Các nhà khoa học đã cho chuột non máu của chuột già. Sau đó, mọi thứ trở nên kỳ lạ

Ngày:16/08/2022  

UvietNet (16/8/2022): Thần dược của sự bất tử vẫn chỉ là thứ của truyền thuyết, nhưng sự già đi trước tuổi có thể không phải là điều quá xa vời.


Trong một thí nghiệm mới, những con chuột non trải qua một quãng thời gian ngắn các dấu hiệu của tuổi già khi các nhà khoa học truyền máu của những con chuột già vào chúng. Một hiệu ứng lão hóa tương tự xảy ra khi các tế bào của con người được ngâm trong huyết tương của những người già hơn.

Những con chuột non - ba tháng tuổi và tất cả đều là đực - được truyền máu từ một con chuột già hơn, từ 22-24 tháng tuổi. Những con chuột trẻ hơn sau đó được kiểm tra sức mạnh cơ bắp để xem liệu máu già có tạo ra tác động của sự lão hóa mô hay không.


So với nhóm đối chứng (những con chuột non được truyền máu từ một con chuột non khác), những con chuột nhận máu từ một con chuột già đã "giảm lực co giật tối đa và tốc độ phát triển lực và thư giãn trong các cơn co thắt ngắn hơn đáng kể", các nhà nghiên cứu báo cáo . .


Những con chuột đã được kiểm tra sức bền thể chất của chúng trên máy chạy bộ lúc ban đầu và bảy ngày sau khi truyền máu. (Những con chuột không chịu chạy bị kích thích bởi một luồng không khí khiến chúng chạy cho đến khi kiệt sức .)


Những con chuột nhận được máu già trở nên mệt mỏi nhanh hơn và chạy quãng đường ngắn hơn trên máy chạy bộ so với nhóm đối chứng.


Những con chuột này cũng có dấu ấn sinh học về tổn thương thận và bằng chứng về lão hóa gan.


Khi những con chuột già được cho máu trẻ hơn trong thí nghiệm này, lipid và sự xơ hóa, mệt mỏi giảm đi và sức bền của cơ bắp tăng lên.


Kết quả cuối cùng này phản ánh một nghiên cứu trước đó, được thực hiện bởi Đại học California vào năm 2005, cho thấy rằng việc tạo ra các cặp song sinh dính liền giữa chuột già và trẻ (và do đó có chung máu và nội tạng) có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa ở chuột già.


Các nhà nghiên cứu cho biết: "Sử dụng trao đổi máu dị điện tử, chúng tôi báo cáo sự chuyển giao lão hóa sinh lý từ chuột già sang chuột non" . "Phản hồi này không liên quan ... đến niên đại.". Họ đưa ra giả thuyết rằng các tế bào từ những con chuột già đang giải phóng một 'kiểu hình bài tiết liên quan đến tuổi già' (SASP) thúc đẩy quá trình lão hóa, như yếu cơ, mất sức bền và tổn thương mô.


Những tế bào già nua này - những tế bào già cỗi đã ngừng sinh sản nhưng chưa bị đào thải khỏi cơ thể - có thể ảnh hưởng đến các tế bào lân cận bên trong một cá thể trẻ hơn, ngay cả khi không xảy ra quá trình lão hóa theo trình tự thời gian trước.


Các nhà nghiên cứu cũng đặt các tế bào thận của người trong huyết tương lấy từ những người từ 60 đến 70 tuổi và tìm thấy nhiều dấu hiệu sinh học về sự lão hóa trong vòng sáu ngày sau khi thử nghiệm. Những dấu ấn sinh học này không được tìm thấy khi thử nghiệm được lặp lại bằng cách sử dụng huyết tương lấy từ những người từ 20 đến 30 tuổi.


Các nhà nghiên cứu kết luận rằng cả hai thí nghiệm đều chỉ ra rằng việc điều chỉnh và điều chỉnh các yếu tố khác nhau, bao gồm cả SASP, có thể dẫn đến các chiến lược điều trị mới để có một cuộc sống lâu hơn, các nhà nghiên cứu kết luận .


Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Metabolism .


 ----o00o----

www.Uviet.net