Cúi đầu trước áp lực từ các đồng minh, Biden nhượng bộ F-16 cho Ukraine

Ngày:20/05/2023  


Kyiv hiện đang xếp hàng để nhận các chiến đấu cơ vào mùa thu, khi Washington đồng ý để các quốc gia khác gửi F-16 vào trận chiến.



Sau nhiều tháng Mỹ khăng khăng rằng Ukraine chẳng cần F-16 để chiến đấu với Nga, Washington cuối cùng cũng chịu áp lực, đồng ý không ngăn các quốc gia đồng minh gửi cho Kiev các máy bay chiến đấu tiên tiến của phương Tây mà họ mong muốn từ lâu.


Ukraine hiện hy vọng các máy bay F-16 do Mỹ sản xuất sẽ bay sớm nhất là vào mùa thu này, sau khi Mỹ đồng ý cho phép các nước thứ ba chuyển giao loại máy bay này, theo một cố vấn của Bộ Quốc phòng Kiev.


“Nếu tất cả chúng ta cùng cân nhắc… và các quyết định được đưa ra nhanh chóng,” Yuri Sak cho biết hôm thứ Sáu, “Tôi ước tính rằng vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, chúng ta có thể thấy những chiếc F-16 đầu tiên bay trên không phận Ukraine.”


Mặc dù các máy bay sẽ không sẵn sàng cho cuộc phản công của Ukraine dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu trong vài tuần nữa, nhưng tốc độ đưa ra các quyết định cung cấp chúng đang diễn ra rất nhanh chóng.

Trong hơn một năm, việc sử dụng F-16 trên bầu trời Ukraine để chống lại Nga là mục tiêu của Kiev. Nhưng chính quyền Biden, với hơn 1.000 chiếc máy bay trong kho vũ khí của Hoa Kỳ và ít nhất ngần ấy chiếc đã được bán cho các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới, đã nhiều lần nói không. Hoa Kỳ có quyền phủ quyết việc các quốc gia khác chuyển giao máy bay cho các nước thứ ba.


Đột nhiên, Tổng thống Biden đã nói đồng ý. Các đồng minh châu Âu có F-16 trong kho vũ khí của họ, một số trong số đó cho biết họ có thể sẵn sàng cung cấp chúng, đã được chính quyền cho phép gửi máy bay ngay sau khi nguồn cung cấp và hậu cần được điều phối và các phi công và thợ máy Ukraine có thể sẵn sàng được đào tạo để sử dụng chúng.


Theo các quan chức Mỹ, châu Âu và Ukraine, sự thay đổi này là kết quả của áp lực liên tục từ các đồng minh, Quốc hội và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người vừa hoàn thành chuyến thăm tới thủ đô các nước châu Âu và được cho là đang trên đường tới gặp các nhà lãnh đạo G-7 ở Hiroshima. , Nhật Bản sau khi dừng chân tại hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập ở Ả Rập Saudi.

Động thái cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu tiên tiến diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc phản công của Ukraine có thể không giáng đòn hạ gục mà nhiều người đã hy vọng. Bất chấp sự kháng cự dũng cảm của Ukraine trong suốt mùa đông và mùa xuân, nhiều quan chức ở Washington và các thủ đô phương Tây lo ngại rằng cuộc chiến sẽ tiếp tục trong năm nay, và có lẽ lâu hơn nữa.


Các quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken là lực lượng chính trong chính quyền trong việc thúc đẩy cho phép các đồng minh chuyển giao máy bay phản lực và đã hợp tác rộng rãi với các quốc gia khác nhau trong NATO để thúc đẩy chính sách này.


Blinken đóng vai trò tương tự khi NATO bế tắc trong việc có cung cấp xe tank hiện đại cho Ukraine hay không. Vào thời điểm đó, Đức do dự trong việc phê duyệt việc chuyển giao ank Leopard 2 - một rào cản đã được khắc phục khi Blinken thúc đẩy Nhà Trắng phê duyệt việc chuyển giao tank M1 Abrams, trước sự miễn cưỡng của Lầu Năm Góc, nhằm đảm bảo các đồng minh ở cả hai bờ Đại Tây Dương đều hài lòng. thực hiện các cam kết lớn cho nỗ lực chiến tranh song song.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã xác nhận với các phóng viên tại Nhật Bản vào sáng thứ Bảy rằng Tổng thống Biden đã thông báo cho các đồng minh G-7 về quyết định sử dụng F-16 tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở Nhật Bản.


Sullivan mô tả cuộc huấn luyện - đó là một sự đảo ngược đáng kể đối với Biden, người trước đó đã phủ quyết nhu cầu về viện trợ máy bay chiến đấu  F-16 như một giai đoạn tiếp theo hợp lý trong cuộc chiến, sau khi cung cấp pháo, xe tank và các loại vũ khí khác.


“Bây giờ chúng tôi đã cung cấp tất cả những gì chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ cung cấp — vì vậy chúng tôi đặt người Ukraine vào vị trí có thể đạt được tiến bộ trên chiến trường cho cuộc phản công — chúng tôi đã đến lúc phải nhìn xuống con đường,” ông nói, “và để nói, 'Ukraine sẽ cần gì như một phần của lực lượng tương lai, để có thể ngăn chặn và bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga khi chúng ta tiến lên?'”


Thời gian có thể không nhanh như Ukraine dự đoán, vì những nhà cung cấp sẵn sàng - chủ yếu là các quốc gia Bắc Âu có F-16 như Hà Lan, Đan Mạch, Na Uy và Ba Lan - cần thời gian để xem xét kho vũ khí của họ về tính khả dụng và đào tạo đang được tiến hành.


Thứ Hai tuần trước, Zelensky cho biết trong chuyến thăm Anh rằng ông và Thủ tướng Rishi Sunak đã thảo luận về việc chuyển giao máy bay chiến đấu với kết quả "rất tích cực". “Tôi thấy rằng trong thời gian gần nhất, tôi nghĩ các bạn sẽ nghe thấy một số quyết định rất quan trọng, nhưng chúng ta phải làm việc nhiều hơn một chút về nó,” Zelensky nói với các phóng viên.


Ngày hôm sau, sau khi Sunak gặp Mark Rutte, người đồng cấp của ông từ Hà Lan, một phát ngôn viên của Anh thông báo rằng hai chính phủ đã đồng ý “làm việc để xây dựng một liên minh quốc tế nhằm cung cấp cho Ukraine khả năng chiến đấu trên không, hỗ trợ mọi thứ từ huấn luyện đến mua sắm. máy bay phản lực F-16.”


Người phát ngôn của chính phủ Hà Lan từ chối bình luận.

“Tôi hoan nghênh quyết định lịch sử của Hoa Kỳ và @POTUS trong việc hỗ trợ một liên minh máy bay chiến đấu quốc tế,” Zelensky đã tweet hôm thứ Sáu. “Tôi tin tưởng vào việc thảo luận về việc triển khai thực tế quyết định này tại hội nghị thượng đỉnh G7.”


Người Anh không bay F-16 và có máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của riêng mình, Tornado, mà họ đã đồng ý đào tạo các phi công Ukraine. Anh đã nhiều lần đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các đồng minh nhanh chóng hơn trong việc cung cấp vũ khí sát thương, bao gồm cả quyết định gửi xe tank Challenger tới Ukraine vào tháng 12. Tuần trước, người Anh tuyên bố họ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow, có tầm bắn gần 200 dặm, gấp ba lần so với loại vũ khí có tầm bắn xa nhất mà Mỹ chưa chuyển giao. Storm Shadows đã được sử dụng trên chiến trường.


Ukraine đang tìm kiếm các máy bay chiến đấu tinh vi không phải để không chiến với máy bay Nga, vốn hiếm khi bay qua lãnh thổ Ukraine, mà để có thể bắn tên lửa từ phía sau chiến tuyến của mình, xuyên qua hệ thống phòng thủ của Nga để tấn công các sở chỉ huy, đường tiếp tế và kho đạn dược, theo cho các quan chức Ukraine. Mặc dù Kiev đã chỉ ra rằng họ sẽ không từ chối lời đề nghị mua máy bay phản lực khác ngoài F-16, nhưng rõ ràng đây là loại máy bay được họ lựa chọn, cả trong cuộc chiến hiện tại và trong những năm tới khi Ukraine xây dựng lực lượng vũ trang.


Hầu hết các tên lửa của Nga nhắm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine đều được bắn từ bên trong nước Nga hoặc trên Biển Đen. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng radar trên các máy bay thời Liên Xô hiện có trong kho vũ khí của Ukraine “chỉ có thể nhìn thấy 60 km và chỉ tấn công mục tiêu bằng cách sử dụng tên lửa có tầm bắn 30 km”.

Ông Reznikov cho biết các máy bay chiến đấu hiện đại của Nga, chẳng hạn như SU-35, “có thể nhìn thấy tầm bắn xa hơn - 200 km - và tấn công các mục tiêu ở tầm xa hơn 150 km”. “Đó là một sự khác biệt rất lớn.”


Trong số tất cả các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của phương Tây, bao gồm cả Tornados và Mirage do Pháp sản xuất, F-16 được mong muốn nhất “vì tính linh hoạt của nó, vì trọng tải mà nó mang theo, vì loại tên lửa mà nó có khả năng mang theo. mang theo, vì phạm vi của các radar, vì phạm vi tên lửa của nó,” Sak nói.


Ông cho biết Ukraine đang yêu cầu ít nhất hai phi đội, mỗi phi đội có 12 máy bay. Lý tưởng nhất là nhận đủ cho ba hoặc bốn phi đội. “Và tất nhiên, chúng tôi cần phi công được đào tạo cho 40-50 chiếc máy bay này,” Sak nói. “Chúng tôi cần các kỹ sư và chúng tôi cần đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng và hậu cần đã sẵn sàng.”

Các quan chức quốc phòng Ukraine từ lâu đã lập luận rằng các cuộc diễn tập vũ trang phối hợp mà Kiev dự định thực hiện trong cuộc tấn công sắp tới, với sự phối hợp của pháo binh, xe tank và bộ binh, cũng cần có sự yểm trợ của không quân. Lầu Năm Góc, nơi đang huấn luyện quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động như vậy, không phản đối. Nhưng cho đến nay, họ vẫn khẳng định, giữa những lo ngại về sự leo thang và khả năng mất công nghệ nhạy cảm cho Nga, rằng máy bay thời Liên Xô của Kiev là đủ rồi.


Hoa Kỳ ít nhất là hiện tại không có kế hoạch tự cung cấp F-16, mặc dù sự miễn cưỡng ban đầu về việc gửi các hệ thống vũ khí tinh vi, từ bệ phóng tên lửa chính xác và xe tank chiến đấu hạng nặng đến các khẩu đội phòng không Patriot, đã dần được khắc phục khi chiến tranh Đã tiếp tục.


Quốc hội phải được thông báo chính thức và có cơ hội phản đối việc cho phép bên thứ ba chuyển giao F-16, một bước mà chính quyền chưa thực hiện. Thời hạn phản hồi của Quốc hội đối với thông báo được rút ngắn, từ 30 xuống 15 ngày, nếu quốc gia yêu cầu phê duyệt là thành viên NATO hoặc một số đồng minh phòng thủ thân cận khác.

Trong khi một số nhà lập pháp đã phản đối dòng vũ khí trị giá hàng chục tỷ đô la của Hoa Kỳ, thì sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn còn rộng rãi và sâu sắc tại Quốc hội, nơi một số thành viên đã đặc biệt thúc giục Biden chuyển sang sử dụng F-16. Các con đường ngăn chặn quyết định được giới hạn trong việc thông qua luật đặc biệt cấm việc di chuyển, hoặc một nghị quyết không được chấp thuận có bằng chứng phủ quyết tại Hạ viện và Thượng viện.


Trong ký ức gần đây, lần duy nhất Quốc hội ngăn cản kế hoạch bán hoặc chuyển giao vũ khí của Nhà Trắng xảy ra vào năm 1986, khi chính quyền Reagan tránh né sự phản đối bằng cách rút lại kế hoạch bán tên lửa Stinger cho Ả Rập Saudi. Dưới chính quyền hiện tại, Quốc hội đã chuyển sang áp dụng các hạn chế đối với việc bán F-16 được đề xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ . Tổng thống Trump đã phủ quyết thành công một nỗ lực lập pháp nhằm ngăn chặn việc bán vũ khí cho Ả Rập Saudi.


Đảng Cộng hòa đã miễn cưỡng công nhận Biden vì đã thay đổi hướng đi. Trả lời các báo cáo rằng tổng thống đã cho phép Hoa Kỳ đào tạo một số phi công Ukraine, Thượng nghị sĩ Roger Wicker (R-Miss.), thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện, đã gọi “sự chậm trễ” của Biden đối với F-16 “chỉ là ví dụ mới nhất trong số các đồng minh của chúng ta giành được thế chủ động trước Mỹ.”