Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ấn Độ và 12 người khác thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng

Ngày:09/12/2021  

UvietNet (08/12/2021): Lực lượng không quân của Ấn Độ cho biết người đứng đầu quân đội nước này, Tướng Bipin Rawat, vợ ông và 11 người khác đã thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay trực thăng ở bang Tamil Nadu, miền nam nước này.

Chỉ huy quân sự của Ấn Độ, Tướng Bipin Rawat, và 12 người khác đã thiệt mạng hôm thứ Tư trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở bang Tamil Nadu, miền nam nước này, lực lượng không quân cho biết.



Nó nói trong một dòng tweet rằng chiếc trực thăng "đã gặp một tai nạn thảm khốc."

Người chết bao gồm cả vợ của Rawat. Lực lượng không quân cho biết một sĩ quan, Đại úy nhóm Varun Singh, đã sống sót và đang được điều trị tại một bệnh viện quân đội.

Lực lượng không quân cho biết chiếc trực thăng Mi-17V5 do Nga sản xuất đang trên đường từ căn cứ không quân đến trường đại học dịch vụ quốc phòng quân đội thì bị rơi gần thị trấn Coonoor, một đồn trên đồi ở Tamil Nadu. Lý do cho vụ tai nạn không được biết ngay lập tức.

Hình ảnh truyền hình từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy những đám khói bốc lên từ các mảnh vỡ khi người dân địa phương cố gắng dập lửa và đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát.

Thủ tướng Narendra Modi cho biết Rawat đã đóng góp rất nhiều vào việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của đất nước. Modi nói: “Những hiểu biết và quan điểm của ông ấy về các vấn đề chiến lược rất đặc biệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh cho biết Rawat “đã phục vụ đất nước với lòng dũng cảm và sự siêng năng đặc biệt”.

Tổng tư lệnh quân đội Pakistan, Tướng Qamar Javed Bajwa, bày tỏ lời chia buồn về "cái chết thương tâm" của Rawat và vợ ông, chính phủ nước này cho biết trong một tweet.

Lực lượng không quân cho biết một cuộc điều tra đã được lệnh về vụ tai nạn.

Rawat, 63 tuổi, là quan chức cấp cao nhất trong quân đội Ấn Độ và là tổng tham mưu trưởng quốc phòng đầu tiên, một vị trí được chính phủ tạo ra vào năm 2019. Ông cũng là cố vấn cho Bộ Quốc phòng.

Nhiệm vụ chính của ông là đại tu quân đội, vốn đang đấu tranh để hiện đại hóa và cải thiện khả năng phối hợp giữa lục quân, hải quân và không quân.

Trước đây, ông từng là tham mưu trưởng quân đội và cũng chỉ huy các lực lượng ở Kashmir do Ấn Độ kiểm soát và dọc theo biên giới với Trung Quốc. Ông là một cựu chiến binh trong các hoạt động chống nổi dậy.

Năm 2015, Rawat giám sát các “cuộc tấn công ngoại khoa” của Ấn Độ vào nước láng giềng Myanmar, khi lính đặc nhiệm tiến vào nước này để tấn công phiến quân Naga đã phục kích và giết chết quân đội Ấn Độ.

Vào năm 2017, anh ta đã trao tặng một huy chương dũng cảm cho một sĩ quan quân đội đã trói một dân thường vào phía trước xe jeep của anh ta ở Kashmir, nơi quân nổi dậy đang chống lại sự thống trị của Ấn Độ. Vụ việc đã gây ra tranh cãi trong và ngoài Ấn Độ, với các nhóm nhân quyền cho rằng viên chức này đã sử dụng người đàn ông này như một lá chắn chống lại những người biểu tình ném đá. Rawat cho biết hành động của sĩ quan này nằm trong quy tắc vì quân đội đang phải đối mặt với một “cuộc chiến tranh bẩn thỉu” trong khu vực tranh chấp và phải chiến đấu bằng những cách thức “sáng tạo”.

Tháng trước, anh ta gây ra một cuộc tranh cãi khác khi nói trên truyền hình rằng cư dân Kashmir đang đề nghị “chính những kẻ khủng bố lynch” và đó là một “dấu hiệu rất tích cực”. Lynchings là bất hợp pháp theo luật pháp Ấn Độ. Ông đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để hỗ trợ tuyên bố của mình.

Kashmir được phân chia giữa Ấn Độ và Pakistan, và cả hai đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ lãnh thổ Himalaya. Phần lớn người Kashmir theo đạo Hồi ủng hộ mục tiêu của phiến quân là một Kashmir thống nhất, độc lập hoặc dưới sự cai trị của Pakistan.

Rawat trước đó đã sống sót sau một vụ tai nạn máy bay trực thăng vào năm 2015 ở bang Nagaland, phía đông bắc nước này.

Loại trực thăng vận tải quân sự bị rơi hôm thứ Tư, là chiếc Mi-17V5, được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ bởi quân đội và các bộ trưởng khi đến thăm các địa điểm quốc phòng.

Năm 2017, một máy bay trực thăng Mi-17V5 đã bị rơi ở phía đông bắc bang Arunachal Pradesh, khiến 7 quân nhân thiệt mạng.

 ----o00o----

www.Uviet.net