Nga triển khai hệ thống tên lửa chống hạm tới các đảo tranh chấp Kuril

Ngày:02/12/2021  

UvietNet (02/12/2021): Nga đã triển khai hệ thống tên lửa chống hạm trên bờ Bastion tới quần đảo Kuril đang tranh chấp, kênh truyền hình Zvezda cho biết ở Thái Bình Dương gần Nhật Bản hôm thứ Năm.


“Nga được tự do đặt trên lãnh thổ của mình những đồ vật mà nước này cho là (cần thiết) và ở những khu vực mà nước này cho là phù hợp trên lãnh thổ của mình. Đây là quyền chủ quyền của chúng tôi, đây là quyền của bất kỳ quốc gia nào, khó có thể bị ai thách thức ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Peskov cũng nói thêm rằng Nga coi trọng mối quan hệ với Nhật Bản, nhưng có một vấn đề với họ. Ông kết luận: “Và chúng tôi giữ vững ý chí chính trị là tiếp tục đối thoại toàn diện với các đối tác Nhật Bản để tìm cách giải quyết vấn đề cơ bản này.

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã lên tiếng "quan ngại nghiêm trọng" về việc Nga và Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự gần Nhật Bản trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, một nguồn tin chính phủ cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Moscow và Bắc Kinh cử một đội tàu hải quân xung quanh Nhật Bản và thực hiện một cuộc tuần tra chung bằng máy bay ném bom trên vùng biển gần đó trong những tuần gần đây trong một cuộc phô trương vũ lực rõ ràng nhằm vào Tokyo.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Hayashi và Lavrov đã đồng ý thúc đẩy các cuộc đàm phán về hiệp ước hòa bình vốn đã bị đình trệ về một dãy lãnh thổ lâu đời giữa hai nước.

Hiện tại, Nhật Bản tuyên bố chủ quyền đối với các đảo Kuril phía nam do Nga nắm giữ mà Tokyo gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Sử liệu của Nga đề cập lần đầu tiên đến Kuril vào khoảng năm 1646, đã chậm hàng chục năm sau khi người Nhật đề cập tới những hòn đảo này nhưng mãi đến tận năm 1679 nhà thám hiểm Vladimir Atlasov mới thu thập được dữ kiện cụ thể về quần đảo. Sang thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, các nhà thám hiểm như Danila Antsiferov, I. Kozyrevsky, Ivan Evreinov, Fyodor Luzhin, Martin Shpanberg, Adam Johann von Krusenstern (Ivan Fedorovich Kruzenshtern), Vasily Golovnin và Henry James Snow lần lượt đặt chân lên Kuril.

Năm 1811, đại tá Nga Vasily Golovnin khám phá đảo Kunashir thay mặt cho Học viện Khoa học Nga thì đụng độ với người Nhật. Golovnin bị bắt và giam giữ suốt 18 tháng.

4 đảo bị Liên Xô xâm chiếm và sáp nhập vào ngày 18-8-1945, tức 3 ngày sau khi Nhật Bản tuyên bố đầu hàng (15/8/1945). Etorofu được phía Nga đổi gọi là Iturup, còn Kunashiri được gọi là Kunashir. Khi đó, Liên Xô đã di dời 17.000 người Nhật trên quần đảo này sang Kazakhstan và Uzbekistan, đến năm 1946 thì tuyên bố 4 hòn đảo thuộc Liên Xô.

Năm 1956, khi nước Nhật và Liên Xô thiết lập quan hệ ngoại giao, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã đề nghị trả lại 2 đảo Shikotan và Habomai cho Nhật. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không đi đến đâu. Năm 1991, tổng thống Nga Boris Yeltsin từng đề cập lại vấn đề này nhưng bị dư luận Nga phản đối quyết liệt.

 ----o00o----

www.Uviet.net