Dấu hiệu của Móng Tay tiết lộ điều gì về tình trạng sức khỏe của bạn?

Ngày:16/08/2022  

UvietNet (16/8/2022): Đôi mắt có thể là cửa sổ tâm hồn, nhưng móng tay có thể là cánh cửa dẫn đến sức khỏe của bạn. Chúng có thể mở ra những bí mật về tình trạng sức khỏe tổng thể, cũng như cung cấp manh mối về các tình trạng hoặc bệnh mà bạn có thể không biết mình mắc phải. Nhưng Tiến sĩ Jeffrey Linder, trưởng khoa nội và lão khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago, nói rằng một số thay đổi ở móng tay chỉ đơn giản là kết quả của quá trình lão hóa, vì vậy “điều quan trọng là đừng hoảng sợ nếu bạn thấy điều gì đó bất thường,” ông nói.



Những thay đổi về móng cần chú ý:


Màu Lunula. Theo AARP, móng tay có hình nửa vầng trăng màu trắng ở gốc, ngay trên lớp biểu bì. Sự thay đổi về màu sắc hoặc kích thước có thể chỉ ra một bệnh lý có từ trước. Ví dụ, nếu đường gân kéo dài gần như đến đầu móng tay, khiến phần lớn móng có màu trắng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh xơ gan, suy thận mãn tính hoặc suy tim sung huyết.


Móng tay màu vàng. Theo WebMD, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến móng tay bị vàng là do nhiễm nấm. Khi tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn, lớp móng có thể bị co lại, móng có thể dày lên và nứt ra. Trong một số trường hợp hiếm hoi, móng tay màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp nặng, bệnh phổi hoặc bệnh tiểu đường.


• Gợn sóng. Nếu bề mặt móng có gợn sóng hoặc rỗ, đây có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm khớp. Da dưới móng tay cũng có thể có màu nâu đỏ.


Móng tay bị gặm nhấm. Thói quen cắn móng tay có thể chỉ ra chứng rối loạn lo âu tiềm ẩn hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. WebMD cho biết nếu bạn không thể ngừng cắn móng tay, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.


• Đường nét. Nếu có một vệt màu sẫm chạy dọc theo chiều dài móng tay của bạn, đây có thể là dấu hiệu của khối u ác tính, dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu ngay lập tức nếu bạn nhận thấy dấu hiệu này.


• Clubbing. Mayo Clinic cho biết hiện tượng móc móng tay xảy ra khi các đầu ngón tay to ra và móng tay cong quanh đầu ngón tay, thường là trong suốt nhiều năm, theo Mayo Clinic. Nhón móng tay có thể cho thấy lượng oxy trong máu thấp do nhiều loại bệnh phổi khác nhau gây ra. Chọc móng tay cũng có liên quan đến bệnh viêm ruột, bệnh tim mạch, bệnh gan và AIDS.


• Rỗ. Những chỗ lõm như nước đá ở móng tay được gọi là rỗ móng tay và thường gặp ở những người bị bệnh vẩy nến. Rỗ móng tay cũng có liên quan đến rối loạn mô liên kết, chẳng hạn như rụng tóc từng mảng - một bệnh tự miễn dịch gây rụng tóc.


• Beau’s lines. Đây là những vết lõm chạy ngang trên móng tay và có liên quan đến bệnh tiểu đường không kiểm soát và bệnh mạch máu ngoại vi, cũng như các bệnh liên quan đến sốt cao, chẳng hạn như ban đỏ, sởi, quai bị và viêm phổi. Theo Mayo Clinic, đường Beau cũng là một dấu hiệu của sự thiếu hụt kẽm.


• Màu xanh lam. Theo AARP, móng tay xuất hiện hơi xanh có thể là dấu hiệu cảnh báo về COVID-19. Linder nói rằng điều này có thể cho thấy mức độ oxy trong máu thấp. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo bất kỳ ai có triệu chứng này nên đi khám ngay.


• Móng tay dễ gãy. Nếu móng tay của bạn mỏng và dễ gãy, điều này có thể báo hiệu bạn bị rối loạn tuyến giáp. Nhưng có thể họ chỉ cần TLC nhiều hơn một chút. Hãy đeo găng tay khi rửa bát hoặc làm sạch bằng hóa chất vì có thể ảnh hưởng đến móng tay của bạn. Một cách khác để giữ cho móng tay của bạn khỏe mạnh là ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

 ----o00o----

www.Uviet.net