Nga - Trung phủ quyết Hoa Kỳ thúc đẩy thêm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên

Ngày:27/05/2022  

UvietNet (26/5/2022): Hôm thứ Năm, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu phủ quyết trước nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất, lần đầu tiên công khai chia rẽ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ khi họ bắt đầu trừng phạt Bình Nhưỡng năm 2006.



13 thành viên còn lại đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Mỹ soạn thảo đề xuất cấm xuất khẩu thuốc lá và dầu mỏ sang Triều Tiên, nơi mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un là người nghiện thuốc lá. Nó cũng đã đưa vào danh sách đen của nhóm hack Lazarus, mà Hoa Kỳ cho rằng có liên quan đến Triều Tiên.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn ba tên lửa, trong đó có một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này, sau chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Đây là lần mới nhất trong một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo trong năm nay, vốn bị cấm bởi Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield mô tả cuộc bỏ phiếu là một "ngày đáng thất vọng" đối với hội đồng.

"Thế giới phải đối mặt với mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại từ CHDCND Triều Tiên", bà nói với hội đồng. "Sự kiềm chế và im lặng của Hội đồng đã không loại bỏ hoặc thậm chí làm giảm mối đe dọa. Nếu có bất cứ điều gì, CHDCND Triều Tiên đã được khuyến khích."

Bà cho biết Washington đã đánh giá rằng Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ phóng ICBM trong năm nay và đang "tích cực chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân".


Trong 16 năm qua, Hội đồng Bảo an đã đều đặn và nhất trí, tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm cắt nguồn tài trợ cho các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Lần cuối cùng họ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng vào năm 2017.


Kể từ đó, Trung Quốc và Nga đã thúc đẩy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt vì lý do nhân đạo. Trong khi họ đã trì hoãn một số hành động đằng sau những cánh cửa đóng kín trong ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an, cuộc bỏ phiếu về nghị quyết hôm thứ Năm là lần đầu tiên họ công khai phá vỡ sự nhất trí.


"Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên là một con đường đi vào ngõ cụt", Đại sứ Liên hợp quốc Vassily Nebenzia của Nga nói trước hội đồng. "Chúng tôi đã nhấn mạnh sự không hiệu quả và vô nhân đạo của việc tăng cường hơn nữa áp lực trừng phạt đối với Bình Nhưỡng."


Đại sứ Liên hợp quốc Zhang Jun của Trung Quốc nói rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sẽ không giúp ích gì và chỉ dẫn đến nhiều "tác động tiêu cực và leo thang đối đầu".


Ông nói với hội đồng: “Tình hình trên Bán đảo phát triển như ngày nay chủ yếu nhờ vào các chính sách thất bại của Mỹ và việc không duy trì được kết quả của các cuộc đối thoại trước đó”.


Trung Quốc đã thúc giục Hoa Kỳ hành động - bao gồm dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đơn phương - để lôi kéo Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ kể từ năm 2019, sau ba cuộc gặp thượng đỉnh thất bại giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump. Hoa Kỳ đã nói rằng Bình Nhưỡng không nên được khen thưởng.


Đại hội đồng LHQ hiện sẽ thảo luận về Triều Tiên trong hai tuần tới theo một quy tắc mới yêu cầu cơ quan gồm 193 thành viên họp mỗi khi một trong năm thành viên thường trực - Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ đưa ra quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an. Hoa Kỳ, Pháp và Anh.


 ----o00o----

www.Uviet.net