Nga: Tank Armata đang hướng đến Ukraine

Ngày:27/12/2022  

Vladimir Solovyov là người dẫn chương trình truyền hình ủng hộ Điện Kremlin  đã suy đoán về khả năng các xe Tank T-14 Armata hàng đầu của Nga sẽ tới Ukraine.

Người dẫn chương trình truyền hình thân Kremlin Vladimir Solovyov nói rằng "Armata tiến về phía Tây".

T-14 Armata là một loại xe Tank chủ lực thế hệ thứ tư do Nga sản xuất, phục vụ trong lực lượng Lục quân Nga từ năm 2016. Nó được đánh giá là loại xe tăng hiện đại và tốt nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại dù chưa có cơ hội thực chiến.



Nhà tuyên truyền này tuyên bố rằng các xe Tank thế hệ mới cùng với tổ lái của chúng hiện đang chuẩn bị thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine, trong khi lời nói của ông đã gây ra sự hoài nghi trong cộng đồng chuyên gia ở cả Nga và phương Tây.


Quân đội Nga ban đầu lên kế hoạch mua 2.300 chiếc T-14 trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, nhưng do những khiếm khuyết về công nghệ đã khiến việc sản xuất hàng loạt Tank chiến đấu chủ lực Armata thế hệ tiếp theo của họ bị trì hoãn nhiều lần.

Ngoài ra, trước đó vào tháng 4/2020, Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov xác nhận xe Tank T-14 Armata gặp vấn đề về động cơ, hệ thống điều khiển hỏa lực và thiết bị chụp ảnh nhiệt.

Armata là một nền tảng tiêu chuẩn hóa bánh xích hạng nặng làm cơ sở để phát triển xe Tank chiến đấu chủ lực, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép chở quân và một số loại xe bọc thép khác. Phương tiện chiến đấu mới có thiết bị được số hóa hoàn toàn, tháp pháo tự hành và khoang bọc thép biệt lập cho tổ lái.

Blog Oryx, nơi thống kê các tổn thất thiết bị quân sự của Nga ở Ukraine dựa trên các bức ảnh được gửi từ tiền tuyến, đã báo cáo rằng Lực lượng Vũ trang Nga đã mất ít nhất 1577 xe Tank chiến đấu chủ lực, bao gồm 7 chiếc T-90M hiện đại kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine.