Công ty của Hunter Biden đã giúp Trung Quốc mua mỏ coban giàu trong thương vụ trị giá 3,8 tỷ USD

Ngày:23/11/2021  

UvietNet (23/11/2021): Mối quan hệ kinh doanh của Hunter Biden với Trung Quốc có thể đã tiếp tục tiến triển trong những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống của cha Mình.

Theo báo cáo của hãng tin The New York Times, một công ty đầu tư có Hunter Biden đã giúp một công ty Trung Quốc mua một trong những mỏ Coban sinh lợi nhất thế giới từ một công ty Mỹ. 

Biden thành lập công ty Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Cổ phần Bohai Harvest RST (BHR) cùng với hai người Mỹ khác và một số đối tác Trung Quốc vào năm 2013. Các thành viên Mỹ kiểm soát 30% hoạt động có trụ sở tại Thượng Hải và phục vụ trong hội đồng quản trị. 

Người dẫn chương trình CNN, John King hôm thứ Tư cho biết Hunter Biden là một "sinh vật đầm lầy", kẻ đã sử dụng người cha quyền lực của mình để kiếm tiền một cách công khai và lộ liễu. 

Công ty đáng chú ý đã hoàn thành một thỏa thuận vào năm 2016, chứng kiến ​​việc chuyển giao mỏ đồng và coban Congo từ công ty Mỹ Freeport-McMoRan cho công ty Trung Quốc Molybdenum với tổng giá trị 2,65 tỷ USD. 

BHR đóng vai trò là một bên liên quan thiểu số mua khoảng 1,14 tỷ USD cổ phiếu từ Công ty khai thác mỏ Lundin của Canada, người sở hữu một phần mỏ ở Congo. 

China Molybdenum sau đó đã mua cổ phần của BHR tại mỏ này hai năm sau đó, theo hồ sơ của Hồng Kông. Thỏa thuận dẫn đến việc China Molybdenum sở hữu 80% mỏ, phần còn lại thuộc sở hữu của doanh nghiệp khai thác nhà nước Congo. 

The Times báo cáo rằng Biden kiểm soát 10% BHR thông qua Skaneateles LLC, một công ty có trụ sở tại Washington. 

Chris Clark, luật sư của Hunter Biden, cho biết anh "không còn giữ bất kỳ lợi ích nào, trực tiếp hoặc gián tiếp, trong BHR hoặc Skaneateles," và hồ sơ của Trung Quốc cho thấy Hunter Biden không phải là thành viên của hội đồng quản trị kể từ tháng 4 năm 2020. 

Nhưng hồ sơ kinh doanh Trung Quốc được Fox News xem xét vào tháng 4 năm 2021 cho thấy Hunter Biden tiếp tục nắm giữ 10% cổ phần của công ty cổ phần tư nhân Trung Quốc Bohai Harvest RST Equity Investment Fund Management Co. thông qua công ty của Hunter là Skaneateles LLC.

Ông ấy đã làm việc để rút vốn đầu tư của mình, nhưng tôi chắc chắn sẽ chỉ cho bạn - anh ấy là một công dân tư nhân," Phát ngôn viên báo chí Toà Bạch Ốc Psaki nói vào thời điểm đó. "Tôi sẽ chỉ bạn với anh ấy hoặc luật sư của anh ấy ở bên ngoài về bất kỳ thông tin cập nhật nào."

Một cựu thành viên hội đồng quản trị cũng tuyên bố rằng tiền từ thương vụ - mà chủ sở hữu không tham gia - được chuyển vào quỹ hoạt động và không phân phối giữa các chủ sở hữu. 

“Chúng tôi không biết Hunter Biden, cũng như không biết về sự tham gia của anh ấy trong cty BHR,” Vincent Zhou, phát ngôn viên của China Molybdenum, cho biết trong một email.

Mối quan hệ kinh doanh của Hunter Biden vẫn là mục tiêu bị giới truyền thông giám sát gắt gao, đặc biệt là hoạt động của Hunter Biden ở Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên Hunter Biden vướng vào cá vụ bê bối lợi ích tài chính có liên quan đến các công ty Trung Quốc, Tổng thống Biden đặc biệt cảnh báo về sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc đối với coban là một trở ngại đối với nỗ lực của Mỹ trong việc chuyển từ xăng sang ô tô điện, vì coban là thành phần chính trong pin ô tô điện. 

Năm ngoái, Tesla đã theo đuổi thỏa thuận mua lại Glencore, một công ty khai thác mỏ của Canada, trong nỗ lực tăng cường thu mua coban cho pin ô tô điện của mình. 

 ----o00o----

www.Uviet.net