Sự thiếu hụt vitamin được tìm thấy ở 70% số bệnh nhân Alzheimer - các dấu hiệu để nhận biết

Ngày:26/11/2021  

UvietNet (26/11/2021): TỶ LỆ Tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer đang tỏ ra khó chế ngự, nhưng có nhiều công cụ để chúng ta sử dụng giúp giảm nguy cơ. Một số chất dinh dưỡng là chìa khóa để bảo vệ não. Khi cơ thể thiếu hụt một trong số chúng, khả năng suy giảm trí não có thể tăng lên đến 53%.

Chứng mất trí nhớ: Một số loại vitamin có thể rất quan trọng để bảo vệ chống lại sự suy thoái của não

Alzheimer  - nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ - là một tình trạng nghiêm trọng đặc trưng bởi sự mất dần trí nhớ và các chức năng nhận thức. Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến chứng sa sút trí tuệ, nhưng một đặc điểm chung là mất các kết nối thần kinh synap trong não. Một số nghiên cứu đã cảnh báo rằng sự thiếu hụt vitamin có thể thúc đẩy các cơ chế này. Đặc biệt, nó là một loại bệnh “rất phổ biến” trên khắp thế giới, theo Healthline.

Các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin D, thường bị bỏ qua, ít quan tâm đến lợi ích của chúng đối với sức khỏe não bộ.

Vitamin D nổi tiếng với vai trò của nó trong quá trình chuyển hóa xương và tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh đường hô hấp. Sự thiếu hụt thường gây ra táo bón, suy nhược và kém ăn, trong số các triệu chứng khác. 

Nó có nguồn gốc chủ yếu thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì nó được tạo ra trong da thông qua tác động của ánh nắng mặt trời.

Do ánh sáng mặt trời khan hiếm ở Anh, điều quan trọng là phải cung cấp nguồn dinh dưỡng từ cá béo, thịt gia cầm, gan và trứng khi có thể.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology, nó cho thấy rằng một số trường hợp thiếu cái gọi là “vitamin ánh nắng mặt trời” đã xuất hiện.

Đối với nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của 1.658 người để biết mức độ vitamin D được phản ánh qua chế độ ăn uống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các chất bổ sung.

Về nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, những người có hàm lượng vitamin D thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn gần 70%.

Mặt khác, những người bị thiếu chất trầm trọng có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 120%.

Các kết quả vẫn nhất quán sau khi điều chỉnh các yếu tố khuynh hướng khác đã biết.

Nghiên cứu, David Llewellyn, thuộc Đại học Y Exeter ở Anh, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ tìm thấy mối liên hệ giữa mức vitamin D thấp với nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, nhưng khả năng chống lại rất đáng ngạc nhiên - chúng tôi thực sự phát hiện ra rằng liên kết mạnh gấp đôi so với chúng tôi dự đoán.

Ông tiếp tục: “Các thử nghiệm lâm sàng là cần thiết để xác định xem việc ăn các loại thực phẩm như cá nhiều dầu hoặc bổ sung vitamin D có thể trì hoãn hoặc thậm chí ngăn chặn sự khởi phát của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ hay không.



“Chúng tôi cần phải thận trọng ở giai đoạn đầu này và kết quả của chúng tôi không chứng minh rằng mức vitamin D thấp gây ra chứng mất trí.

“Điều đó nói rằng, những phát hiện của chúng tôi rất đáng khích lệ, và ngay cả khi một số ít người có thể được hưởng lợi, điều này có thể có những tác động to lớn đến sức khỏe cộng đồng do bản chất tàn phá và tốn kém của chứng sa sút trí tuệ."

Vai trò của nó đối với sức khỏe thần kinh vẫn còn là một bí ẩn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy chất dinh dưỡng này có thể kích hoạt và vô hiệu hóa các enzym trong não và dịch não tủy có liên quan đến tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và tăng trưởng thần kinh.

 ----o00o----

www.Uviet.net