Putin gặp Erdogan lần đầu tiên kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ Bắn rơi máy bay Nga

Ngày:10/08/2016  

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Ergodan đã gặp "người bạn của ông" Vladimir Putin với hy vọng mở một trang mới trong quan hệ giữa hai nước. Đó là cuộc gặp đầu tiên giữa họ kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Nga ở Syria cuối tháng 11 năm ngoái.


Putin nói thêm rằng ông là "một trong những lãnh đạo đầu tiên của một quốc gia đã gọi Tổng thống [Erdogan] và tái khẳng định hỗ trợ nước này trong việc khắc phục cuộc khủng hoảng chính trị trong nước liên quan đến cuộc đảo chính quân sự vừa qua."

Đổi lại, ông Erdogan nhấn mạnh rằng ông đánh giá cao thiện chí của Tổng thống Putin trong cuộc gặp gỡ lần này.

Ankara dường như mong đợi rất nhiều từ cuộc hợp lần này.

"Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới. Tôi tin rằng một trang mới sẽ được mở ra trong... các cuộc đàm phán với người bạn của tôi là ông Vladimir Putin, "Tổng thống Erdogan nói với hãng tin TASS trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trước chuyến thăm, và thêm rằng" vẫn chưa  nhiều lắm cho hai nước làm việc cùng nhau . "  

Hai nhà lãnh đạo được dự kiến sẽ thiết lập một "lộ trình" để giúp đưa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ lên một tầm cao mới. Trong khi Ankara rõ ràng là mong muốn cải thiện quan hệ với Moscow mà trước đây đã chứng kiến một sự suy thoái nghiêm trọng vào cuối năm ngoái (khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga), Nga đã duy trì một phương pháp tiếp cận dè dặt và thực dụng hơn. "Cuộc khủng hoảng Syria sẽ được bàn luận rất kỹ và chúng tôi hy vọng rằng vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mang tính xây dựng hơn", Yury Ushakov, trợ lý chính sách đối ngoại của ông Vladimir Putin, nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.
Moscow và Ankara phần lớn vẫn còn bất đồng về Syria, Thổ Nhĩ Kỳ muốn Tổng thống Bashar Assad bị lật đổ, trong khi Nga ủng hộ ông và quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại người Hồi giáo. Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ của viện trợ Nhà nước Hồi giáo IS, trích dẫn số liệu chỉ ra rằng các chiến binh đang được tái cung cấp và tái vũ trang từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo, những người đã tổ chức một cuộc hội đàm sơ bộ, dự kiến sẽ có cuộc hội đàm và các câu hỏi và trả lời sau đó trong ngày.


Thế Anh.