Không quân Hoa Kỳ chọn 5 gã khổng lồ quốc phòng để phát triển động cơ nguyên mẫu cho NGAD

Ngày:24/08/2022  

UvietNet (24/8/2022): Chương trình Chiến đấu Thế hệ thứ 6 – Không quân Hoa Kỳ chọn 5 gã khổng lồ quốc phòng để phát triển động cơ nguyên mẫu cho NGAD.

Không quân Hoa Kỳ (USAF), vào ngày 19 tháng 8, đã trao hợp đồng trị giá khoảng 4,9 tỷ đô la cho năm công ty về việc phát triển nguyên mẫu của một động cơ thích nghi cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của cơ quan, còn được gọi là NGAD.


USAF trao thưởng General Electric (GE) Aviation, Pratt & Whitney (P&W), Boeing, Lockheed Martin, và Northrop Grumman, mỗi hợp đồng giao hàng vô thời hạn, không thời hạn với trần nhà 975 triệu đô la cho giai đoạn nguyên mẫu của Next Gene chương trình Adaptive Propulsion (NGAP).

Theo thông báo hợp đồng hàng ngày của Ngũ giác Đài, hãy làm việc trên các động cơ nguyên mẫu này, bao gồm thiết kế, phân tích, thử nghiệm giàn khoan, thử nghiệm động cơ nguyên mẫu và tích hợp hệ thống vũ khí, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 7 năm 2032.

Động cơ thích nghi

‘Adaptive Propulsion’ là một khái niệm mới kết hợp nền kinh tế nhiên liệu của động cơ trong các hãng hàng không thương mại với tốc độ cao của động cơ chiến đấu bằng cách giới thiệu dòng không khí thứ ba.

Động cơ phản lực turbofan thông thường, giống như F135 của F-35 Joint Strike F-35 hay F119 của F-22 Raptor, sử dụng hai luồng không khí với một luồng chảy qua lõi của động cơ, trong khi một dòng còn lại gọi là "bypass air."

Động cơ thích ứng có một luồng khí thứ ba có thể được điều chỉnh trong suốt chuyến bay để cung cấp thêm lực đẩy cho các tình huống chiến đấu hoặc hiệu quả nhiên liệu cao hơn trong suốt hành trình bay, cung cấp cho máy bay tăng phạm vi và quản lý nhiệt tốt hơn và giảm các yêu cầu bồn chứa nhiên liệu trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trong số năm công ty đã được trao hợp đồng để xây dựng các mẫu theo chương trình NGAP, chỉ có P&W thuộc sở hữu của GE Aviation và Raytheon Technologies hiện đang là nhà sản xuất động cơ phản lực chiến đấu và tình cờ là hai nhà cung cấp động cơ chính f hoặc máy bay chiến đấu của Mỹ.

Do đó, việc bổ sung các nhà thầu Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman cho thấy không quân Hoa Kỳ USAF quan tâm đến việc mở rộng lĩnh vực này cho các nhà cung cấp động cơ tiềm năng mới.

Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Hoa Kỳ đã đưa ra khái niệm về tiêm kích thế hệ thứ Sáu, NGAD.

Ngoài ra, GE Aviation và P&W đã và đang phát triển động cơ theo Chương trình Chuyển đổi Động cơ Thích ứng của USAF (ATEP) nhằm thay thế động cơ F135 hiện có của chiến binh F-35 thế hệ thứ năm.

Trong quá khứ, USAF đã tiết lộ rằng các chương trình NGAP và AETP có liên kết trực tiếp với nhau, có nghĩa là GE Aviation và P&W đã có sự khởi đầu trong công nghệ mới này.

Cả GE Aviation và P&W đều phát triển các mẫu AETP cạnh tranh, được gọi là XA100 và XA101, được cho là đã chứng minh mức tăng 25% về hiệu quả nhiên liệu, tăng 30% phạm vi, và gấp đôi sức mạnh và người nhiệt khả năng thỏa thuận so với các hệ thống đẩy quân sự hiện có.

Hiện tại, F-35A có phạm vi không tiếp nhiên liệu khoảng 2173 km, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 2897 km với công nghệ động cơ thích ứng mới. Ngoài ra, động cơ mới cũng sẽ cải thiện việc tăng tốc của máy bay.

Ngoài ra còn có một sự thay thế, bao gồm một loạt các nâng cấp cho động cơ P&W F135 hiện có theo Chương trình Động cơ Tăng cường có thể dựa trên công nghệ được phát triển theo chương trình AETP nhưng không cần phải thay thế hoàn toàn.

Những nâng cấp này cung cấp tăng hơn 10% lực đẩy và phạm vi và cải thiện hơn 50% về công suất nhiệt, theo P&W.

Các công ty có quan điểm khác nhau về liệu động cơ thích ứng có phù hợp với F-35 hay không. GE Aviation cho rằng động cơ XA100 của nó sẽ cải thiện đáng kể tốc độ, phạm vi và quản lý nhiệt của F-35, mang đến cho nó khả năng xử lý các hệ thống tiên tiến hơn.

Trong khi P&W, trong khi đứng cạnh công việc của mình trên động cơ XA101, nói rằng sẽ là một sai lầm khi lắp đặt một động cơ hoàn toàn mới vào một máy bay chiến đấu một động cơ.

Theo P&W, nếu động cơ thích ứng mới trên một động cơ F-35 bị thất bại giữa không khí, điều đó sẽ gây nguy hiểm cho máy bay và phi công lái nó.

Ngoài ra, nếu một vấn đề trong động cơ được phát hiện trên mặt đất, nó có thể bỏ một phần quan trọng của hạm đội chiến đấu của USAF cho đến khi vấn đề được khắc phục, giảm khả năng sẵn sàng chiến đấu, đã cảnh báo các quan chức công ty.

USAF dự kiến sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng giữa hai lựa chọn hiện đại hóa động cơ vào năm tới.

Từ các báo cáo gần đây, dịch vụ dường như có nghiêng về chương trình AETP vì những lo ngại liên quan đến tiềm năng sụp đổ của cơ sở công nghiệp đẩy tiến bộ ở Mỹ.

Người đứng đầu Ban Giám đốc Đáo động của USAF, John Sneden, đã nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào đầu tháng này rằng nếu dịch vụ không tiến hành với phương án AETP, nó có thể có những liên quan đáng kể đối với "rất mỏng" cơ sở công nghiệp.

"Một phần cơ sở công nghiệp sẽ bắt đầu sụp đổ", Sneden nói với các phóng viên trong cuộc họp tại hội nghị Ngày Công nghiệp Chu kỳ Cuộc sống của Không quân ở Dayton, Ohio, vào ngày 11 tháng Tám.

“Nếu chúng ta kết thúc với một nhà cung cấp ở đó, nếu chúng ta không tiến về phía trước với AETP, nhà cung cấp đó thực sự có thể đưa chúng ta vào một nơi mà chúng ta có, về cơ sở công nghiệp đẩy tiên tiến bị giảm. ” ”

Ngoài những lo ngại liên quan đến cơ sở công nghiệp, Sneden cũng cho rằng AETP là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ các nâng cấp theo kế hoạch lên F-35 – Block 4 sẽ bao gồm khả năng chiến tranh điện tử tiên tiến, cải thiện mục tiêu rec đánh lửa, và khả năng mang nhiều tên lửa hơn, trong số những tên lửa khác các tính năng.

Những nâng cấp này sẽ cần nhiều sức mạnh hơn từ hệ thống đẩy và cũng sẽ làm cho chiến binh chạy nóng hơn, đòi hỏi khả năng làm mát lớn hơn.

Điều đó nói rằng, chi phí của việc tích hợp một động cơ mới với F-35 có thể chứng minh quá cao. Bộ trưởng USAF Frank Kendall nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tháng Tư rằng ông kỳ vọng việc phát triển và chuyển đổi AETP sang sản xuất có thể tốn 6 tỷ đô la.

Trong khi đó, Chương trình Động cơ Tăng cường, mà P&W đang vận động hành lang, sẽ chi phí khoảng một phần ba giá phát triển của AETP và có thể tiết kiệm đến 40 tỷ đô la chi phí sinh hoạt, theo ước tính của công ty.

 ----o00o----

www.Uviet.net