Sau cái chết đáng buồn của cựu sinh viên người Mỹ - Bắc Triều Tiên Khuyến khích thêm " nạn nhân Mỹ " du lịch đến nước này

Ngày:06/08/2017  
Zcomity (06-08-2017): Bình Nhưỡng đã phản ứng với chính sách Cấm các công dân Mỹ đi du lịch đến Bắc Triều Tiên của Chính Phủ Mỹ ( Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 9). Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Triều Tiên nói với hãng thông tấn KCNA rằng các du khách nước ngoài chẳng có lý do gì để lo ngại cho sự an toàn của họ ở Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng chào đón tất cả và bất kỳ công dân Mỹ nào muốn đến thăm đất nước này.

"Chẳng có lý do nào để người ngoại quốc cảm thấy bị đe doạ đến sự an toàn của bản thân họ khi đến với Triều Tiên, Đất nước của chúng tôi có một hệ thống chính trị  ổn định và mạnh mẽ nhất, và nhiều người nước ngoài bao gồm cả người Mỹ đã từng thăm viếng đất nước chúng tôi, chắc chắn họ cũng nhất trí đồng ý về sự an toàn này", dẫn lời Phát ngôn Viên Bắc Triều Tiên cho biết thêm. "Chúng tôi sẽ luôn luôn mở cửa cchào đón bất kỳ công dân Mỹ nào muốn đến thăm đất nước của chúng tôi một cách tốt đẹp và để nhìn thấy thực tế trong đôi mắt của họ".

Mỹ đã đưa ra lệnh cấm các công dân Hoa Kỳ du lịch đến Bắc Triều Tiên sau cái chết của cựu sinh viên Otto Warmbier (Sinh viên xuất sắc) do bị tổn thương tế bào não, khi đang bị bắt ở Bắc Triều Tiên và qua đời sau khi trở về  nhà.
Ảnh : nhà lãnh đạo Trẻ Kim-Jong-Un của Bắc Triều Tiên
Lệnh cấm được công bố vào tháng 7 và được công bố trên Federal Register vào hôm thứ Tư. Luật cấm những người giữ hộ chiếu Hoa Kỳ vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên, trừ khi họ là nhà báo, nhân viên Nhân Đạo hoặc quảng bá lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Bắc Triều Tiên hiện đang giam giữ ba công dân Mỹ với cáo buộc tội gián điệp, lật đổ và "hành vi thù địch" chống lại quốc gia này. Bình Nhưỡng nói rằng "đây là một quốc gia có chủ quyền " chính phủ của họ sẽ trừng phạt những người vi phạm pháp luật trong nước họ. Người phát ngôn còn cho biết Lệnh cấm du lịch là "biện pháp trẻ con" và "phản ánh sự hiểu biết của chính quyền Hoa Kỳ về Triều Tiên như một kẻ thù."
Các nhận xét mới nhất từ Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ là ông Rex Tillerson tuyên bố hôm thứ ba rằng Hoa Kỳ không xem Bắc Triều Tiên như một kẻ thù, mặc dù ông mô tả các chương trình phát triển hạt nhân của nước này là một mối đe dọa.

"Chúng tôi đang cố gắng truyền đạt cho Bắc Triều Tiên hiểu rằng chúng tôi không phải là kẻ thù của bạn, chúng tôi không phải là mối đe dọa của bạn, nhưng bạn đang phơi bày một mối đe dọa không thể chấp nhận cho chúng tôi thấy, và chúng tôi phải phản ứng, Ngoại trưởng Mỹ nói trong một cuộc họp báo.



Nguyễn Thế Anh.