68 tù nhân chết trong trận hỗn chiến giữa các băng nhóm trong tù ở Ecuador

Ngày:14/11/2021  

UvietNet (14/11/2021): QUITO, Ecuador - Một cuộc đấu súng kéo dài giữa các băng nhóm đối địch bên trong nhà tù lớn nhất Ecuador vào đầu ngày thứ Bảy đã khiến ít nhất 68 tù nhân thiệt mạng trong vụ bạo lực mới nhất nhằm vào Litoral Penitentiary, nơi gần đây chứng kiến ​​cuộc tắm máu trong nhà tù tồi tệ nhất đất nước.

Cuộc giao tranh kéo dài gần 8 giờ trong khu giam giữ ở thành phố ven biển Guayaquil và các nhà chức trách cho rằng cuộc giao tranh là do các băng nhóm trong tù có liên hệ với các băng đảng ma túy quốc tế. Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các thi thể, một số bị bỏng, nằm trên mặt đất bên trong nhà tù.

Thống đốc Pablo Arosemena của tỉnh Guayas, nơi có trụ sở của Guayaquil, cho biết: "Các tù nhân đã cố gắng phá vỡ một bức tường để vào khu giam 2 để thực hiện một vụ thảm sát.

Arosemena nói: “Chúng tôi đang chiến đấu chống lại nạn buôn bán ma túy. "Cái này khó quá."

Chỉ huy cảnh sát, Tướng Tanya Varela cho biết các nhà chức trách sử dụng máy bay không người lái đã thấy rằng các tù nhân trong khu 3 được trang bị súng và chất nổ và đang cố gắng vào khu số 2, nơi mà không có thủ lãnh vì người này đã được thả vào đầu tuần này.

Cô cho biết các nhân viên cảnh sát đã vào để cố gắng bảo vệ khu số 2 và đưa các tù nhân ở các khu vực khác trở về phòng giam của họ. "Những sự kiện này là do sự tranh chấp giữa các băng nhóm tội phạm về lãnh thổ; hiện có những gian hàng không có người lãnh đạo", cô nói.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp, trên tài khoản Twitter của mình, đã nâng số người chết lên 68 người và cho biết 25 tù nhân khác bị thương.

Bạo lực trong tù diễn ra trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp quốc gia được Tổng thống Guillermo Lasso ban hành vào tháng 10 nhằm trao quyền cho lực lượng an ninh chống buôn bán ma túy và các tội phạm khác.

Vào thứ Bảy, Lasso đã tweet rằng "quyền đầu tiên mà chúng tôi nên đảm bảo phải là quyền sống và quyền tự do, điều này sẽ không thể thực hiện được nếu lực lượng an ninh không thể hành động để bảo vệ." Ông đang đề cập đến việc Tòa án Hiến pháp gần đây đã từ chối cho phép quân đội vào các nhà tù bất chấp tình trạng khẩn cấp. Những người lính hiện đang ở bên ngoài Litoral.

Những người con của Ecuador đang chứng kiến ​​một làn sóng bạo lực tàn bạo.

Vào cuối tháng 9, một trận chiến giữa các thành viên băng đảng trong nhà tù Litoral đã giết chết ít nhất 118 người trong cuộc thảm sát nhà tù tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của đất nước Nam Mỹ. Các quan chức cho biết ít nhất 5 trong số những người thiệt mạng đã bị chặt đầu. Vào tháng 2, 79 tù nhân đã bị giết trong các cuộc bạo động đồng thời ở các nhà tù khác nhau. Cho đến nay trong năm nay, hơn 300 tù nhân đã chết trong các cuộc đụng độ tại các trại đền tội trên khắp đất nước.

Bên cạnh tình trạng quá tải, các nhà chức trách ở Ecuador cho biết một vấn đề lớn là các tù nhân phải tiếp cận với súng, đôi khi cỡ nòng cao và đạn dược. Họ nói rằng họ vào nhà tù thông qua các phương tiện giao hàng, giao hàng bằng máy bay không người lái và các quan chức trong tuần này đã ngăn chặn vũ khí cỡ lớn vào nhà tù qua một bức tường.

Bên ngoài nhà tù Litoral vào thứ Bảy, thân nhân của các tù nhân đã tụ tập để tìm tin tức về những người thân yêu của họ.

Francisca Chancay, 55 tuổi, người có anh trai ở tù 8 tháng, nói: "Đủ rồi. Khi nào họ mới dừng việc giết người? Đây là nhà tù không phải lò mổ, họ là con người".

Một số người đang kêu gọi lực lượng an ninh của Ecuador kiểm soát các nhà tù.

Bà Maritza Vera, 62 tuổi, có con trai là một tù nhân, nói: “(Tổng thống) Lasso đang chờ đợi điều gì? Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ thay đổi, nhưng nó còn tồi tệ hơn. "

Ecuador có khoảng 40.000 tù nhân trong hệ thống nhà tù của mình, có khả năng chứa khoảng 30.000 người. Trong tổng số này, có 15,00 tù nhân chưa bị kết án.

Arosemena cho biết các nhà chức trách ở Ecuador sẽ giải quyết tình trạng quá tải nhà tù bằng cách ân xá, tái định cư các tù nhân và chuyển một số tù nhân nước ngoài trở về quê hương của họ.

Ông nói: “Sẽ có hơn 1.000 ân xá, nhưng đây là một phần của quá trình.

Thống đốc Guayas cũng cho biết Ecuador sẽ nhận viện trợ quốc tế từ các nước như Colombia, Mỹ, Israel và Tây Ban Nha để đối phó với cuộc khủng hoảng trong các nhà tù của nước này. Viện trợ sẽ là tài nguyên và hậu cần.

Arosemena cho biết: “Ví dụ, việc lắp đặt một máy quét hàng hóa ở Guayaquil Penitentiary để tránh sự xâm nhập của vũ khí, chi phí cho máy quét có giá 4 triệu đô la.

Vera cho biết tình hình đang khiến gia đình các tù nhân tuyệt vọng.

Vera nói: “Tôi cảm thấy buồn và đau khổ vì có quá nhiều cái chết.

 ----o00o----

www.Uviet.net