Sức mạnh quân sự kết hợp của Nga và Trung Quốc sẽ tiếp cận, nhưng không vượt quá Hoa Kỳ

Ngày:16/10/2021  

UvietNet (16/10/2021): Mối quan hệ Trung-Nga sẽ tiếp tục tăng cường do việc tiếp tục các chính sách của Mỹ đối với hai quốc gia đó, và “sức mạnh tổng hợp của Trung Quốc và Nga” sẽ “tiếp tục tiếp cận, nhưng không vượt quá” sức mạnh của Mỹ cho đến năm 2022, theo một tờ Rand mới Báo cáo của tổ chức Rand Corp.

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, trái và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe xem cuộc tập trận chung vào ngày 13/08/2021. (Savitskiy Vadim / Bộ Quốc phòng Nga qua AP)


Các tác giả của báo cáo mô tả mối quan hệ ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Moscow là một trong những chủ nghĩa thực dụng và dựa trên sự “cân bằng” chống lại “quyền lực cứng và mềm của Hoa Kỳ”. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga có chung mong muốn chống lại một hệ tư tưởng được nhận thức của Hoa Kỳ “về chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa can thiệp và sự áp đặt cưỡng bức các giá trị của Hoa Kỳ lên các nước khác”.

Theo báo cáo, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đã dần phát triển và trở nên thân thiết hơn trong hơn hai thập kỷ. Khi Bắc Kinh và Moscow khởi động “các cuộc tập trận chung” đầu tiên vào năm 2003, điều đó báo hiệu rằng hai nước đã chuyển từ mối quan hệ dựa trên “sự tính toán” sang một mối quan hệ “hợp tác”.


Từ năm 2012-2017, Trung Quốc và Nga đã tăng cường mối quan hệ của họ từ “hợp tác” sang “cộng tác” một phần lớn là do “các lệnh trừng phạt của phương Tây”. Đặc biệt, sau các lệnh trừng phạt đối với Nga vào năm 2014 do việc sáp nhập bán đảo Crimea, Moscow đã theo đuổi “quan hệ chặt chẽ hơn nhiều” với Bắc Kinh.


Chìa khóa cho sự nâng cấp quan hệ này là “Kế hoạch hợp tác quân sự 15 năm” được hai bên ký kết vào năm 2002, “mở rộng việc cung cấp thiết bị quân sự, giấy phép công nghệ và nghiên cứu và phát triển chung”. Mặc dù tổng số lượng thiết bị không được ghi trong báo cáo, nhưng trong khoảng thời gian này, Trung Quốc đã được cấp quyền truy cập vào các hệ thống "cao cấp" của Nga như máy bay Su-27 và Su-30, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường và hỗ trợ kỹ thuật. bao gồm các nhà khoa học Nga làm việc trong các nhà máy quốc phòng của Trung Quốc.

Các tác giả kỳ vọng sự hợp tác này sẽ tiếp tục và đề xuất rằng Bắc Kinh và Moscow chỉ tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang của họ thông qua đào tạo chung và trao đổi thiết bị. " Hợp tác thực hành" giữa quân đội Trung Quốc và Nga đã trở thành thông lệ, trong khi chiều sâu và phạm vi của các cuộc tập trận chung dần trở nên phức tạp hơn kể từ cuộc tập trận đầu tiên vào năm 2003.


Khi Mỹ rục rịch rút lực lượng khỏi Afghanistan, tháng 8 này, Moscow và Bắc Kinh đã lần đầu tiên tổ chức các cuộc tập trận chung quy mô lớn bên trong Trung Quốc. Các cuộc tập trận này "phản ánh một 'cấp độ mới' của hợp tác quân sự" giữa hai quốc gia, theo hãng tin AP.


Các tác giả của báo cáo cho rằng một cách để quay trở lại mối quan hệ giữa hai đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính của Mỹ là giảm các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với hai quốc gia. Nếu được thực hiện, “Nga có thể tìm kiếm mối quan hệ mạnh mẽ hơn với châu Âu và Hoa Kỳ”, điều này có thể khiến mối quan hệ Trung-Nga “suy yếu hoặc suy giảm”.


Tuy nhiên, loại thay đổi chính sách này được mô tả là "có thể không mong muốn" và không thể xảy ra. Các tác giả của báo cáo cho rằng, nếu không có những thay đổi chính sách này ở Washington, đặc biệt, mối quan hệ quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển, tạo ra thách thức ngày càng gia tăng đối với Mỹ trên trường toàn cầu.

“Với rất ít, ngoài một sự thay đổi chính sách quan trọng, mà chính phủ Mỹ có thể làm để phá vỡ mối quan hệ đang phát triển của Trung Quốc và Nga, các tác giả của báo cáo cho rằng quân đội Mỹ nên chuẩn bị cho sự hợp tác lớn hơn giữa Bắc Kinh và Moscow.


Báo cáo cho biết: “Quân đội Mỹ có thể chuẩn bị cho các kết quả của hợp tác Trung-Nga nhiều hơn, bao gồm cả việc mong đợi sự phổ biến rộng rãi hơn nữa các thiết bị quân sự của Trung Quốc và Nga, lập kế hoạch và tập trận chung, căn cứ chung tiềm năng và cuối cùng là khả năng tiến hành các hoạt động quân sự chung. ”

 ----o00o----

www.Uviet.net