Bụi mặt trăng có đặc biệt gây hại cho con người không?

Ngày:23/11/2021  

Bụi mặt trăng không khác nhiều về mặt hóa học so với đá dạng bột trên Trái đất - nhưng vấn đề lớn là hình dạng của các hạt bụi siêu nhỏ.

Ở đây trên Trái đất, bụi đá được làm mịn do xói mòn và ma sát khi nó di chuyển xung quanh bởi gió, nước và trọng lực. Hạt cát trên trái đất rất mịn… như thế này:

Ảnh: Hạt cát trên trái đất.

Nhưng bụi trên mặt trăng lại hoàn toàn khác, chúng trông giống như thế này dưới kính hiển vi (đây là một hạt bụi):

Một số trong số nó trông như thế này:

Điều này khiến tôi liên tưởng đến một lưỡi rìu bằng đá lửa thời kỳ đồ đá - và rõ ràng là nó rất sắc bén.

Vì vậy, đây không phải là thứ bạn muốn vào phổi, vào mắt hoặc đường tiêu hóa của bạn.

Chúng ta đã tiến hóa để ho ra những hạt cát mịn đẹp và nước mắt của chúng ta để rửa sạch chúng đi - nhưng những lưỡi rìu nhỏ bé của cát… không quá nhiều như bụi mặt trăng!

Tệ hơn nữa, khi bạn thực sự ở trên mặt trăng - trong điều kiện trọng lực thấp, các hạt bụi có thể lơ lửng ở trong không khí lâu hơn nhiều so với trên Trái đất - và nếu một số trong số đó bay lên vũ trụ cùng bạn và bắt đầu bay lơ lửng ở mức trọng lực không g ... thì đó là thảm họa.

Chúng ta có thể tìm thấy những vấn đề tương tự trên sao Hỏa - ​​nhưng có sự xói mòn của gió - vì vậy nó ở mức độ nhẹ hơn.

Đáng buồn thay, bụi trên sao Hỏa lại thêm một vấn đề hóa học vì nó chứa canxi perchlorate. Hàm lượng chất này trong đất sao Hỏa là khoảng 0,5%, đủ để được coi là độc hại đối với con người.

Các bộ quần áo vũ trụ sẽ bảo vệ chúng ta khi chúng ta ở ngoài trời - nhưng những lưỡi dao nhỏ sắc nhọn này dính vào bên ngoài bộ đồ và có thể bị lỏng trong khóa gió - và sau đó chúng được len lõi vào môi trường sống theo thời gian.

Hình ảnh của các phi hành gia Apollo cho thấy bộ đồ vũ trụ màu trắng xinh đẹp của họ THỰC SỰ bị bẩn sau một thời gian tương đối ngắn ở bên ngoài.

TRƯỚC:

…SAU:

PHẦN KẾT LUẬN:

Đây sẽ là một vấn đề. Chúng ta tiến hóa để đối phó với các điều kiện trên Trái đất và mọi tiếp xúc nhỏ với các vật liệu khác xa lạ với những gì chúng ta quen thuộc sẽ là một vấn đề.

Trong một vài ngày trên Mặt trăng - có lẽ không có vấn đề gì lớn - nhưng một thuộc địa lâu dài ở đó sẽ phải xem xét nghiêm túc cách giải quyết vấn đề này.

 ----o00o----

www.Uviet.net