Thiên hà nào có khối lượng lớn nhất được biết đến trong Vũ trụ, và nó ở đâu?

Ngày:06/10/2021  

Thiên hà lớn nhất được biết đến là IC 1101, có kích thước gấp 50 lần Dải Ngân hà trung bình và khối lượng nặng hơn khoảng 2.000 lần.

Nó có đường kính lớn đến khoảng 5,5 triệu năm ánh sáng. (đường kính trung bình các thiên hà khác là 100.000 năm ánh sáng)

IC 1101 là một thiên hà hình elip siêu khổng lồ ở trung tâm của cụm thiên hà Abell 2029.

Quầng sáng của nó kéo dài khoảng 600 kiloparsecs từ lõi của nó, và nó có khối lượng khoảng 100 nghìn tỷ lần mặt trời của chúng ta (quá kinh khiếp). 

Thiên hà nằm cách Trái đất 1,04 tỷ năm ánh sáng.

Loại hình thái của thiên hà đang được tranh luận do nó có thể có hình dạng giống như một đĩa phẳng nhưng chỉ có thể nhìn thấy từ Trái đất ở kích thước rộng nhất của nó.

Giống như hầu hết các thiên hà lớn, IC 1101 có rất nhiều ngôi sao giàu kim loại, một số ngôi sao có tuổi đời hơn Mặt trời 7 tỷ năm, khiến nó có màu vàng vàng.

Trên thực tế, một số ước tính cho rằng IC 1101 có đường kính 6 triệu năm ánh sáng.

Để cung cấp cho bạn một số ý tưởng về điều đó có nghĩa là gì, Dải thiên hà Milky Way của chúng ta  chỉ có đường kính 100.000 năm ánh sáng.

Nếu thiên hà của chúng ta được thay thế bằng siêu khổng lồ này, nó sẽ nuốt chửng cả những đám mây Magellan, thiên hà Andromeda, thiên hà Triangulum và gần như toàn bộ không gian ở giữa.

Điều đó chỉ đơn giản là đáng kinh ngạc.

Trải qua hàng tỷ năm, các thiên hà có kích thước bằng chúng ta đã va chạm và kết hợp để tạo thành cấu trúc khổng lồ này.

Các quan sát bằng kính thiên văn cũng đã tiết lộ một sự thật thú vị về các ngôi sao trong thiên hà này.

Thông thường, các thiên hà có màu xanh lam báo hiệu sự hình thành sao đang hoạt động, trong khi các thiên hà có màu đỏ vàng cho thấy sự kết thúc của sự ra đời của các ngôi sao mới.

IC 1101 đang sinh ra rất ít ngôi sao mới.

Trừ khi nó tiếp tục va chạm và tham gia với các thiên hà trẻ hơn khác, IC 1101 cuối cùng sẽ biến mất.




 ----o00o----

www.Uviet.net