Nghiên cứu: Chợ Vũ Hán của Trung Quốc có khả năng là nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19

Ngày:19/11/2021  

UvietNet (19/11/2021): Trường hợp COVID-19 đầu tiên được biết đến là một người bán hàng ở chợ trong thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, không phải là một nhân viên kế toán, người dường như không có mối liên hệ nào với khu chợ này nhưng trường hợp của họ đã góp phần suy đoán rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm, theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Ảnh: Một công nhân trong bộ đồ bảo hộ được nhìn thấy tại khu chợ hải sản bị đóng cửa ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 10/01 năm 2020.

Nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 vẫn còn là một bí ẩn và là nguồn cơn căng thẳng chính giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu chung của Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm nay đều loại trừ giả thuyết rằng COVID-19 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, nói rằng giả thuyết có khả năng nhất là nó đã lây nhiễm sang người một cách tự nhiên, có thể là do buôn bán động vật hoang dã.

Một nhóm chuyên gia do WHO đứng đầu đã dành bốn tuần ở và xung quanh thành phố Vũ Hán trung tâm với các nhà khoa học Trung Quốc và cho biết trong một báo cáo chung vào tháng 3 rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật khác nhưng điều đó nghiên cứu thêm là cần thiết.

Một nhân viên Kế toán, người được cho là người đầu tiên mắc bệnh COVID-19, đã báo cáo rằng các triệu chứng đầu tiên của anh ta xuất hiện vào ngày 16/12, muộn hơn vài ngày so với những gì được biết ban đầu, Michael Worobey, trưởng khoa sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Đại học Arizona, cho biết trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science hôm thứ Năm.

Sự nhầm lẫn là do anh ấy gặp vấn đề về răng miệng vào ngày 8/12.

Ảnh: nhìn tổng quan từ trên cao cho thấy Chợ Hải sản Bán buôn Huanan, nơi xuất hiện cụm đầu tiên của các trường hợp mắc bệnh do coronavirus (COVID-19), ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 15 tháng 1 năm 2021. Ảnh chụp bởThomas Peter từ hãng tin REUTERS 

Nghiên cứu cho biết: “Các triệu chứng của anh ấy khởi phát sau nhiều trường hợp ở công nhân ở chợ Huanan, khiến một phụ nữ bán hải sản ở đó là trường hợp được biết đến sớm nhất, với bệnh khởi phát vào ngày 11 tháng 12,” nghiên cứu cho biết.

Nó cho biết hầu hết các trường hợp có triệu chứng ban đầu đều liên quan đến khu chợ, đặc biệt là khu vực phía tây nơi chó gấu trúc được nhốt trong chuồng, và nó cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về nguồn gốc thị trường động vật sống của đại dịch.

WHO đề xuất hồi tháng trước một chuyên gia mới bảng điều khiển để điều tra nguồn gốc của virus corona.

 ----o00o----

www.Uviet.net