Chi Phí sửa chữa quá cao Hàn Quốc có thể loại bỏ máy bay chiến đấu F-35

Ngày:24/05/2023  

Lực lượng Không quân Hàn Quốc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về việc phải làm gì với chiếc máy bay chiến đấu F-35 bị hư hỏng.


Theo truyền thông địa phương, các quan chức Lực lượng Không quân đã phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan liên quan đến việc sửa chữa một trong những chiếc F-35 bị hỏng do va chạm với một con đại bàng khi cất cánh và bị hư hỏng nặng.


Thời báo Hàn Quốc dẫn nguồn tin cho biết hóa đơn sửa chữa chiếc máy bay chiến đấu F-35A bị hư hỏng ước tính hơn 100 tỷ won (76 triệu USD) - gần bằng mức giá ban đầu là 100 triệu USD. Ước tính này được đưa ra sau các cuộc đàm phán giữa Lực lượng Không quân Hàn Quốc và Lockheed Martin, tập đoàn quốc phòng khổng lồ của Hoa Kỳ đã phát triển máy bay chiến đấu tàng hình.


Chính quyền Hàn Quốc đã thảo luận với Lockheed Martin về những việc cần làm với chiếc máy bay phản lực. Quan chức này cho biết sau khi xem xét các tác động kinh tế và an toàn, quyết định cho vào thùng rác hoặc sửa chữa nó sẽ được đưa ra sử dụng.


Vào năm 2022, chiếc máy bay phản lực cất cánh từ một sân bay quân sự của Hàn Quốc ở Cheongju, tỉnh Chungcheong Bắc và đang bay ở độ cao 330 mét thì bị một con đại bàng va chạm với nó.


Theo Lực lượng Không quân, con chim lớn đã chui qua vách ngăn của máy bay phản lực và bị hút vào máy bơm chân không bên trái của máy, phá hủy các đường ống thủy lực và điện cho bộ phận hạ cánh của máy bay phản lực.


Phi công, với bộ phận hạ cánh bị phá hủy, phải hạ cánh bằng bụng, điều này đòi hỏi phải có kỹ năng điều khiển thành thạo để hạ cánh thành công mà không làm hỏng máy bay. Sau khi làm cạn bình nhiên liệu giữa không trung, phi công đã tìm cách đưa chiếc máy bay xuống căn cứ không quân Seosan ở tỉnh Chungcheong Nam. Không có thương vong về người do vụ tai nạn.