Đơn vị hoạt động đầu tiên của Không quân Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng bom thông minh mới

Ngày:14/12/2021  

UvietNet (14/12/2021): Bộ Tư lệnh Tác chiến trên không của Không quân Hoa Kỳ hôm thứ Hai thông báo rằng đơn vị tác chiến đầu tiên đang sử dụng loại đạn thông minh thế hệ tiếp theo trang bị trên các Chiến đấu cơ.

Phi đội máy bay chiến đấu cánh 391 đã trở thành đơn vị hoạt động đầu tiên sử dụng bom lượn GBU-53 / B StormBreaker, được gọi là StormBreaker, tại Trường thử nghiệm và huấn luyện Utah, theo thông cáo báo chí từ Bộ chỉ huy tác chiến trên không được công bố vào ngày 13/12.

Bốn chiếc F-15E từ Cánh máy bay tiêm kích 366 đã có cơ hội sử dụng khả năng mới này như một phần của WSEP (Chương trình Đánh giá Hệ thống Vũ khí).

Đánh giá bao gồm nhiều mục tiêu máy bay và tham gia bốn phương tiện trên mặt đất với bốn StormBreakers. Mặc dù tất cả các phương tiện đều là mục tiêu di chuyển và đây là một loại đạn dược tương đối mới, nhưng cả bốn phương tiện đều trúng đích thành công.

StormBreaker có kích thước dài 69 inch, đường kính 6-7 inch, nặng 204 pound và mang đầu đạn 105 pound. Bằng cách sử dụng sự kết hợp của radar dẫn đường chủ động sóng milimet, dẫn đường bằng laser bán chủ động, dẫn đường bằng tia hồng ngoại, dẫn đường quán tính kết hợp GPS và liên kết dữ liệu, quả bom được chứng minh là có thể tấn công mục tiêu đứng yên ở cự ly 69 dặm và mục tiêu đang di chuyển ở độ cao 45 dặm.

Theo Đại úy Kyle “Scrap” Holifield, Phi đội máy bay chiến đấu cánh 391, Chỉ huy trưởng Vũ khí và Chiến thuật, khả năng kết nối tích hợp của quả bom mới là một trong những tài sản lớn nhất của nó, cho phép nó được phóng và sau đó, nếu cần, được điều hướng bởi phi hành đoàn về phía một mục tiêu mới khi đang chuyển tiếp. “Tôi thích việc nó có thể liên kết được”, ông nói khi đề cập đến hệ thống liên lạc được sử dụng bởi F-15E và nhiều hệ thống điện tử của nền tảng khác và là xương sống của khả năng này.

Holifield cho biết: “những Quả bom mới có đường kính nhỏ cung cấp cho F-15E những khả năng mới và thuận tiện. "Nó không phải là một sự thay thế cho các loại bom khác."

Do kích thước nhỏ của các loại vũ khí mới này, F-15E Strike Eagle có thể mang tới 28 GBU-53/B. Khả năng mang nhiều đạn hơn là rất quan trọng trong các tình huống có nhiều mục tiêu mặt đất đòi hỏi mức độ chính xác cao như StormBreaker cung cấp.

Tuy nhiên, cần có sự phối hợp và lập kế hoạch bổ sung để sử dụng quả bom mới. Do khả năng của loại bom này tăng lên, bom và máy bay có thể liên lạc với nhau, điều này đòi hỏi các nhân viên tình báo phải tải thông tin liên lạc được mã hóa vào máy tính của bom.

Người chịu trách nhiệm giám sát quá trình này là Trung úy Estefania Ortiz-Santiago, Sĩ quan Phi đội Máy bay Chiến đấu số 391 Phụ trách Tình báo. Cô cho biết "quy trình này rộng hơn" so với các loại bom mà F-15E sử dụng theo cách truyền thống và có rất nhiều khó khăn khi bắn để đảm bảo các nội dung liên lạc đúng cách.

Ortiz-Santiago lưu ý rằng trong tương lai, bà hy vọng quy trình sẽ trở nên hợp lý hơn và mất khoảng thời gian chuẩn bị tương tự như các loại bom khác hiện đang được F-15E sử dụng.

GBU-53/B là một bổ sung tuyệt vời cho nền tảng F-15E và cải thiện khả năng sát thương của nó hơn nữa. “Tôi nghĩ nó sẽ rất tuyệt. Đó sẽ là một vũ khí tuyệt vời, ”Holifield nói.

Alison Howlett, giám đốc chương trình StormBreaker tại Raytheon Missiles & Defense cho biết: “Những thử nghiệm này rất quan trọng để mở đường cho StormBreaker được tuyển dụng bởi Lực lượng Phòng không Chiến đấu. “Bằng cách thử nghiệm căng thẳng vũ khí trong môi trường tác chiến, chúng tôi thậm chí còn tự tin hơn vào khả năng tấn công mục tiêu của vũ khí trong những điều kiện khó khăn”.

Mặc dù GBU-53/B hiện chỉ được phê duyệt để tích hợp trên Strike Eagle, kết quả cũng sẽ hỗ trợ việc sử dụng StormBreaker bằng khả năng chung với F/A-18E / F Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ và cuối cùng là các nền tảng thế hệ thứ năm như F-35.

“Việc làm StormBreaker là một nỗ lực của cả nhóm. Nó đòi hỏi chuyên môn của phi hành đoàn, thông tin tình báo, đạn dược và Không quân bảo dưỡng của chúng tôi để đảm bảo chúng tôi đang thực hiện các quy trình hiệu quả nhất một cách hiệu quả ”, Col Ernesto DiVittorio, Chỉ huy trưởng Phi đội 366 cho biết. “Các tay súng luôn đi đầu trong đổi mới. Tôi biết F-15E và Phi đội Tiêm kích 366 là đội tiền tuyến phù hợp để đánh giá đầu tiên việc tích hợp GBU-53/B. Khả năng mới này sẽ bắt đầu bằng cách tăng khả năng sát thương của chúng ta trong các cuộc chiến ngày nay, nhưng có khả năng áp dụng nếu Hoa Kỳ phải chiến đấu trên các chiến trường trong tương lai. "

 ----o00o----

www.Uviet.net