Súng điện từ Railgun Phiên bản nâng cấp Mạnh và nhanh hơn của Hải Quân Mỹ

Ngày:25/07/2017  
Zcomity (25-07-2017): Nhóm thử nghiệm của Hải Quân Mỹ vừa nhận được hệ thống súng điện từ phiên bản nâng cấp mới có uy lực công phá lớn và nhanh hơn. Đây là tiến bộ mới nhất của loại vũ khí phóng đầu đạn bằng xung điện từ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ là loại súng ghê gớm này sẽ được lắp ở vị trí nào trên các Khu trục hạm. Hải Quân Mỹ muốn đẩy phòng thí nghiệm Mô hình vũ khí điện từ Office of Naval Research gọi tắt là ONR từ những thí nghiệm khoa học trở thành Vũ khí hữu ích. Theo Tom Beutner, người đứng đầu chương trình Không - Thủy   Naval Air Warfare and Weapons của ONR nói, nó bắn ra mười phát mỗi phút với mức năng lượng 32 megajoules.

Súng điện Từ Railgun hoạt động bằng cách sử dụng dòng điện có cường độ cực cao để tạo ra từ trường đẩy có khả năng tống đầu đạn không có thuốc nổ bay nhanh đạt vận tốc lên đến Mach 6, nhanh gấp hai lần so với các quả đạn hiện hành. Súng Railgun có tầm bắn hơn 100 dặm (hơn 160 km). Nó bắn ra các viên đạn phá hủy mục tiêu bằng động lượng (Phá hủy bằng lực tác động lớn không dùng thuốc nổ) khiến mục tiêu bị phá hủy nhanh chóng. Khẩu Railgun đầu tiên được bàn giao cho Hải Quân vào năm 2009, nhưng nó vẫn đang được phát triển trở nên bền bỉ và tiên tiến hơn.

Ảnh: Súng điện từ Railgun chuẩn bị bắn.
Cho đến nay chỉ có Khu Trục hạm Zumwalt có khả năng triển khai Vũ khí Railgun vì con tàu này có hệ thống phát điện công suất 78 megawatt. Câu hỏi lớn là khi nào Khu trục hạm Zumwalt được lắp đặt Súng Railgun, Zumwalt được tạo ra là để sử dụng những loại vũ khí mới nhất này, nhưng số lượng Tàu chiến Zumwalt đã bị cắt giảm từ 32 xuống còn 3 chiếc, hiện nay chúng được trang bị súng trường tầm xa 155 milimet, nhưng sẽ sớm được tháo dỡ để lắp Súng Railgun vào. Trong khi đó Vũ khí Laser năng lượng cao đã sẵn sàng tác chiến. Các Chiến hạm sẽ chỉ nhận được Súng Railgun khi Hải quân quyết định nó đã sẵn sàng đi trên biển và các khoản tiền để nâng cấp. Điều đó có nghĩa là phải chờ đợi vài năm nữa trong quá trình nâng cấp từ từ để vũ khí đạt được khả năng tồn tại trong những trận chiến khắc nghiệt và đi trên biển, mặc dù tất cả đều mong muốn nó sẽ được đưa vào chiến trường sớm hơn.
Ảnh: Khoảnh khắc súng điện từ Khai hỏa.
Các công nghệ có vấn đề như hệ thống máy phóng điện EMALS của Hải quân và các mô đun robot của Tàu chiến Littoral cho thấy những rủi ro trong việc dựa vào một hệ thống công nghệ cao trước khi nó được tốt và sẵn sàng. Hiện nay, súng Railgun vẫn còn lưu giữ ở Virginia.

Xem Video:

Railgun có rất nhiều tiện lợi, là chi phí cho mỗi đầu đạn không chứa thuốc nổ sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với mỗi Phi đạn Tomahawk có giá hàng triệu USD, các đầu dạn không thước nổ nhỏ gọn có thể chứa được số lượng lớn trên Chiến hạm , sức công phá bằng động lượng lớn hơn nhiều so với thuốc nổ, đầu đạn di chuyển nhanh và xa hơn khiến kẻ thù không kịp trở tay. Một số nhà Khoa học Nasa tính toán khi triển khai loại súng này bên ngoài không gian, một đầu đạn chỉ nhỏ hơn chiếc tủ lạnh được phóng vào mục tiêu từ không gian sẽ có sức công phá bằng một quả bom hạt nhân.

Nguyễn Thế Anh