Bloomberg: Trung Quốc nhập khẩu uranium Nga, làm tăng mối lo ngại về cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân

Ngày:01/03/2023  


Uviet (01/3/2023): Theo một bài báo của tờ Bloomberg vào ngày 28 tháng 2, Trung Quốc nhập khẩu uranium Nga sẽ thúc đẩy một lò phản ứng mới, tạo ra plutoni cấp vũ khí như một sản phẩm phụ.


Trung Quốc đã trả khoảng 384 triệu đô la trong ba phần cho 25.000 kg nhiên liệu CFR-600 từ Rosatom trong giai đoạn đó (từ tháng 9 đến tháng 12), theo dữ liệu RUSI, có nguồn gốc từ nhà cung cấp thương mại của bên thứ ba và dựa trên Hải quan Nga Hồ sơ, bài báo cho biết.


Tác giả dựa trên dữ liệu được cung cấp cho Bloomberg bởi Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Luân Đôn, một nhóm chuyên gia cố vấn ở Luân Đôn và các tuyên bố truyền thông của Rosatom


Theo các quan chức Lầu Năm Góc được trích dẫn trong bài báo, “Việc cung cấp 6.477 kilôgam (14.279 pound) uranium vào ngày 12/12 đang thúc đẩy một chương trình nguyên tử có thể làm mất ổn định cán cân quân sự của châu Á, nơi đang có những căng thẳng gia tăng về vấn đề Đài Loan và kiểm soát Biển Đông.”

Biểu đồ tương quan hạt nhân của các quốc gia

Biểu đồ tương quan hạt nhân của các quốc gia



Plutonium cấp độ vũ khí được sản xuất trong lò phản ứng mới của Trung Quốc trên đảo Changbiao có thể giúp tăng cường “kho dự trữ đầu đạn của nước này lên gấp 4 lần trong 12 năm tới”, gây lo ngại cho các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân.


Tin tức được đưa ra khi tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thành luật quyết định đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước START mới với Mỹ Hiệp ước kiểm soát vũ khí nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga.


Hồi đầu tháng, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn cầu đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Ukraine áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, nhắm vào 200 thực thể của Nga, bao gồm cả Rosatom.