Vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan khiến ít nhất 33 người chết, 73 người bị thương

Ngày:16/10/2021  

Ngày 15/10 một Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau một cuộc tấn công do các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, giết chết nhiều tín đồ dòng Shi'ite tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía bắc thành phố Kunduz.

Vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan

 KABUL - Một vụ nổ lớn xé nát một nhà thờ Hồi giáo Shi'ite ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan trong buổi cầu nguyện hôm thứ Sáu, giết chết ít nhất 33 người và 73 người bị thương, các quan chức cho biết, vụ tấn công lớn thứ hai trong một tuần nhắm vào những người thờ phượng thuộc giáo phái thiểu số.


Một phóng viên địa phương ở Kandahar nói với Reuters rằng các nhân chứng đã mô tả ba kẻ tấn công liều chết, một trong số họ đã tự nổ tung ở lối vào nhà thờ Hồi giáo và hai người khác kích nổ thiết bị của họ bên trong tòa nhà.


“Tình hình rất tồi tệ. Bệnh viện Mirwais đang nhắn tin và kêu gọi những người trẻ tuổi hãy hiến máu”, anh nói và ám chỉ một bệnh viện địa phương nơi đã tiếp nhận người chết và bị thương.

Vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan

Một quan chức y tế đưa ra con số 33 người chết và 73 người bị thương và cho biết tổng số cuối cùng có thể cao hơn. Không có tuyên bố trách nhiệm ngay lập tức về vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Qari Saeed Khosti của phong trào Taliban cầm quyền cho biết nhà chức trách đang thu thập thông tin chi tiết.

Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau một cuộc tấn công do các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng, giết chết nhiều tín đồ Shi'ite tại một nhà thờ Hồi giáo ở phía bắc thành phố Kunduz. Tổng số người chết vì cuộc tấn công đó được ước tính lên tới 80 người.


Các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni của Nhà nước Hồi giáo đã nhiều lần nhắm vào người Shi'ite trong quá khứ. Taliban cũng là những người Hồi giáo dòng Sunni nghiêm khắc nhưng đã cam kết bảo vệ tất cả các nhóm sắc tộc và giáo phái kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8 khi lực lượng Mỹ rút đi.

Đại sứ quán Iran, nước láng giềng của Afghanistan và là cường quốc Shi'ite lớn nhất khu vực, đã lên án vụ tấn công.


“Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo Taliban có hành động dứt khoát chống lại những vụ khủng bố độc ác này,” nó cho biết trong một tweet.

Lực lượng đặc biệt của Taliban đã đến để đảm bảo an ninh cho địa điểm và kêu gọi người dân hiến máu cho những người bị thương.


Vụ nổ xảy ra ngay sau cuộc tấn công Kunduz, nhấn mạnh an ninh ngày càng bất ổn ở Afghanistan khi Taliban phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo leo thang đe dọa hàng triệu người vì đói.

Chi nhánh địa phương của Nhà nước Hồi giáo, được gọi là Nhà nước Hồi giáo Khorasan theo tên cổ của khu vực bao gồm Afghanistan, đã tăng cường các cuộc tấn công sau chiến thắng của Taliban trước chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Kabul vào tháng 8.


Các quan chức Taliban đã hạ thấp mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo, và bác bỏ đề xuất họ có thể chấp nhận sự giúp đỡ của Mỹ để chống lại nhóm này. Nhưng các cuộc tấn công lặp đi lặp lại đã làm hoen ố tuyên bố mang lại hòa bình cho Afghanistan sau 4 thập kỷ chiến tranh của họ.


Việc người Shi'ite trở thành mục tiêu một lần nữa cũng có thể làm gia tăng căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc và giáo phái ở đất nước chủ yếu là người Sunni. Hầu hết người Shi'ite ở Afghanistan thuộc nhóm dân tộc Hazara nói tiếng Ba Tư, những người đã phàn nàn về sự đàn áp của Taliban chủ yếu nói tiếng Pashtun trong quá khứ.

----o00o----

www.Uviet.net