Trung Quốc thử nghiệm vũ khí không gian siêu thanh, có khả năng hạt nhân

Ngày:17/10/2021  

UvietNet (17/10/2021): Khả năng siêu thanh của quân đội Trung Quốc "tiên tiến hơn nhiều so với những gì các quan chức Mỹ nhận ra".

Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể trong khả năng vũ khí không gian vào tháng 8 khi họ bí mật thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng hạt nhân tiên tiến, The Financial Times đưa tin vào tối thứ Bảy. 



Báo cáo cho biết quân đội Trung Quốc đã phóng một tên lửa mang theo một phương tiện bay siêu âm bay qua quỹ đạo thấp, bay vòng quanh địa cầu trước khi bay tới mục tiêu mà nó đã bắn trượt mục tiêu khoảng 25 dặm.

Tên lửa mới được cho là đã gây bất ngờ cho Mỹ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua fax từ Reuters hôm Chủ nhật.

Các vũ khí siêu thanh, cũng được Mỹ và Nga thử nghiệm, bao gồm các phương tiện lượn bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5) - xấp xỉ một dặm / giây - và được phóng vào không gian trên một tên lửa, quay quanh Trái đất theo cách riêng của chúng, bay Quán tính. 

Theo một chuyên gia về chính sách vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, vũ khí mới được thử nghiệm được trang bị đầu đạn hạt nhân sẽ giúp Trung Quốc " vượt qua các hệ thống phòng thủ của Mỹ được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đạn đạo đang bay tới", FT cho biết. Tuy nhiên, tên lửa siêu thanh lại dễ bị đánh chặn hơn các tên lửa thông thường.

Theo FT, các hệ thống phòng thủ của Mỹ, vốn tập trung vào Bắc Cực, có thể hoàn toàn bị coi thường vì loại vũ khí mới này có khả năng bay qua Nam Cực.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: “Chúng tôi đã nói rõ những lo ngại của mình về khả năng quân sự mà Trung Quốc tiếp tục theo đuổi: những khả năng chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và hơn thế nữa.

Hoa Kỳ và Nga cũng đang phát triển tên lửa siêu thanh và tháng trước Triều Tiên cho biết họ đã bắn thử một tên lửa mới được phát triển.

Tại cuộc duyệt binh năm 2019, Trung Quốc đã trưng bày các loại vũ khí tiên tiến bao gồm tên lửa siêu thanh, được gọi là DF-17.

Tên lửa đạn đạo bay vào không gian vũ trụ trước khi quay trở lại quỹ đạo dốc với tốc độ cao hơn. Vũ khí siêu thanh được cho là rất khó phòng thủ với lí do là chúng bay tới mục tiêu ở độ cao thấp hơn nhưng có thể đạt tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh - tức khoảng 6.200 km /giờ (3.850 dặm /giờ), nhưng điều đó tuỳ thược vào khả năng quốc phòng khác nhau, của những quốc gia khác nhau.

 ----o00o----

www.Uviet.net