Tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm vào buổi sáng giúp cải thiện thị lực đang giảm sút

Ngày:26/11/2021  

UvietNet (26/11/2021): Một nghiên cứu mới mang tính tiên phong chỉ cần 3 phút tiếp xúc với ánh sáng đỏ mỗi tuần một lần, vào buổi sáng, có thể cải thiện đáng kể thị lực đang suy giảm.

Một nghiên cứu mới tiên phong của các nhà nghiên cứu UCL chỉ cần 3 phút tiếp xúc với ánh sáng đỏ mỗi tuần một lần, vào buổi sáng, có thể cải thiện đáng kể thị lực đang suy giảm.



Được công bố trên tạp chí Scientific Reports , nghiên cứu được xây dựng dựa trên công trình trước đây của nhóm *, cho thấy việc tiếp xúc ba phút hàng ngày với ánh sáng đỏ đậm sóng dài đã 'bật' năng lượng tạo ra các tế bào ty thể trong võng mạc của con người, giúp tăng cường thị lực đang suy giảm một cách tự nhiên.

Đối với nghiên cứu mới nhất này, các nhà khoa học muốn xác định tác động của một lần phơi nhiễm trong ba phút, đồng thời sử dụng mức năng lượng thấp hơn nhiều so với các nghiên cứu trước đây của họ. Hơn nữa, dựa trên nghiên cứu UCL riêng biệt ở ruồi ** cho thấy ti thể hiển thị 'khối lượng công việc thay đổi' tùy thuộc vào thời gian trong ngày, nhóm nghiên cứu đã so sánh phơi nhiễm buổi sáng với tiếp xúc buổi chiều.

Tóm lại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trung bình, sự cải thiện 17% trong tầm nhìn tương phản màu sắc của những người tham gia khi tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm 670 nanomet (bước sóng dài) trong ba phút vào buổi sáng và tác động của việc phơi sáng đơn lẻ này kéo dài ít nhất một tuần. Tuy nhiên, khi thực hiện bài kiểm tra tương tự vào buổi chiều, không thấy sự cải thiện nào.

Các nhà khoa học cho biết lợi ích của ánh sáng đỏ đậm, được nhấn mạnh bởi phát hiện, đánh dấu một bước đột phá đối với sức khỏe của mắt và sẽ dẫn đến các liệu pháp điều trị mắt tại nhà với giá cả phải chăng, giúp hàng triệu người trên toàn cầu bị suy giảm thị lực một cách tự nhiên.

Tác giả chính, Giáo sư Glen Jeffery (Viện Nhãn khoa UCL), cho biết: "Chúng tôi chứng minh rằng một lần tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm sóng dài vào buổi sáng có thể cải thiện đáng kể thị lực suy giảm, đây là một vấn đề sức khỏe và hạnh phúc lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu người. trên toàn cầu.

"Sự can thiệp đơn giản này được áp dụng ở cấp độ dân số sẽ tác động đáng kể đến chất lượng cuộc sống khi mọi người già đi và có thể dẫn đến giảm chi phí xã hội phát sinh từ các vấn đề liên quan đến giảm thị lực."

Thị lực và ty thể suy giảm tự nhiên

Ở người khoảng 40 tuổi, các tế bào trong võng mạc mắt bắt đầu lão hóa và tốc độ lão hóa này một phần là do ty thể của tế bào, có vai trò là sản xuất năng lượng (được gọi là ATP) và tăng cường chức năng của tế bào, cũng bắt đầu giảm.

Mật độ ti thể là lớn nhất trong các tế bào thụ cảm ánh sáng của võng mạc, có nhu cầu năng lượng cao. Kết quả là, võng mạc lão hóa nhanh hơn các cơ quan khác, với việc giảm 70% ATP trong suốt cuộc đời, gây ra sự suy giảm đáng kể chức năng thụ cảm ánh sáng do chúng thiếu năng lượng để thực hiện vai trò bình thường của mình.

Khi nghiên cứu tác động của ánh sáng đỏ đậm ở người, các nhà nghiên cứu đã xây dựng dựa trên những phát hiện trước đây của họ ở chuột, ong vò vẽ và ruồi giấm, tất cả đều phát hiện ra những cải thiện đáng kể trong chức năng của cơ quan thụ cảm ánh sáng của võng mạc khi mắt của họ tiếp xúc với độ sâu 670 nanomet (bước sóng dài). đèn đỏ.

Giáo sư Jeffery cho biết: “Ti thể có sự nhạy cảm cụ thể với ánh sáng có bước sóng dài ảnh hưởng đến hoạt động của chúng: bước sóng dài hơn kéo dài từ 650 đến 900nm cải thiện hiệu suất của ti thể để tăng sản xuất năng lượng”.

Trải nghiệm buổi sáng và buổi chiều

Quần thể tế bào cảm thụ ánh sáng của võng mạc được hình thành từ các tế bào hình nón, làm trung gian cho tầm nhìn màu sắc và các tế bào hình que, giúp điều chỉnh tầm nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu / mờ. Nghiên cứu này tập trung vào hình nón *** và quan sát độ nhạy tương phản màu sắc, dọc theo trục protan (đo độ tương phản đỏ-xanh lá cây) và trục tritan (xanh lam-vàng).


Tất cả những người tham gia ở độ tuổi từ 34 đến 70, không có bệnh về mắt, đã hoàn thành bảng câu hỏi về sức khỏe của mắt trước khi kiểm tra và có thị lực màu bình thường (chức năng hình nón). Điều này được đánh giá bằng cách sử dụng 'Kiểm tra Sắc độ': xác định các chữ cái được tô màu có độ tương phản rất thấp và ngày càng bị mờ, một quá trình được gọi là độ tương phản màu sắc.

Sử dụng một thiết bị LED được cung cấp, tất cả 20 người tham gia (13 nữ và 7 nam) đã được tiếp xúc với ánh sáng đỏ sâu 670nm trong 3 phút vào buổi sáng từ 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng. Tầm nhìn màu sắc của họ sau đó được kiểm tra lại sau 3 giờ sau khi phơi sáng và 10 người trong số những người tham gia cũng được kiểm tra một tuần sau khi phơi sáng.

Trung bình, có sự cải thiện 'đáng kể' 17% về khả năng nhìn màu sắc, kéo dài một tuần ở những người tham gia thử nghiệm; ở một số người tham gia lớn tuổi, có sự cải thiện 20%, cũng kéo dài một tuần.

Vài tháng kể từ lần thử nghiệm đầu tiên (đảm bảo mọi tác động tích cực của đèn đỏ đậm đã bị 'rửa sạch'), sáu (ba nữ, ba nam) trong số 20 người tham gia, thực hiện cùng một thử nghiệm vào buổi chiều, từ 12 giờ đêm đến 1 giờ chiều. Sau đó, khi những người tham gia được kiểm tra lại thị lực màu của họ, nó không cho thấy sự cải thiện nào.

Giáo sư Jeffery cho biết: “Sử dụng một thiết bị LED đơn giản mỗi tuần một lần, sạc lại hệ thống năng lượng đã suy giảm trong các tế bào võng mạc, giống như việc sạc lại pin.

"Và tiếp xúc vào buổi sáng là chìa khóa tuyệt đối để đạt được sự cải thiện trong việc giảm thị lực: như chúng ta đã thấy trước đây ở ruồi, ti thể có mô hình hoạt động thay đổi và không phản ứng theo cách tương tự với ánh sáng vào buổi chiều - nghiên cứu này xác nhận điều này."

Đối với nghiên cứu này, năng lượng ánh sáng do đèn LED phát ra chỉ là 8mW / cm2, thay vì 40mW / cm2 mà họ đã sử dụng trước đây. Điều này có tác dụng làm mờ ánh sáng nhưng không ảnh hưởng đến bước sóng. Mặc dù cả hai mức năng lượng đều hoàn toàn an toàn cho mắt người, nhưng việc giảm năng lượng hơn nữa là một lợi ích bổ sung.

Các liệu pháp mắt giá cả phải chăng tại nhà

Với vô số các liệu pháp điều trị mắt bằng ánh sáng đỏ sâu có giá cả phải chăng, Giáo sư Jeffery đã làm việc không vì lợi ích thương mại với Planet Lighting UK, một công ty nhỏ ở Wales và những công ty khác, với mục đích sản xuất thiết bị mắt hồng ngoại 670nm với giá cả phải chăng, giá thành, trái ngược với một số thiết bị LED khác được thiết kế để cải thiện thị lực có sẵn ở Mỹ với giá hơn 20.000 đô la.

"Công nghệ này rất đơn giản và rất an toàn; năng lượng được cung cấp bởi ánh sáng sóng dài 670nm không lớn hơn nhiều so với năng lượng được tìm thấy trong ánh sáng môi trường tự nhiên", Giáo sư Jeffery nói.

"Với sự đơn giản của nó, tôi tin tưởng rằng một thiết bị dễ sử dụng có thể được cung cấp với chi phí hợp lý cho công chúng.

"Trong tương lai gần, việc tiếp xúc với ánh sáng đỏ đậm 3 phút một lần một tuần có thể được thực hiện trong khi pha cà phê hoặc trên đường đi làm, nghe podcast và một bổ sung đơn giản như vậy có thể thay đổi cách chăm sóc mắt và thị lực trên toàn thế giới. "

Giới hạn tập luyện

Bất chấp sự rõ ràng của các kết quả, các nhà nghiên cứu nói rằng một số dữ liệu là "nhiễu". Trong khi những tác động tích cực rõ ràng đối với những người sau khi tiếp xúc với bước sóng 670nm, mức độ cải thiện có thể khác nhau rõ rệt giữa những người ở độ tuổi tương tự. Do đó, cần thận trọng khi giải thích dữ liệu. Có thể có các biến số khác giữa các cá nhân ảnh hưởng đến mức độ cải thiện mà các nhà nghiên cứu chưa xác định được cho đến nay và sẽ yêu cầu cỡ mẫu lớn hơn.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Sinh học và Công nghệ Sinh học, và Sight Research Vương quốc Anh.

Để giúp trang trải chi phí của nghiên cứu này và nghiên cứu trong tương lai, Phòng thí nghiệm của Giáo sư Glen Jeffery tại Viện Nhãn khoa UCL nhận các khoản đóng góp thông qua nền tảng Give Now của UCL.

* Thị lực giảm sút được cải thiện bằng cách nhìn vào ánh sáng đỏ đậm & Tạp chí Lão khoa

** 'Một ngày trong vòng đời của ty thể cho thấy khối lượng công việc đang thay đổi' trong Báo cáo Khoa học

*** Chỉ có hình nón không phải hình que được thử nghiệm trong nghiên cứu này; Nghiên cứu tương tự trước đó đã xác định một tác động có thể so sánh được đối với tế bào hình nón và hình que, nhóm nghiên cứu đáp ứng bất kỳ tác động nào lên hình nón có thể được chuyển thành hình que.

 ----o00o----

www.Uviet.net