Cảnh báo mới: Trái đất mất 69% số lượng động vật hoang dã trong tự nhiên

Ngày:01/03/2023  


Uviet (01/3/2023): Các quần thể động vật hoang dã trên thế giới đã giảm hơn hai phần ba (2/3) chỉ trong 50 năm, theo một đánh giá khoa học hàng đầu.


Nhân loại đang thua trong cuộc chiến để cứu thế giới tự nhiên, theo báo cáo của Quỹ sống động vật hoang dã thế giới hai năm một lần (WWF) cảnh báo.



Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của Hiệp hội Động vật học Luân Đôn về tình trạng của 32.000 quần thể động vật hoang dã. Nó chiếm hơn 5.000 loài và thấy rằng quy mô dân số đã giảm trung bình 69% kể từ năm 1970.


Con người đã khai thác phá rừng, gây ô nhiễm và biến đổi khí hậu là động lực lớn nhất của sự mất mát

Sự suy giảm nhanh chóng cho thấy, thiên nhiên đang bị khai thác trầm trọng và thế giới tự nhiên đang trống dần", Andrew Terry, giám đốc bảo tồn và chính sách tại Hiệp hội Động vật học Luân Đôn (ZSL) cho biết.


Những nơi nào trên thế giới bị tấn công tồi tệ nhất làm suy giảm các loài?

Các quần thể động vật hoang dã ở Mỹ Latinh và Caribbean đã bị tấn công đặc biệt xấu, bị giảm 94% chỉ trong 50 năm.


Châu Phi có mức giảm lớn thứ hai ở mức 66%, tiếp theo là châu Á và Thái Bình Dương với 55%.


Quần thể động vật Bắc Mỹ giảm trung bình 20%, trong khi Châu Âu và Trung Á bị giảm 18%.


Một số loài đã trải qua sự suy giảm trong thời gian ngắn:

Ví dụ, một quần thể cá heo sông hồng ở Amazon Brazil đã giảm mạnh 65% từ năm 1994 đến 2016, báo cáo cho biết.


"Thiên nhiên đã ở trong tình trạng khó khăn và nó vẫn còn trong tình trạng khó khăn", Mark Wright, giám đốc khoa học tại WWF-UK nói.


"Chắc chắn người đã thua trong cuộc chiến bảo vệ môi trường ."


Các báo cáo kết quả của các báo cáo rất giống với những báo cáo trong đánh giá cuối cùng của WWF vào năm 2020, với quy mô dân số động vật hoang dã tiếp tục giảm với tỷ lệ khoảng 2,5% mỗi năm.



Các giải pháp để bảo vệ thiên nhiên là gì?

Chối bỏ là không thể tránh khỏi, các tác giả của báo cáo nói - nhưng hành động khẩn cấp là cần thiết.


Vào tháng 12, các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới sẽ tập trung tại Montreal để băm ra một chiến lược toàn cầu mới để bảo vệ thực vật và động vật của thế giới.


Một trong những yêu cầu lớn nhất có thể sẽ được tài trợ nhiều hơn cho các nỗ lực bảo tồn toàn cầu.


"Chúng tôi đang kêu gọi các quốc gia giàu có cung cấp hỗ trợ tài chính cho chúng tôi để bảo vệ bản chất của chúng ta", Alice Ruhweza, giám đốc khu vực của WWF ở Châu Phi nói.


Chúng ta cũng cần phải xoay vòng khẩn cấp đối với việc sản xuất và tiêu thụ bền vững hơn - ví dụ như tạm dừng phá rừng cho chăn thả gia súc.


"Hệ thống thực phẩm của chúng ta bị phá vỡ. Cách chúng ta sản xuất và tiêu thụ thực phẩm là cả động lực lớn nhất của mất tự nhiên vừa là người đóng góp đáng kể cho biến đổi khí hậu.


Từ Jaguars ở Amazon đến Kingfishers ở Anh, sản xuất thực phẩm và khí thải của nó đang phá hủy các loài và môi trường sống của chúng.