Trực thăng Mi-28 của Nga được phát hiện mang tên lửa mới ở Ukraine

Ngày:17/01/2023  

Lần đầu tiên, video rõ ràng cho thấy tên lửa không đối đất LMUR trên một chiếc trực thăng bay qua Ukraine. Một vũ khí mới (tên lửa không đối đất), Izdeliye 305, dành cho trực thăng tấn công Mi-28 Night Hunter của Nga, đã được phát hiện ở Ukraine.

Izdeliye 305

Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội gần đây cho thấy tên lửa Izdeliye 305, hay còn gọi là LMUR, được đặt dưới cánh phải của trực thăng Mi-28NM của Nga.


LMUR (Lyogkaya Mnogotselevaya Upravlayemaya Raketa) được coi là tên lửa chống tăng tiên tiến nhất của Nga. Đây là tên lửa không đối đất phóng từ trực thăng hoặc tên lửa dẫn đường đa năng hạng nhẹ có đầu dò ảnh nhiệt.


Tên lửa mới nặng hơn các loại ATGM phóng từ trực thăng khác của Nga, ở mức 105 kg. Để so sánh, 9M120-1 Ataka-1 nặng 48,5 kg cùng với ống phóng và 9M127-1 Vikhr-1 nặng 59 kg cùng ống phóng.


Tên lửa có cấu hình khí động học ở cánh mũi với bốn vây chia đôi hình chữ thập ở phía trước. Tiếp đến là khoang chứa đầu đạn và sau đó là động cơ tên lửa nhiên liệu rắn.



Theo Oryx , LMUR có thể được phóng từ bệ phóng một ray APU-305 hoặc bệ phóng hai vòng APU-L từ những chiếc Mi-8MNP-2 của FSB và trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52 của Không quân Nga. Một bệ phóng trên mặt đất có tên mã là Baikal cũng đã từng được dự kiến.


Tên lửa này đã được quân đội Nga tích cực sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu Ukraine từ mùa hè năm ngoái.