Trái Cây Sấy Giòn Như Thế Nào? Có thể Bạn Chưa Biết

Ngày:20/02/2023  

Sau đây là một số lý giải về bản chất của trái cây sấy giòn cho người tiêu dùng, những người bắt đầu tìm hiểu về máy - công nghệ sấy được nắm rõ bản chất của sản phẩm trái cây sấy đang được kinh doanh trên thị trường hiện nay.



TRÁI CÂY CHIÊN GIÒN: Đây là sản phẩm mà trên thị trường được gọi là " Trái cây, rau củ sấy giòn". Trong thành phẩm có dầu thực vật. Về bản chất sản phẩm này ko dùng máy sấy để làm, mà dùng máy chiên dầu chân không để làm. Quá trình chiên dầu trong môi trường chân không giúp điểm sôi của dầu thấp, giúp cho màu sắc sản phẩm đẹp, quá trình rút chân không sẽ loại bỏ hơi nước trong sản phẩm giúp sản phẩm giòn - xốp. Nhưng nhược điểm là chỉ áp dụng với các loại trái cây chứa tinh bột hoặc chất xơ nhiều như: chuối, mít, rau củ...đồng thời sản phẩm chứa 1 lượng dầu nhất định trong sản phẩm mặc dù đã được tách dầu sau khi chiên. Thêm vào đó, đa phần trái cây thường được chế biến khi chưa chín hoàn toàn, nên mùi vị của trái cây sấy không có vị đặc trưng của trái cây chín, ăn nhiều dễ gây nóng như những sản phẩm chiên rán khác.

TRÁI CÂY SẤY GIÒN: Đây là sản phẩm trên thị trường có tên gọi khác là trái cây sấy thăng hoa. Đúng nghĩa là trái cây sấy giòn. Máy được dùng để chế biến là máy sấy thăng hoa.  Trái cây chín được đông lạnh sâu ở mức nhiệt tới -40 độ C, sau đó sấy trong môi trường chân không nhiệt độ thấp, khi này xảy ra quá trình Thăng Hoa của nước, nước dạng tinh thể đá chuyển ngay sang dạng thể khí, bỏ qua thể lỏng giúp cho trái cây giữ được cấu trúc, dinh dưỡng và tạo độ xốp giòn do có những khoảng trống của tinh thể nước đá khi bốc hơi. Nhưng giá thành sản phẩm khá cao do quá trình chế biến đòi hỏi công nghệ và máy móc phức tạp. Ở việt nam chưa phổ biến, đa phần máy thăng hoa được dùng để sấy các sản phẩm cao cấp như Đông trùng hạ thảo, Yến, Nấm tuyết...

TRÁI CÂY SẤY DẺO: Trái cây có đường, (hoặc được tẩm thêm đường) sau đó được đưa vào máy sấy rút ẩm đưa độ ẩm về tầm 15-20%, lượng đường và độ ẩm còn lại sẽ cho ra thành phẩm ở trạng thái dẻo, dai giữ được hương vị tươi ngon của trái cây chín. Các loại máy dùng để chế biến là máy sấy nhiệt, máy sấy bơm nhiệt, máy sấy lạnh. Ngoài ra với các loại máy này, khi các sản phẩm có tinh bột, chất xơ cao như các loại rau củ... máy sẽ sấy rút khô độ ẩm dưới 5% khiến sản phẩm giòn có khả năng xay bột được, nhưng lưu ý trạng thái giòn này là do mất nước nên sẽ khô cứng, ko phải dạng giòn xốp do chiên dầu hay sấy thăng hoa. Máy càng hiện đại, công nghệ cao sẽ cho ra thành phẩm càng đẹp, giữ được dinh dưỡng tốt.