Sét đánh xuống đất cứng sẽ như thế nào?

Ngày:13/11/2021  

Như những người khác đã lưu ý, sét không phải là một chất rắn có thể “đánh” các vật thể trên mặt đất một cách vật lý. Nó là tia lửa điện cao thế năng lượng cao, với dòng điện cực đại trung bình ~ 30.000 ampe (30 kA). Tuy nhiên, đôi khi những tia sét cực kỳ sát thương xảy ra với dòng điện lâu hơn vượt quá 300.000 ampe (300 kA). 

Nói chung, quy mô năng lượng và sát thương theo bình phương dòng điện cực đại, vì vậy một tia 300 kA có cùng thời lượng có thể gây ra sát thương gấp 100 lần so với một tia 30 kA. Khi tia sét "kết nối" với một vật thể không may trên mặt đất, dòng điện cao làm cho một lượng nhỏ nước bên trong các vật thể như đất hoặc nhựa cây dưới vỏ cây gần như ngay lập tức biến thành hơi nước áp suất.

Sự giãn nở nhanh chóng tạo ra một vụ nổ hơi nước có thể chia đôi một cái cây, làm nổ tung tảng đá, bê tông hoặc khối xây và đào các miệng núi lửa trong đất. Vì những hiệu ứng này khiến nó trông tương tự như tác động của một vật thể tốc độ cao đâm vào cây, tòa nhà hoặc đất nên không khó để hiểu tại sao biểu thức lại phát triển rằng sét "đánh" các vật thể. 

Một mô tả chính xác hơn, nhưng ít màu sắc hơn nhiều, sẽ là tia sét phóng qua hoặc chảy qua một vật thể. Nhưng ngay cả các nhà khoa học về sét cũng sử dụng sét đánh như một thuật ngữ kỹ thuật được chấp nhận.

Sau đây là hình ảnh cho thấy nơi kết nối sét với vỉa hè. Khi nước trong đất bên dưới và bên trong bê tông bốc lên thành hơi nước, kết quả là vụ nổ đã tạo ra miệng núi lửa này và làm khu vực này rơi vãi những mảnh bê tông. Nó chắc chắn trông giống như một cái gì đó "đập" vào bê tông, phải không?

 ----o00o----

www.Uviet.net