Nghiên cứu mới cho biết COVID có thể gây ra 'hội chứng hậu môn bồn chồn'

Ngày:05/10/2021  

UvietNet (10/05/2021): Một bệnh nhân ở Nhật Bản dường như đã phát triển tình trạng này do COVID-19, theo những phát hiện ban đầu.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã báo cáo một trường hợp trong đó một bệnh nhân dường như đã phát triển "hội chứng hậu môn không yên" sau khi bị COVID-19, với những phát hiện ban đầu cho thấy hội chứng này có thể liên quan đến coronavirus, theo một báo cáo trường hợp được công bố vào tuần trước. Theo tạp chí chuyên đề các bệnh truyền nhiễm BMC.

Covid gây hội chứng hậu môn bồn chồn

Các nhà khoa học báo cáo rằng bệnh nhân, 77 tuổi, bị mất ngủ và lo lắng khi bản thân bị nhiễm virus và vài tuần sau khi xuất viện, bắt đầu cảm thấy bồn chồn, khó chịu sâu ở hậu môn.

Bệnh nhân có cảm giác muốn cử động trở nên tồi tệ hơn khi nghỉ ngơi và cải thiện khi tập thể dục và trở nên tồi tệ hơn vào buổi tối ở vùng hậu môn. Nội soi phát hiện ra búi trĩ nội. 

Trong khi vẫn chưa rõ COVID-19 gây ra các triệu chứng thần kinh như thế nào, một số trường hợp có vấn đề về thần kinh, bao gồm hội chứng Guillain-Barré, "sương mù não" và ngứa ran trong số các vấn đề khác, có liên quan đến nhiễm trùng coronavirus kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hội chứng hậu môn bồn chồn là một biến thể của hội chứng chân không yên (RLS), cũng có liên quan đến một số ít trường hợp COVID-19. Đây là báo cáo trường hợp đầu tiên liên kết hội chứng hậu môn bồn chồn với căn bệnh do coronavirus mới gây ra.

Bệnh nhân 77 tuổi, được xếp vào trường hợp COVID-19 nhẹ, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Tokyo với tình trạng đau họng, ho và sốt nhẹ và được điều trị viêm phổi nhẹ, mất ngủ và lo lắng. Mặc dù chức năng hô hấp của ông trở lại bình thường sau 21 ngày kể từ khi nhập viện, nhưng chứng mất ngủ và lo lắng vẫn còn.

Vài tuần sau khi xuất viện, anh ta bắt đầu cảm thấy khó chịu ở hậu môn mặc dù chưa bao giờ cảm thấy khó chịu như vậy trước khi anh ta bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tập thể dục làm giảm các triệu chứng của anh ấy trong khi nghỉ ngơi làm trầm trọng thêm chúng. 

Các nhà khoa học chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng hậu môn bồn chồn sau khi xác định rằng các triệu chứng của ông ta phù hợp với các tiêu chí và không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân nào khác gây ra hội chứng. Không tìm thấy rối loạn bàng quang, trực tràng hoặc rối loạn cương dương ở bệnh nhân. Các xét nghiệm thần kinh không tìm thấy bất thường và bệnh nhân không có tiền sử gia đình về RLS hoặc các cử động chân tay định kỳ.

Các triệu chứng của bệnh nhân đã thuyên giảm sau khi được điều trị mỗi ngày với 1,5 mg Clonazepam, một loại thuốc dùng để điều trị rối loạn co giật và rối loạn hoảng sợ.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng tác động tâm thần kinh lâu dài của COVID-19 vẫn chưa được hiểu đầy đủ và vẫn chưa rõ bằng cách nào mà coronavirus mới gây ra những tác động này. Họ kêu gọi giám sát lâu dài các tác động như vậy để hiểu đầy đủ hơn về các cơ chế đằng sau chúng, đồng thời nói thêm rằng các biến thể RLS hoặc RLS liên quan đến COVID-19 có thể được chẩn đoán thiếu.

Kể từ giữa năm ngoái, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngay cả một số bệnh nhân chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi virus đã bị các biến chứng thần kinh từ viêm não, mê sảng đến tổn thương thần kinh và đột quỵ.

 ----o00o----

www.Uviet.net