạt nhân thất bại

Ngày:06/03/2018  
 Zcomity  (06/03/2018): Hôm thứ hai, các quan chức Iran tuyên bố rằng nếu các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức rời khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran, họ (Iran) sẽ bắt đầu sản xuất Uranium được làm giàu ở mức cao trong vòng hai ngày.

Một quan chức cấp cao Iran đã đe dọa rằng nếu thỏa thuận hạt nhân ký kết với nhóm P5 của Hội đồng Bảo an và Đức bị rút lại, Iran sẽ trở lại làm giàu Uranium ở mức cao trong vòng hai ngày.

Trong quá khứ, người Iran đã đe dọa làm giàu Uranium nếu thoả thuận thất bại, nhưng khoảng thời gian này là ngắn hơn đáng kể so với ước tính ban đầu. Cách đây hơn một năm, người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho hay, Iran có thể sẽ trở lại mức tăng cường Uranium 20 phần trăm trong vòng năm ngày nếu Mỹ và các nước khác quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran, cũng là một trong những đại biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nói: "Nếu họ có kế hoạch đáp trả và thách thức chúng tôi, chắc chắn chúng tôi sẽ làm họ ngạc nhiên.

Hiệp định, dẫn đến việc bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, làm hạn chế việc làm giàu Uranium của Iran chỉ còn 5%. Trong khi phần lớn Urani được làm giàu của Iran bị pha loãng, một số đã được chuyển thành nhiên liệu và phần còn lại được gửi đến Nga như trong là một phần của thỏa thuận.


Nguyễn Hoàng Thế Anh
www.Zcomity.com