Quốc hội gây áp lực để Biden bảo vệ Đài Loan

Ngày:06/11/2021  

UvietNet (06/11/2021): Các hành động khiêu khích quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan và các thông điệp hỗn hợp của Tổng thống Joe Biden đang gây ra một cuộc tranh luận trên Đồi Capitol về việc có nên áp dụng một tư thế chính thức tích cực hơn - bao gồm khả năng cho phép Biden phủ đầu sử dụng vũ lực trong trường hợp Bắc Kinh xâm lược đảo quốc này.

Các cuộc trò chuyện, cùng với nỗ lực của Toà Bạch Ốc nhằm ngăn chặn một số đường lưỡi bò rõ ràng của Biden, đang thúc đẩy nỗ lực của lưỡng đảng nhằm loại bỏ “sự mơ hồ chiến lược” trong chính sách đối với Đài Loan, chính sách đã chi phối quan điểm của Hoa Kỳ đối với cuộc xung đột trong hơn bốn thập kỷ. Học thuyết mơ hồ chiến lược, được ghi trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, quy định rằng Hoa Kỳ vẫn cố tình không giấu giếm về việc liệu họ sẽ bảo vệ Đài Loan trước một cuộc tấn công hoặc xâm lược của Trung Quốc.

Hạn chế quyền hạn chiến tranh của tổng thống. Và việc phá hoại hiện trạng của Đài Loan, cả hai bên đều lo lắng, có thể bị Bắc Kinh coi là một hành động khiêu khích, thay vì răn đe.

Thượng nghị sĩ Jim Risch của Idaho, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết: “Điều này cần một phản ứng rất trực tiếp từ tất cả chúng ta và được diễn đạt đúng cách. “Bởi vì có một sự cân bằng rất mong manh ở đây, và chúng tôi đã duy trì sự cân bằng mong manh đó trong rất nhiều năm. Và sẽ rất rắc rối nếu chúng tôi làm phiền điều đó ”.

Hạ nghị sĩ Jim McGovern (D-Mass.), Một người đề xướng lâu năm về việc kiềm chế các cường quốc trong chiến tranh tổng thống cho biết: “Tôi không quan tâm đến chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng. "Và tôi nghĩ rằng chúng ta nên tập trung vào việc tìm cách ngăn chặn bất kỳ loại đối đầu nào."

Chính Biden đã là nguồn gốc của một sự không chắc chắn về lập trường của Hoa Kỳ. Trong một tòa thị chính gần đây của hãng tin CNN, Biden nói "chúng tôi có cam kết" sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hoặc xâm lược quốc đảo - dường như mâu thuẫn với chính sách mơ hồ chiến lược.

Sau đó Các quan chức Toà Bạch Ốc nhanh chóng làm rõ rằng Biden không thông báo thay đổi chính sách và ông đang nhắc lại cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Đài Loan. Nhưng nhiều đảng viên Cộng hòa - và thực sự là một số đảng viên Dân chủ - đã hy vọng rằng trên thực tế, ông ta đang thông báo về một sự thay đổi.

Hạ nghị sĩ Elaine Luria (D-Va.), Một sĩ quan Hải quân đã nghỉ hưu và là Phó chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng Quốc hội nên xem xét gửi cho Biden một “ủy quyền dự phòng rất hẹp và cụ thể để sử dụng lực lượng quân sự ”Để bảo vệ Đài Loan. Hành động đó có hiệu quả để triệt tiêu "sự mơ hồ chiến lược" và cho phép tổng thống phản ứng ngay lập tức trước một cuộc tấn công hoặc xâm lược của Trung Quốc mà không cần đợi Quốc hội cho phép ông ta.

Ông Luria nói thêm rằng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để Quốc hội xem xét và tranh luận về việc ủy ​​quyền chiến tranh nếu Trung Quốc tấn công. Bà nói, Mỹ cần phải sẵn sàng phản ứng thông báo ngay lập tức, và điều đó có nghĩa là “bớt mơ hồ hơn” về “ý định của chúng tôi là gì”.

Bà nói: “Nếu chúng ta can thiệp theo cách hạn chế phạm vi xung đột, ngăn Trung Quốc xâm lược Đài Loan hoặc ngăn chặn họ, thì chúng ta có thể tránh được một cuộc chiến toàn diện,” bà nói.

Hầu hết các thành viên của Quốc hội, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, đều miễn cưỡng trao quyền cho tổng thống để can thiệp quân sự trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Một nỗ lực như vậy cũng sẽ xảy ra vào thời điểm đa số lưỡng đảng trong cả hai viện đang chuyển sang kiềm chế, thay vì tăng cường quyền lực thời chiến tranh tổng thống bằng cách loại bỏ các quyền hạn đã lỗi thời khỏi sổ sách.

“Tôi không phải là người hâm mộ hay ủng hộ việc chủ động trao quyền chiến tranh cho tổng thống,” Chủ tịch Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez (DN.J.) cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngắn. "Nếu tổng thống cảm thấy điều đó là cần thiết, thì ông ấy cần phải đến gặp Quốc hội và sau đó ông ấy có thể nhận được sự cho phép sử dụng vũ lực quân sự."

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với hãng tin POLITICO rằng Toà Bạch Ốc sẽ “tiếp tục tham gia với Quốc hội về những vấn đề quan trọng này” và chính quyền Biden vẫn cam kết với chính sách hiện có của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Tuy nhiên, đồng thời, một số nhà lập pháp đang bày tỏ sự cởi mở trong việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Đài Loan - theo những cách có thể làm xáo trộn chính sách mơ hồ chiến lược.

Thượng nghị sĩ Joni Ernst (R-Iowa), một cựu chiến binh và là thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hỏi đám đông. Thế còn Virginia, khi ông đến một sự kiện ở West Palm Beach, Fla., để công bố các luật cải cách bầu cử được đề xuất vào thứ Tư, ngày 3 tháng 11 năm 2021.

Không có séc hàng triệu đô la: Các thống đốc đảng Dân chủ có thể ngồi ngoài Florida

Sinema đang kiếm tiền từ MLM. Họ muốn tiêu diệt hóa đơn lao động của đảng cô.

Quan chức DOJ của Trump, người đã hỗ trợ nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử từ chối trả lời câu hỏi vào ngày 6 tháng 1

'Cả ngày là một đám ---': Dems chiến đấu với sự ngờ vực trong cuộc đấu tranh để vượt qua cơ sở hạ tầng

Khi các nhà hoạt động không thể ngăn cản gặp được trận đấu của họ

Đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Josh Hawley (R-Mo.), Thành viên Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, đã đưa ra luật sẽ gửi 3 tỷ USD mỗi năm cho Đài Loan với mục đích tăng cường khả năng quân sự của nước này như một biện pháp ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng Mỹ không nên đề nghị với Đài Bắc rằng Washington sẽ đứng sẵn để bắt đầu một cuộc tấn công.

“Điều thực sự quan trọng là chúng tôi trang bị cho Đài Loan và giúp họ tự vệ. Hawley nói trong một cuộc phỏng vấn ngắn. “Nhưng tôi nghĩ rằng cũng là một sai lầm đối với [Đài Loan] khi nói, 'tốt, nếu điều gì đó xảy ra, Hoa Kỳ sẽ chỉ bảo lãnh cho chúng tôi.' Họ còn rất xa nữa. "

Biden, cựu thượng nghị sĩ và là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, từ lâu đã cảnh giác với việc lôi kéo Mỹ vào cuộc chiến với Trung Quốc vì Đài Loan. Trong một tháng năm 2001 Washington Post op-ed , Trước đây Biden chỉ trích khi đó là Tổng thống George W. Bush cho tuyên bố rằng Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Đài Loan, tương tự như những gì mà bây giờ chủ tịch cho biết trong tòa thị chính CNN.

Thượng nghị sĩ Todd Young (R-Ind.), Một thành viên Ủy ban Quan hệ Đối ngoại, cho biết: “Không ai mong đợi các nhà lãnh đạo thế giới luôn đặt mục tiêu vào tài hùng biện của mình. “Và sự mơ hồ về chiến lược được duy trì khi, sau một sự kiện truyền thông, một người làm rõ nhận xét của một người”.

Tại một cuộc họp báo ở Glasgow đầu tuần này, Biden (người từng thất bại thảm hại khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan) nói rằng ông không lo lắng về một cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc hoặc thậm chí "một cái gì đó vô tình xảy ra."

“Đây là sự cạnh tranh. Biden nói.

Thật vậy, chính quyền Biden tỏ ra không mấy quan tâm đến việc lùi bước khỏi sự mơ hồ chiến lược, ngay cả khi bản thân tổng thống đã ám chỉ về một sự thay đổi chính sách trong những nhận xét lạc quan của mình. Và một số nhà lập pháp đang thận trọng chống lại các tuyên bố và các hành động khác có thể làm ảnh hưởng đến chính sách lâu dài của Mỹ đối với Đài Loan, lưu ý rằng tình hình vẫn rất mong manh.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một chính sách hợp lý vững chắc đối với Đài Loan trong suốt 40 năm qua và tôi không thấy cần thiết phải thực hiện một sự thay đổi đột ngột đối với nó,” Hạ nghị sĩ Adam Smith (D-Wash.) Nói. , người chủ trì Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện.

Trong một cuộc phỏng vấn tuần này, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết Mỹ “hoàn toàn có khả năng bảo vệ Đài Loan”. Mặc dù ông không tin rằng một cuộc xâm lược có thể xảy ra trong tương lai gần, nhưng “rõ ràng và rõ ràng Trung Quốc đang xây dựng khả năng cung cấp các lựa chọn đó cho giới lãnh đạo quốc gia nếu họ chọn vào một thời điểm nào đó trong tương lai,” ông nói thêm.

Điều đó bao gồm vụ thử tên lửa siêu thanh gần đây của Trung Quốc, mà một số nhà phân tích gọi là "khoảnh khắc Sputnik" của Bắc Kinh, cũng như cầu vượt nhóm tấn công gần đây đã kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa của Đài Loan.

Những người khác, như Adm. John Aquilino, người đứng đầu Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng khả năng Trung Quốc xâm lược là "gần với chúng ta hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người", nói thêm rằng Bắc Kinh coi việc tiếp quản Đài Loan là ưu tiên số một của họ.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (R-Alaska), một thành viên Ủy ban Dịch vụ Vũ trang và là một đại tá trong Lực lượng Dự bị Thủy quân lục chiến, lưu ý rằng Hoa Kỳ luôn phản ứng mạnh mẽ với các hành động của Trung Quốc có thể gây xung đột quân sự.

Tuy nhiên, anh ấy nói, “Tôi nghĩ chúng ta cần phải suy nghĩ thật kỹ về việc liệu chúng ta có thể thay đổi thế trận hiện tại hay không và ở mức độ nào.”

 ----o00o----

www.Uviet.net