Không Quân Hoa Kỳ Thử nghiệm drone có khả năng "Không-đối-không"

Ngày:11/03/2023  


Công ty General Atomics Aeronautical Systems, Inc. (GA-ASI) và Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đang nhắm mục tiêu chuyến bay đầu tiên của một phương tiện phóng từ trên không không người lái mới có khả năng sử dụng vũ khí không đối không vào năm tới, theo một thông cáo báo chí của công ty ghi nhận, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân (AFRL) đang dự kiến ​​chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái LongShot mới nhất, được mô tả là drone chiến đấu, vào nửa đầu năm tài chính 2024.”


Drone tác chiến trên không này thay đổi cuộc chơi đang được phát triển như một phần của chương trình LongShot của Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA). LongShot thay đổi mô hình hoạt động chiến đấu trên không bằng cách trình diễn một phương tiện phóng từ trên không không người lái có khả năng sử dụng vũ khí không đối không.


Các khái niệm chiếm ưu thế trên không hiện tại dựa vào máy bay chiến đấu có người lái tiên tiến để cung cấp khả năng chống xâm nhập trên không để cung cấp vũ khí một cách hiệu quả. Người ta hình dung rằng LongShot sẽ tăng khả năng sống sót của các nền tảng có người lái bằng cách cho phép chúng ở khoảng cách xa khỏi các mối đe dọa của kẻ thù, trong khi máy bay không người lái (UAV) LongShot phóng từ trên không sẽ “thu hẹp khoảng cách” một cách hiệu quả để bắn tên lửa hiệu quả hơn .


Sau khi Đánh giá thiết kế sơ bộ (PDR) thành công vào tháng 2 năm 2022 khi kết thúc Giai đoạn 1, GA-ASI đã được DARPA chọn để tiếp tục vào Giai đoạn 2 vào tháng 3 năm 2022. Trong Giai đoạn 2, các thiết kế chi tiết đang được hoàn thiện và các thử nghiệm trên mặt đất được tiến hành để giảm rủi ro chương trình.


Một sự kiện thử nghiệm quan trọng đã hoàn thành sớm trong Giai đoạn 2 là thử nghiệm đường hầm gió đa thân, đặc trưng cho phương tiện LongShot và sự tách biệt vũ khí không đối không. Đánh giá thiết kế quan trọng (CDR) cho chương trình được lên kế hoạch vào đầu năm 2023, sẽ hoàn thành phần Giai đoạn 2 của chương trình. GA-ASI hiện đang tạo phản hồi đề xuất cho giai đoạn thứ ba của chương trình.


“GA-ASI cam kết thực hiện chuyến bay trình diễn thành công của phương tiện bay LongShot,” Michael Atwood, Giám đốc Cấp cao về Chương trình Tiên tiến của GA-ASI cho biết. Các thử nghiệm mặt đất Giai đoạn 2 sắp tới sẽ chứng minh khả năng tồn tại của các hệ thống con chính. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu giai đoạn sản xuất nguyên mẫu và thử nghiệm chuyến bay của chương trình. Thử nghiệm chuyến bay sẽ bắt đầu vào năm 2024.