BẢN ĐỒ PHỦ SÓNG " Truyền hình số mặt đất " DVB T2 MỚI NHẤT

Ngày:27/10/2017  
Bản đồ phủ sóng kỹ thuật số mặt đất DVB T2 thời điểm hiện tại của AVG, VTV, VTC, SDTV, RTB tại từng cụm khu vực.

Theo đề án số hóa truyền hình được phó thủ tướng chính phủ phê duyệt thì đến năm 2020, truyền hình cáp analog sẽ ngừng phát sóng và thay thế bằng truyền hình kỹ thuật số theo chuẩn DVB-T2.


Từ 1/1/2016 có 5 thành phố lớn tiên phong thực hiện số hóa: Hà Nội (cũ), thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng. Đến năm 2020 toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước số hóa hoàn toàn.

Tới thời điểm quy định theo lộ trình, tất cả hộ gia đình không thể tiếp tục thu các kênh truyền hình tương tự (analog) nữa. Để tiếp tục thu và xem các kênh truyền hình, người dân buộc phải mua tivi có tích hợp sẵn đầu thu DVB T2 hoặc mua đầu thu DVB T2 rời (ví dụ: đầu thu DVB T2 của Truyền hình An Viên, VTV,...).

Thời điểm hiện tại có các đài phát DVB T2 gồm: AVG, VTV, VTC, SDTV và RTB. Sóng DVB T2 đã phủ sóng tốt như hình trong các album bản đồ phủ sóng THKTS. Vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB T2 sẽ càng ngày càng được mở rộng.

*Lưu ý: Chất lượng tín hiệu tại khu vực lắp đặt thiết bị có thể sai khác so với bản đồ phủ sóng trên, tùy vào điều kiện riêng của khu vực đó: độ cao lắp đặt, bị chắn bởi vật cản như nhà cao tầng, bị ảnh hưởng bởi các nguồn sóng khác ...

Truyền hình Analog là gì?
Kênh Analog (hay còn gọi là truyền hình tương tự mặt đất) là loại kênh truyền hình thông thường mà tivi nhà bạn thu được bằng ăng-ten. Điều này cũng có nghĩa, nếu nhà bạn không dùng truyền hình cáp, kỹ thuật số hay bất kì dịch vụ truyền hình nào, thì các kênh của đài truyền hình Việt Nam và kênh địa phương mà bạn thu được chính là kênh Analog.
Mới đây nhất, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã quyết định, sau 24h:00 ngày 15/08/2016 sẽ ngừng phát sóng toàn bộ kênh truyền hình Analog tại 4 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Đổi lại, các kênh truyền hình Analog trên địa bàn của 4 thành phố này sẽ được thay thế bằng kênh truyền hình số mặt đất.
Cụ thể, số lượng kênh chương trình truyền hình miễn phí mà người dân có thể thu được lên tới hơn 70 kênh, trong đó có 6 kênh chương trình HD (bao gồm các kênh: VTV1, VTV3, VTV5, VTV6, VTV7, VTV9).
Ở khu vực Hà Nội, Hải Phòng, người dân có thể xem được 45 kênh SD. Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, số lượng kênh truyền hình miễn phí mà bạn có thể thu được lên tới 65 kênh SD.
Ngắt kênh analog rồi, làm thế nào để tiếp tục xem truyền hình?
- Nếu tivi nhà bạn CÓ tích hợp sẵn DVB-T2: Bạn tiến hành dò kênh cho tivi (nhớ chọn kiểu dò kỹ thuật số digital).
- Nếu tivi nhà bạn là loại tivi cũ, KHÔNG tích hợp sẵn DVB-T2:
+ Bạn có thể mua một chiếc tivi mới có tích hợp DVB-T2, hoặc mua thêm đầu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối với tivi cũ.
+ Nếu bạn thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương tại 4 thành phố này cũng như các tỉnh lân cận có thể sẽ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất.
- Trong trường hợp bạn đang sử dụng các dịch vụ truyền hình trả phí như: truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số... thì vẫn có thể tiếp tục xem được như bình thường, không bị ảnh hưởng.
Thêm vào đó, nếu tivi nhà bạn đang sử dụng là Internet tivi, Smart tivi bạn còn có thể thưởng thức các kênh truyền hình bằng cách truy cập vào các ứng dụng xem tivi online như: VTV Plus, HTV Online, FPT Play,...
Làm cách nào để nhận biết tivi nhà bạn có DVB-T2 hay không?
Theo quy định của nhà nước từ năm 2014, tất cả tivi 32 inch trở lên được bán tại Việt Nam đều bắt buộc phải có DVB-T2.
Nhà bạn dùng truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh của K+, truyền hình kỹ thuật số An Viên.... thì có bị ảnh hưởng không?
Câu trả lời là hoàn toàn không ảnh hưởng. Do đó, nếu gia đình bạn đang sử dụng bất kì loại dịch vụ truyền hình trả phí nào thì cũng đều xem được một cách bình thường và ổn định.