Blue Origin của Jeff Bezos thua kiện với NASA về hợp đồng tàu đổ bộ mặt trăng trị giá 2,9 tỷ USD dành cho SpaceX

Ngày:05/11/2021  

UvietNet (05/11/2021): Tòa án Liên bang Hoa Kỳ đã ra phán quyết chống lại công ty Blue Origin của Jeff Bezos vào thứ Năm trong vụ kiện của công ty này chống lại cơ quan NASA về hợp đồng phi hành gia sinh lợi trên tàu đổ bộ mặt trăng được trao cho phía SpaceX của tỷ phú Elon Musk vào đầu năm nay.

Thẩm phán Liên bang Richard Hertling đứng về phía bảo vệ trong phán quyết của mình, hoàn thành một cuộc chiến kéo dài nhiều tháng sau khi Blue Origin kiện NASA vào tháng 8.


NASA cho biết trong một tuyên bố rằng làm việc với SpaceX sẽ tiếp tục “càng sớm càng tốt” khi phán quyết đã được ban hành.

Cơ quan này cho biết thêm: “Sẽ có những cơ hội sắp tới để các công ty hợp tác với NASA trong việc thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên Mặt trăng theo chương trình Artemis của cơ quan này.

Người phát ngôn của Blue Origin cho biết trong một tuyên bố với CNBC rằng vụ kiện của công ty “nêu rõ các vấn đề an toàn quan trọng với quy trình mua sắm Hệ thống hạ cánh của con người vẫn phải được giải quyết”.

“Việc đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng một cách an toàn thông qua mô hình hợp tác công tư của NASA đòi hỏi một quy trình mua sắm không định kiến cùng với chính sách hợp lý, kết hợp các hệ thống dự phòng và thúc đẩy cạnh tranh. Blue Origin vẫn cam kết sâu sắc đối với sự thành công của chương trình Artemis, ”công ty cho biết.

Một biến thể của tên lửa Starship của SpaceX cho chương trình HLS của NASA.

Cá nhân Bezos nói thêm trong một tweet rằng phán quyết “không phải là quyết định mà chúng tôi muốn”, nhưng lưu ý rằng “chúng tôi tôn trọng phán quyết của tòa án” - ngụ ý rằng công ty của ông sẽ không kháng cáo thêm quyết định.

SpaceX đã không trả lời yêu cầu bình luận về phán quyết.

Musk, trong một tweet trả lời báo cáo của CNBC về phán quyết, đã đăng một bức ảnh từ bộ phim năm 2012 “Dredd”.

Vào tháng 4, NASA đã trao cho SpaceX hợp đồng duy nhất cho chương trình Hệ thống hạ cánh của con người theo một quy trình cạnh tranh. Trị giá 2,9 tỷ đô la, hợp đồng SpaceX sẽ cho thấy công ty sử dụng tên lửa Starship của mình để đưa các phi hành gia lên bề mặt mặt trăng cho các sứ mệnh Artemis sắp tới của NASA.

SpaceX đang cạnh tranh với Blue Origin và Dynetics cho những gì được mong đợi là hai hợp đồng, trước khi NASA chỉ trao một hợp đồng duy nhất do sự phân bổ thấp hơn dự kiến cho chương trình từ Quốc hội.

Blue Origin đã nhanh chóng phản đối quyết định này với Văn phòng Giải trình của Chính phủ Hoa Kỳ, nhưng GAO vào cuối tháng 7 đã bác bỏ kháng cáo của công ty - khiến công ty vũ trụ của Bezos leo thang hành động pháp lý. Bezos cũng là người sáng lập hãng thương mại điện tử khổng lồ Amazon.



Một phiên bản chỉnh sửa của đơn kiện của Blue Origin tiết lộ khiếu nại của công ty tập trung vào việc chứng minh rằng NASA đã trao hợp đồng sai cho chỉ SpaceX và “bỏ qua các yêu cầu an toàn chuyến bay quan trọng” trong quá trình này.

Phán quyết của Hertling đã bác bỏ những tuyên bố của Blue Origin. Ý kiến của tòa án hiện đang được niêm phong, vì vụ việc chứa thông tin thuộc quyền sở hữu của các công ty, nhưng các bên đã được Hertling yêu cầu cung cấp các giao dịch được đề xuất trước ngày 18/11, để công bố công khai ý kiến.

Công việc của NASA với SpaceX về hợp đồng HLS đã bị tạm dừng trong vụ kiện nhưng dự kiến sẽ tiếp tục vào thứ Hai.

Quyết định của tòa án, một đòn giáng mạnh vào tham vọng của hãng Blue Origin, đến vào thời điểm hỗn hợp giữa thành công và sự giám sát của công ty .

Cá nhân Bezos đã tăng cường sự tham gia của mình tại Blue Origin, sau khi ông từ chức Giám đốc điều hành của  Amazon. Trong khi công ty đã thực hiện hai chuyến bay có phi hành đoàn thành công tên lửa New Shepard dưới quỹ đạo của mình cho đến nay, Blue Origin đã phải hứng chịu sự gia tăng của nhân viên và các  cáo buộc về các vấn đề an toàn, cũng như văn hóa làm việc “độc hại” của các công nhân cũ.

Nhưng Blue Origin vẫn tiếp tục nỗ lực để đạt được tầm nhìn của Bezos cho công ty, đó là “hàng triệu người đang sống và làm việc trong không gian để mang lại lợi ích cho Trái đất”, đặc biệt là bằng cách chuyển “các ngành gây căng thẳng cho Trái đất vào không gian”. Tháng trước Blue Origin đã công bố một trạm vũ trụ tư nhân có tên Orbital Reef hợp tác với một tập đoàn các công ty không gian, với mục đích triển khai nó trên quỹ đạo vào cuối thập kỷ này.

 ----o00o----

www.Uviet.net