Một "sự cố" với Kính viễn vọng Không gian James Webb đã xảy ra

Ngày:23/11/2021  

UvietNet (): NASA đang dẫn đầu một hội đồng đánh giá dị thường để điều tra và tiến hành thử nghiệm bổ sung.

Một bản cập nhật ngắn về ngày phóng dự kiến ​​của Kính viễn vọng Không gian James Webb trị giá 10 tỷ đô la đã được NASA công bố vào hôm thứ Hai, và nó không hẳn là một lời nhắc nhở đáng mừng.

Ngày phóng "không sớm hơn" của kính thiên văn vũ trụ lớn sẽ trượt từ ngày 18 tháng 12 đến ít nhất là ngày 22 tháng 12 sau khi một "sự cố" xảy ra trong quá trình xử lý hoạt động tại bãi phóng ở Kourou, Guiana thuộc Pháp. Đó là nơi kính viễn vọng sẽ phóng lên tên lửa Ariane 5 do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cung cấp.

NASA cho biết trong một bài đăng trên blog : "Các kỹ thuật viên đang chuẩn bị gắn Webb vào bộ điều hợp phương tiện phóng, được sử dụng để tích hợp đài quan sát với tầng trên đỉnh của tên lửa Ariane 5" . "Một sự nhả ra đột ngột, không có kế hoạch của một dải kẹp — giữ chặt Webb với bộ điều hợp phương tiện phóng — đã gây ra rung động khắp đài quan sát."

Thành thật mà nói, những từ như "sự cố", "đột ngột" và "rung động" không phải là kiểu diễn đạt mà người ta muốn nghe về việc xử lý một công cụ tinh vi và hầu như không thể thay thế như kính thiên văn Webb. Tuy nhiên, NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu và nhà điều hành tên lửa, Arianespace, có kế hoạch tiến về phía trước.

NASA đang dẫn đầu một hội đồng đánh giá dị thường để điều tra và tiến hành kiểm tra bổ sung để xác định chắc chắn rằng sự cố không làm hỏng bất kỳ bộ phận nào của kính thiên văn. NASA cho biết họ sẽ cung cấp một bản cập nhật khi quá trình thử nghiệm hoàn tất vào cuối tuần này. Một nguồn tin cấp cao của cơ quan vũ trụ cho biết cuộc thử nghiệm này hiện đang diễn ra trước kế hoạch và với điều kiện là chưa xác định được một số vấn đề nghiêm trọng, thì ngày phóng vào 22 tháng 12 sẽ kết thúc.

Bất kỳ sự thất bại nào hiện nay trong tiến trình ra mắt của Webb đều cảm thấy đặc biệt khó khăn vì đạt đến thời điểm này là một chặng đường dài và dài. Công cụ tiếp theo của NASA dành cho Kính viễn vọng Không gian Hubble thành công rực rỡ ban đầu được phóng vào khoảng một thập kỷ trước, với chi phí phát triển là 1 tỷ đô la. Kể từ đó, các vấn đề kỹ thuật và sự chậm trễ đã làm hỏng chiếc kính thiên văn phức tạp.

Việc xây dựng Webb rất khó khăn vì tấm gương 6,5 mét của nó cần phải tự bung ra khi nó đạt đến quỹ đạo cách Trái đất khoảng 1,5 triệu km.  

 Đây là một quá trình cực kỳ phức tạp và có hơn 300 điểm lỗi trên đài quan sát. NASA đã gặp khó khăn khi thử nghiệm tất cả chúng trên Trái đất trong điều kiện bắt chước nhiệt độ, áp suất và vi trọng lực của không gian sâu.

Giám đốc khoa học của NASA, Thomas Zurbuchen, hôm thứ Hai cho biết điều quan trọng đối với NASA là phải đảm bảo kính thiên văn hoạt động tốt trước khi phóng. "Tôi tin tưởng nhóm sẽ làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho Webb khám phá quá khứ vũ trụ của chúng ta", ông viết trên Twitter . "Chắc chắn, bước này đáng để chờ đợi."

 ----o00o----

www.Uviet.net