Đồng Rup của Nga rớt giá đến mức thấp kỷ lục

Ngày:22/01/2016  

Zcomity (21/1/2016): Đồng Rup giảm thêm 4%, 82 rúp ăn 1USD Mỹ vào hôm thứ Tư, chạm mức thấp kỷ lục trước đó vào cuối năm 2014 , đây là nỗi khốn khó cho một nền kinh tế đã đi sâu vào suy thoái kinh tế. Sự sụt giảm mới nhất gây ra bởi giá dầu thô bị chìm dưới mức 27 USD/ thùng xuống mức thấp nhất kể từ tháng Chín năm 2003.

(Sau khi Mỹ gỡ bỏ các biện pháp chế tài nhằm vào các chương trình hạt nhân gây tranh cải của Iran hồi tuần qua, đã làm giá dầu càng giảm thêm do nguồn cung tăng)

Đồng Rúp thường phản ánh sự biến động giá dầu do nền kinh tế Nga phần lớn phụ thuộc vào nguồn năng lượng. Các khoản thu nhập từ xuất khẩu dầu và khí đốt chiếm khoảng một nửa doanh thu của chính phủ.

Sự sụp đổ của giá dầu từ 100 USD/ thùng vào khoảng 18 tháng trước đã gây ra thảm họa cho Nga. Để cân bằng ngân sách, nước này cần phải bán được dầu với giá là 82 USD/thùng.

"Đợt giảm giá mới nhất chắc chắn sẽ góp phần làm cho triển vọng của nền kinh tế Nga đi vào tăm tối," Neil Shearing, giám đốc của Capital Economics viện nghiên cứu về các thị trường kinh tế mới nổi cho biết.

Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành của Nga tin rằng có có thể nó chỉ là phần nổi của sự sụp đổ tiền tệ.

"Tình hình hiện nay là một thách thức, nhưng sự giảm giá đáng kể của đồng rúp đã tạo điều kiện cho sản lượng của quốc gia chúng tôi trở nên cạnh tranh hơn," Alexey Mordashov, giám đốc điều hành của công ty khai thác mỏ Severstal của Nga nói với hãng tin CNN tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos. "Tôi hy vọng rằng Nước Nga đang đạt tới một trạng thái cân bằng mới."

Người Dân Nga đang phải trả giá. Mức thấp mới cho đồng Rúp có thể gây áp lực lên giá cả tiêu dùng của Nga. Lạm phát đạt 12,5% vào năm 2015 trong khi tiền lương trên thực tế vẫn giảm, khiến nhiều người dân trở nên khốn khổ hơn.

Thống kê chính thức cho thấy rằng hơn 20 triệu người Nga, khoảng 14% dân số, hiện nay đang sống trong cảnh nghèo đói, so với 16 triệu người trong năm 2014.

Jack los
www.Zcomity.com