NASA trì hoãn kế hoạch đưa các nhà Du hành trở lại Mặt Trăng đến năm 2025

Ngày:10/11/2021  

UvietNet (10/11/2021): NASA hôm thứ Ba đã trì hoãn kế hoạch đưa các phi hành gia trở lại bề mặt mặt trăng, thông báo rằng cơ quan này đang nhắm mục tiêu đến năm 2025 cho một cuộc hạ cánh có phi hành đoàn.


Lịch trình mới của NASA thể hiện sự chậm trễ so với mục tiêu trước đó là năm 2024, do chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đặt ra vào năm 2017 - thể hiện một sự thúc đẩy đầy tham vọng từ mục tiêu của cơ quan vào năm 2028 trước khi Trump nhậm chức.

“Mục tiêu hạ cánh của chính quyền Trump vào năm 2024 không có tính khả thi về mặt kỹ thuật,” quản trị viên NASA Bill Nelson nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hội nghị.

Được biết với tên chương trình Artemis, NASA có một loạt sứ được lên kế hoạch sử dụng tên lửa Hệ thống Không gian và viên Orion để phóng lên mặt trăng. Sứ mệnh Artemis I, không quản lý các nhà điều hành trên chuyến bay quanh mặt trăng, đã được lên kế hoạch phóng vào đầu năm nay nhưng hiện tại đã bị hoãn lại sớm nhất đến mùa xuân năm 2022.

Nelson cho biết sứ mệnh Artemis II do phi hành đoàn đặt mục tiêu vào tháng 5 năm 2024, trong khi sứ mệnh Artemis III - được lên kế hoạch đưa các phi hành gia xuống bề mặt Mặt Trăng lần đầu tiên kể từ kỷ nguyên Apollo - dự kiến ​​không sớm hơn năm 2025.

NASA cũng cho rằng sự chậm trễ là do phản hồi và đơn kiện của Blue Origin  Jeff Bezos ′ vào đầu năm nay. Nelson cho biết vụ kiện tụng SpaceX của Elon Musk đã mất gần bảy tháng làm việc trong hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng của công ty sau này với cơ quan này.

SpaceX vào tháng 4 đã giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ đô la để xây dựng chương trình Hệ thống hạ cánh cho con người của NASA, bằng cách phát triển một biến thể của tên lửa Starship để đưa các phi hành gia lên mặt trăng.



Một phán quyết của tòa án liên bang vào tuần trước đã chấm dứt tình trạng ngừng hoạt động, với việc Blue Origin thua kiện NASA .

Thêm bối cảnh xung quanh sự cấp bách của cơ quan này trong việc quay trở lại mặt trăng, Nelson đề cập đến tiến bộ gần đây của Trung Quốc trong việc đưa con người vào vũ trụ. Ông nhấn mạnh NASA “sẽ quyết liệt hết mức có thể, theo cách an toàn và khả thi về mặt kỹ thuật, để đánh bại các đối thủ cạnh tranh của chúng ta bằng những chiếc ủng lên mặt trăng.”

“Chương trình không gian của Trung Quốc, bao gồm cả quân đội Trung Quốc, cho chúng tôi dấu hiệu rằng họ sẽ rất hung hăng,” Nelson nói.

---- o00o ----

www.Uviet.net