Mỹ Phát Triển vũ khí LRSO để tăng sức mạnh răng đe Hạt Nhân

Ngày:24/08/2017  
Zcomity (24-08-2017): Tòa Bạch Ốc đã trao hợp đồng sơ bộ cho tập đoàn Lockheed Martin Corp và Raytheon Co để bắt đầu công việc sơ bộ về vũ khí chiến thuật tầm xa mới Long Range Standoff, còn được gọi là LRSO.

Các nhà thầu Quốc Phòng được trao các hợp đồng trị giá 900 triệu USD mỗi năm và kéo dài gần 5 năm "để thiết kế các khái niệm về công nghệ đã trưởng thành", Không Quân cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

"Loại Vũ khí này sẽ hiện đại hóa Bộ Ba hạt nhân (Air -Sea- Land)", Bộ trưởng Không Quân Heather Wilson nói. Trong một tuyên bố. " Hoạt đông Quốc Phòng này cho đối thủ của chúng ta biết rằng sức mạnh  Răng đã của chúng ta vẫn được giữ nguyên điếu họ vẫn xem trọng. Loại Vũ khí này sẽ nâng cao khả năng của chúng ta để làm như vậy, và chúng ta phải hiện đại hoá nó một cách có hiệu quả. "

LRSO là tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn Hạt nhân được phóng từ các máy bay ném bom tầm xa như B-52 Stratofortress, B-2 Spirit và B-21 trong tương lai. Chiếc B-1B Lancer, bởi vì những máy bay này sẽ không còn không có ý định nhận vũ khí hạt nhân nữa, các quan chức Không Quân nói với Military.com. 

Chương trình LRSO sẽ thay thế các Tên lửa hành trình AGM-86B, được gọi là ALCM, chúng được phát triển vào đầu những năm 1980. Không Quân dự định bắt đầu biên chế LRSO vào cuối những năm 2020, Tuyên bố cho biết. "LRSO là một năng lực quan trọng cần thiết để hỗ trợ các kế hoạch chiến tranh của Tướng. John Hyten". Theo Tướng David Goldfein, trích dẫn tuyên bố từ Bộ chỉ huy Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, bộ phận này giám sát kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Cả hai công ty sẽ làm công việc sơ bộ cho đến khi (Air Force Nuclear Weapons Center) Lực Lượng Hạt nhân Không quân sẽ chọn một công ty Thắng thầu để thiết kế và sản xuất LRSO cho năm 2022.

Hãng Lockheed sẽ thực hiện công việc tại Orlando, Florida, trong khi Raytheon sẽ làm việc tại Tucson, Arizona.

Đầu tuần này, Không quân Hoa Kỳ đã trao hai hợp đồng cho Northrop Grumman Corp. và Boeing cho chương trình Căn Cứ Ngăn chặn Chiến lược Mặt đất (Ground Based Strategic Deterrent ) Nhằm thay thế hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III.

Các quan chức của Không Quân nói rằng không giống như GBSD, các thông tin về LRSO được bảo mật rất cao - giống như máy bay ném bom tàng hình B-21 được xếp loại rất khan hiếm bởi vì nó thông tin tuyệt mật.

Nguyễn Hoàng Thế Anh.