Bọ ký sinh Demodex Mites là gì?

Ngày:29/11/2021  

UvietNet (29/11/2021): Ve Demodex là những sinh vật 8 chân cực nhỏ được tìm thấy chủ yếu trong các tuyến bã nhờn và nang lông trên khuôn mặt của bạn. Bạn có thể tẩy tế bào chết cho khuôn mặt của mình bao nhiêu tùy thích, nhưng rất khó để loại bỏ chúng. 



Ve ký sinh Demodex thường xuất hiện vào ban đêm khi bạn đang ngủ để chúng có thể ăn các tế bào da chết của bạn trước khi rút lui về nơi ẩn náu để đẻ trứng. 

Các loại Mites Demodex

Có hai loại ve Demodex khác nhau sống trên cơ thể người, Demodex folliculorum và Demodex brevis . Ve D. nang dài khoảng 0,3-0,4 mm, trong khi D. brevis nhỏ hơn một chút, 0,15-0,2 mm. Cả hai loại ve Demodex đều có cơ thể dài, bán trong suốt được tạo thành từ hai đoạn hợp nhất, với đoạn đầu tiên có tám chân gắn liền.




Cơ thể của cả hai loại ve Demodex đều được bao phủ bởi lớp vảy giúp chúng bám vào nang lông của bạn. Những con ve Demodex có những miếng mút miệng được thiết kế để tiêu thụ các tế bào da, dầu và hormone được tìm thấy trong các nang lông của bạn.

Các con ve D. nang lông có xu hướng bám quanh mặt bạn, trong khi ve D. brevis có xu hướng di chuyển đến vùng cổ và ngực. Một con ve D.folliculorum thích xâm nhập vào bên trong phần trên của nang lông và tồn tại nhờ các tế bào da và dầu. Các loài ve D. brevis thích đi sâu vào các tuyến bã nhờn của bạn và ăn các tế bào.

Cách Mites Demodex tồn tại trên cơ thể bạn

Sự giao phối giữa ve Demodex đực và cái thường xảy ra trong lỗ nang trứng. Khi quá trình thụ tinh xảy ra, bọ ve đẻ trứng bên trong các tuyến bã nhờn hoặc nang lông. Ấu trùng mới nở trong vòng 3-4 ngày và trở thành con trưởng thành sau bảy ngày. 

Hầu hết các loài ve Demodex đều tồn tại được khoảng hai tuần. Sau khi chúng chết, bọ ve sẽ phân hủy bên trong các nang lông và tuyến bã nhờn của bạn.

Ve Demodex có thể di chuyển từ vật chủ này sang vật chủ khác bằng cách bám vào các nang lông (bao gồm cả lông mi của bạn ) và các tuyến bã nhờn. Vì không thể nhìn thấy các sinh vật bằng mắt thường, không có cách nào để biết bạn vừa đón một số khách mới sau khi tiếp xúc với một người khác.

Mites Demodex ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Một số lượng nhỏ bọ ve Demodex có thể có lợi vì chúng loại bỏ các tế bào da chết. Hầu hết mọi người không bao giờ nhận ra rằng họ có các sinh vật sống và phát triển trên bề mặt da của họ. Miễn là số lượng ve Demodex của bạn vẫn được kiểm soát, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe.

Tuy nhiên, một số người có quá nhiều ve chui vào da, dẫn đến sự xâm nhập gây viêm ở các bộ phận khác nhau của cơ thể. Những người trong độ tuổi từ 20-30 có thể đặc biệt dễ bị phát triển bệnh demodicosis, một bệnh nhiễm trùng do nhạy cảm với sự đông đúc của ve Demodex. ‌

Người lớn tuổi và trẻ em dưới năm tuổi cũng có thể dễ bị nhiễm ve Demodex. Một số tình trạng phổ biến do quá nhiều bọ Demodex gây ra bao gồm:

Viêm bờ mi. Viêm bờ mi là tình trạng mí mắt bị viêm do tắc nghẽn các tuyến dầu ở khu vực đó. Sự xâm nhập của ve Demodex có thể gây ra viêm bờ mi bằng cách ngăn chặn các tuyến dầu ở gốc lông mi của bạn. Đó thường là lý do mà bệnh nhân trên 60 tuổi bị viêm bờ mi.

Các dấu hiệu của viêm bờ mi có thể bao gồm:

  • Đỏ
  • Rách
  • Khô mắt
  • Cảm giác bỏng hoặc châm chích ở mắt
  • Vảy trắng ở lông mi
  • Cảm giác như có gì đó ở trong mắt bạn
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Lông mi giòn
  • Rụng lông mi
  • Cơn mờ mắt

Bệnh trứng cá đỏ. Nghiên cứu mới đã phát hiện ra mối liên hệ rõ ràng giữa mạt rosacea và Demodex. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân của chứng rối loạn da đã phát hiện ra số lượng lớn hơn các loài ve Demodex trên da. Các cuộc tranh luận vẫn tiếp tục về việc liệu bệnh rosacea có gây ra sự lây nhiễm của ve Demodex hay đó là kết quả.

Một giả thuyết cho rằng có quá nhiều ve Demodex trên da có thể gây ra phản ứng ở những người được chẩn đoán mắc bệnh rosacea. Một nguyên nhân khác là bệnh rosacea là kết quả của vi khuẩn gắn với ve Demodex.

Điều trị Mites Demodex

Nếu bạn bị mụn trứng cá đỏ hoặc vấn đề về viêm bờ mi dường như không giải quyết được, bạn có thể muốn gặp bác sĩ về tình trạng của mình. Họ có thể thực hiện một cuộc kiểm tra bằng kính hiển vi đối với da hoặc lông mi của bạn để tìm kiếm sự hiện diện của ve Demodex có thể gây ra bệnh demodicosis.

Có thể điều trị viêm bờ mi do ve Demodex bằng cách rửa mắt hàng ngày bằng nước ấm. Chườm ấm có thể làm giảm sưng và làm sạch lông mi và mí mắt của bạn. Bạn có thể điều trị tình trạng khô da mặt bằng cách rửa mặt hai lần mỗi ngày với chất tẩy rửa không chứa xà phòng. Cố gắng tránh sử dụng bất kỳ chất tẩy rửa hoặc trang điểm có gốc dầu nào trên da của bạn.

Nếu bạn đang điều trị viêm bờ mi, bác sĩ có thể thực hiện vi da mí mắt để giúp giảm nhẹ. Thuốc mỡ có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của ve Demodex từ lông mi của bạn. 

 ----o00o----

www.Uviet.net