Thổ Nhĩ Kỳ từ chối giao Hệ thống Phòng không S-400 cho Ukraine.

Ngày:11/05/2023  

 Thổ Nhĩ Kỳ từ chối giao Hệ thống Phòng không S-400 cho Ukraine.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ ông Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara đã từ chối gửi hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine.



Cavusoglu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Habertürk rằng Hoa Kỳ đã đề nghị chính quyền Ankara gửi các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất tới Ukraine, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối.

ông Cavusoglu nói.

“Họ đưa ra những đề xuất liên quan trực tiếp đến chủ quyền của chúng tôi, chẳng hạn như giao cho chúng tôi quyền kiểm soát chỗ này, chỗ kia. Vậy độc lập và chủ quyền của chúng tôi ở đâu?” 

Năm ngoái, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan cũng nói rằng tuyên bố rằng Ankara có thể cung cấp hệ thống tên lửa S-400 cho Ukraine để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này là một mưu đồ nhằm vào Ankara và nhằm khuấy động các vấn đề cho nước này.

Truyền thông địa phương đưa tin Ngũ giác đài đã đàm phán lâu dài với Ankara về việc gửi S-400 tới Kiev để đổi lấy việc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 và các lệnh trừng phạt đối với chương trình này được dỡ bỏ.


Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu mua S-400 vào năm 2017, khiến mối quan hệ với Mỹ rơi vào khủng hoảng. Do thỏa thuận này, chính quyền Trump đã trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35 và sau đó trừng phạt tổ chức công nghiệp quốc phòng của nước này và các nhà lãnh đạo của tổ chức.


Hoa Kỳ cho rằng hệ thống phòng không do Nga sản xuất đe dọa chương trình máy bay chiến đấu F-35 của nước này,Các quan chức Mỹ tuyên bố hệ thống radar mạnh mẽ của S-400 sẽ giúp Nga âm thầm theo dõi hoạt của các chiến đấu cơ tiên tiến F-35.