Tesla Đề Nghị Mua lại SolarCity với giá 2,6 Tỷ USD

Ngày:02/08/2016  

Musk là Giám đốc điều hành và là Chủ tịch của của công ty năng lượng mặt trời SolarCity (SCTY),Chuyên bán các thiết bị năng lượng mặt trời hàng đầu của Mỹ. Ông sở hữu 22% của SolarCity.

Musk nói rằng ông muốn các công ty kết hợp để tăng hiệu quả doanh thu 150 triệu USD. Tesla cho biết đây là sự kết hợp sẽ tạo ra một sản phẩm duy nhất trên thế giới "tích hợp năng lượng bền vững." Ví dụ, Tesla đang phát triển một giải pháp lưu trữ năng lượng được gọi Powerwall, trong đó mọi người có thể tăng sức mạnh một pin và tắt chức năng chạy điện. Nếu Powerwall được nối với các tấm pin mặt trời được bán bởi SolarCity, công ty kết hợp có thể bán cả hai sản phẩm này thành một sản phẩm duy nhất. Một ngày, năng lượng thu được từ các tấm pin mặt trời trên mái nhà của một hộ gia đình có thể giúp sạc cho xe điện của một người.

Là một phần trong kế hoạch  "Quy hoạch tổng thể" của Tesla được Musk đề xướng và công bố hai tuần trước. Ông nói Tesla cần thiết để mua lại SolarCity cho việc kết hợp những tiện ích.
"Giờ đây Tesla đã sẵn sàng để mở rộng quy mô và Powerwall SolarCity là đã sẵn sàng để cung cấp năng lượng mặt trời một cách rất khác biệt, đây là thời điểm để mang họ lại với nhau", Musk nói.

Khi các công ty lần đầu tiên công bố ý định của họ để hợp nhất trong tháng sáu, Musk cho biết sự kết hợp sẽ làm cho việc bán năng lượng sạch "hoàn toàn liền lạc, thông thoáng. Dễ dàng và tất cả mọi thứ chỉ cần hoạt động. Đó là những gì mọi người mong muốn."
Giá chào bán của 2,6 tỷ $ thấp hơn hơn so với 3 tỷ USD mà Tesla công bố lúc đầu. Cổ phiếu của SolarCity đã thực sự tăng trong vài tháng qua. Tesla cho biết dự kiến giao dịch đã cận kề trong quý IV năm 2016. Thỏa thuận ban đầu cần nhận được sự chấp thuận, và các cổ đông của cả hai công ty cần được biết rõ điều này.
Mặc dù các các công ty đều đã đồng ý về việc sáp nhập, SolarCity vẫn có 45 ngày để tiếp cận với đề nghị khác tốt hơn.
Bất chấp sự đảm bảo của Musk rằng các công ty sẽ có lợi hơn cho việc sáp nhập, thị trường Wall Street lúc đầu không ưu chuộng thỏa thuận này. cổ phiếu Tesla giảm mạnh trong tuần sau thông báo ban đầu. Nhưng giá cổ phiếu kể từ đó đã hồi phục trở lại.


Thế Anh