Bill Gates: cảnh báo Chủ nghĩa khủng bố sinh học là mối đe dọa lớn tiếp theo đối với nhân loại

Ngày:20/03/2023  

Tỷ phú Bill Gates được biết đến rộng rãi nhờ sự nhạy bén trong lĩnh vực kinh doanh và những những nỗ lực nhân đạo. Nhưng người đồng sáng lập hãng phần mềm Microsoft và nhà từ thiện tỷ phú này vốn đã nổi tiếng với việc dự đoán những tiến bộ công nghệ cũng như cảnh báo đến thế giới các cuộc khủng hoảng sức khỏe và đại dịch.

Trong một bài nói chuyện trên TED vào năm 2015, Gates đã cảnh báo rằng đại dịch chỉ là vấn đề thời gian chứ không phải liệu có xảy ra hay không và thế giới chưa sẵn sàng đối phó với nó. Gần đây, những cảnh báo của ông tập trung vào một mối đe dọa ngày càng tăng khác đối với an ninh toàn cầu: chủ nghĩa khủng bố sinh học.


Theo Interpol, khủng bố sinh học đề cập đến “việc cố ý giải phóng các tác nhân sinh học hoặc chất độc nhằm mục đích làm hại hoặc giết người, động vật hoặc thực vật với mục đích đe dọa hoặc ép buộc chính phủ hoặc dân thường thực hiện các mục tiêu chính trị hoặc xã hội”.


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, nhà báo người Anh Amol Rajan đã hỏi Gates rằng theo quan điểm của ông, mối đe dọa lớn trong tương lai đối với nhân loại mà chúng ta chưa nghĩ đến là gì.


Bởi vì chúng ta đã bắt đầu "nghĩ đủ về biến đổi khí hậu," Gates trả lời, câu trả lời là "khủng bố sinh học, điều đó thực sự khủng khiếp".


Gates nói, khủng bố sinh học và đại dịch giống nhau vì chúng khiến nhân loại phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm và thậm chí chết người, nhưng “chống khủng bố sinh học khó chống lại hơn một chút, bởi vì bất cứ ai cố gắng làm điều đó [làm điều đó] họ đều có ý thức, có hệ thống và hiểu được cách phòng thủ của bạn, vì vậy họ có thể cố gắng thiết kế quanh chúng”.


Mối đe dọa của các cuộc tấn công bệnh than

Interpol cho biết có đủ thông tin để chỉ ra rằng một số cá nhân và nhóm khủng bố có khả năng và ý định sử dụng các tác nhân sinh học để gây hại cho xã hội.


Tổ chức cảnh sát quốc tế thậm chí đã phát triển một sổ tay hoạt động để điều tra khả năng khủng bố sinh học và hóa học trên các trang web đen, để giúp các quan chức tình báo và điều tra viên trên toàn thế giới.


Interpol cho biết, mặc dù một tác nhân sinh học hoặc chất độc có thể sẽ lan truyền một cách bất ngờ, nhưng phản ứng hiệu quả đối với một sự kiện sinh học phụ thuộc vào sự phối hợp của một số lĩnh vực tác nhân. “Do đó, các chiến lược phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó có cấu trúc là rất cần thiết”.


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết nếu một cuộc tấn công khủng bố sinh học xảy ra, rất có thể nó sẽ liên quan đến vi khuẩn gây bệnh than, một căn bệnh có thể khiến con người và động vật bị bệnh nặng. 


Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào cách vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - điển hình là qua da, phổi hoặc hệ tiêu hóa - điều này cũng quyết định loại bệnh.


Các triệu chứng của bệnh than qua da, loại phổ biến nhất, có thể bao gồm một nhóm mụn nước hoặc vết sưng nhỏ có thể gây ngứa, cũng như các vết loét da không đau có nhân màu đen xuất hiện thường xuyên hơn trên mặt, cổ, cánh tay hoặc bàn tay.


CDC cho biết tất cả các loại bệnh than “cuối cùng có thể lây lan khắp cơ thể và gây tử vong nếu không được điều trị bằng thuốc kháng sinh”.


Bệnh than qua đường hô hấp - khi một người hít phải bào tử bệnh than - “hầu như luôn luôn gây tử vong. Tuy nhiên, với điều trị tích cực, khoảng 55% bệnh nhân sống sót”.


Bệnh than đã được sử dụng trong quá khứ. Năm 2001, bệnh than dạng bột đã được cố tình đặt trong các bức thư gửi qua hệ thống bưu chính Hoa Kỳ. 22 người, trong đó có 12 người đưa thư, đã mắc bệnh than và 5 người trong số 22 người này đã chết.


Theo CDC, các vũ khí sinh học khác có khả năng được sử dụng là vi rút variola (vi rút gây bệnh đậu mùa); một căn bệnh được gọi là bệnh tuyến giáp, thường ảnh hưởng đến ngựa và trước đây đã được sử dụng làm vũ khí sinh học trong chiến tranh ; và bệnh melioidosis, một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi trùng xuất hiện tự nhiên ở một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như Đông Nam Á và miền bắc Australia.


Làm thế nào để chuẩn bị cho một cuộc tấn công khủng bố sinh học

Giả sử rằng sau một trường hợp khẩn cấp, bạn có thể cần phải tự mình sống sót trong vài ngày, thì điều quan trọng là phải chuẩn bị một bộ đồ tiếp tế cho thảm họa - một bộ sưu tập các vật dụng thiết yếu như thực phẩm, đèn pin và nước uống.

CDC cũng khuyên nên dành thời gian thảo luận với cả gia đình về kế hoạch khẩn cấp. Cân nhắc các câu hỏi như: Kế hoạch trú ẩn của tôi là gì? Lộ trình sơ tán của tôi là gì? Tôi có cần cập nhật bộ dụng cụ chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp không?

Đầu tư vào sức khỏe để bảo vệ chống khủng bố sinh học

Giống như ông đã làm khi cảnh báo chúng ta rằng chúng ta chưa chuẩn bị đủ cho đại dịch trước khi virus corona tấn công, Gates đã kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công khủng bố sinh học.


Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 với cựu Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Jeremy Hunt, Gates cho biết ông hy vọng sẽ xuất bản một cuốn sách có tên "Chúng ta đã sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo" vào năm 2026 - “nhưng sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ trong lĩnh vực nghiên cứu”.


Gates, người giàu thứ năm thế giới và là người đóng góp lớn thứ hai cho Tổ chức Y tế Thế giới, tin rằng chúng ta cũng phải tăng cường hợp tác quốc tế và hệ thống y tế toàn cầu để đảm bảo thế giới được chuẩn bị tốt hơn trước các mối đe dọa sinh học.


Tin tốt là mọi công việc nhỏ mà chúng ta làm để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai sẽ “cực kỳ hữu ích cho khủng bố sinh học,” ông nói với kênh BBC.