Một kỹ sư hạt nhân cùng vợ mình đã bị bắt với cáo buộc "cố gắng bán các thiết kế chế tạo tàu ngầm hạt nhân tuyệt mật" cho ngoại quốc

Ngày:11/10/2021  

UvietNet (11/10/2021): Jonathan và Diana Toebbe đã bị FBI bắt khi cố gắng bán bí mật tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài, các nhà chức trách cho biết.

Bộ Tư pháp cho biết, một kỹ sư hạt nhân của Hải quân Hoa Kỳ và giáo viên của anh ta đã bị bắt sau khi cố gắng bán các kế hoạch tàu ngầm đã được phân loại cho một đại diện của nước ngoài, người thực sự là một đặc vụ bí mật của FBI.

bán các thiết kế chế tạo tàu ngầm hạt nhân tuyệt mật


Jonathan Toebbe, 42 tuổi và vợ của anh, Diana, 45 tuổi, ở Annapolis, Maryland, đã bị bắt ở Tây Virginia hôm thứ Bảy sau khi để lại một thẻ nhớ có thông tin hạn chế tại nơi mà họ cho là địa điểm "thả xác chết" được sắp đặt trước, theo một liên bang khiếu nại hình sự. Đơn khiếu nại đã được niêm phong vào Chủ nhật.

Các tài liệu của tòa án cáo buộc rằng Toebbe, người, theo hồ sơ trên trang web doanh nhân LinkedIn của anh ta, là nhân viên Hải quân từ năm 2012, đã liên lạc và bán thông tin cho một người mà anh ta tin là đặc vụ ngoại quốc giấu tên trong hơn một năm.


FBI cho biết trong ba lần trước đó trước khi bị bắt vào thứ Bảy, Toebbe và vợ đã sắp xếp để lại thẻ SD chứa sơ đồ tàu ngầm hạt nhân bí mật tại các địa điểm rơi để đổi lấy 100.000 đô la tiền điện tử, giấu thẻ nhớ trong một chiếc bánh sandwich bơ đậu phộng, a gói kẹo cao su và một hộp Band-Aids.

Toebbe đang cố gắng bán thông tin về "các yếu tố thiết kế nhạy cảm về mặt quân sự, các thông số vận hành và đặc điểm hoạt động của lò phản ứng tàu ngầm lớp Virginia", theo đơn tố cáo hình sự. Thông tin này được phân loại là "dữ liệu hạn chế" theo Đạo luật Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ và việc chia sẻ hoặc truyền tải thông tin này là bất hợp pháp theo luật liên bang.

Theo đơn khiếu nại, vào tháng 12 năm 2020, đại diện của một quốc gia giấu tên đã trao cho FBI một gói hàng mà họ nhận được qua đường bưu điện của Mỹ, trong đó có các tài liệu mật của Hải quân được in và trên thẻ nhớ. Gói này cũng có hướng dẫn về cách liên hệ với người gửi để "thiết lập mối quan hệ bí mật" nhằm mua thêm thông tin.

"Tôi xin lỗi vì bản dịch kém này sang ngôn ngữ của bạn", Toebbe bị cáo buộc đã viết trong bức thư có trong gói hàng. "Hãy chuyển bức thư này đến cơ quan tình báo quân sự của bạn. Tôi tin rằng thông tin này sẽ có giá trị lớn đối với quốc gia của bạn. Đây không phải là một trò lừa bịp".


Ngay sau khi nhận được gói hàng, các đặc vụ FBI bắt đầu liên lạc với Toebbe bằng dịch vụ email được mã hóa, đóng giả là đại diện của quốc gia giấu tên.

Trích dẫn từ những thông tin liên lạc này trong các tài liệu của tòa án cho thấy Toebbe tỏ ra nghi ngờ và cực kỳ thận trọng khi tiếp xúc lần đầu. Anh ta đã đi xa đến mức yêu cầu đất nước hiển thị một tín hiệu đã thỏa thuận từ "tòa nhà" của họ ở Washington, DC, vào cuối tuần Ngày Tưởng niệm để anh ta có thể trực tiếp xác minh rằng anh ta đang liên lạc với một trong những đặc vụ của đất nước, đơn khiếu nại. nói. (FBI đã phối hợp với quốc gia để có một tín hiệu như vậy hiển thị.)


Sau điều này và việc nhận được khoản thanh toán thiện chí 10.000 đô la bằng tiền điện tử, đơn kiện cho biết, Toebbe đã đồng ý với sàn giao dịch dead drop đầu tiên ở Hạt Jefferson, Tây Virginia. Vào ngày 26 tháng 6, anh ta và vợ đến địa điểm đã hẹn trước, với Diana Toebbe được cho là đã trông chừng chồng mình trong khi anh ta giả vờ bỏ rơi chiếc "thẻ nhớ chứa tài liệu mật".

Cặp đôi tiếp tục giao thẻ SD chứa thông tin mật tại hai địa điểm thả xác khác ở Pennsylvania và Virginia.

“Đơn kiện cáo buộc âm mưu truyền thông tin liên quan đến thiết kế tàu ngầm hạt nhân của chúng ta cho nước ngoài”, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật. và Bộ Năng lượng đã rất khắc khe trong việc ngăn chặn các âm mưu được đưa ra trong đơn kiện và thực hiện bước đầu tiên này trong việc đưa thủ phạm ra trước công lý. "

 ----o00o----

www.Uviet.net