Để mắt đến Trung Quốc, Ấn Độ muốn tăng cường can dự ở khu vực biển Ấn Độ Dương

Ngày:04/10/2021  

UvietNet (04/10/2021): Lần đầu tiên, Ấn Độ vừa tổ chức một khóa đào tạo đặc biệt cho 6 quốc gia Khu vực Ấn Độ Dương (IOR), 4 trong số đó đến từ khu vực phía tây Ấn Độ Dương quan trọng về mặt chiến lược, nơi Ấn Độ đang bắt kịp Trung Quốc.

Indian ocean


35 nhà ngoại giao từ Madagascar, Comoros, Seychelles, Mauritius, Sri Lanka và Maldives đã tham gia khóa học đặc biệt kéo dài 2 tuần được tổ chức tại Viện Dịch vụ Đối ngoại Sushma Swaraj. Comoros và Madagascar ở phía tây Ấn Độ Dương, một khu vực mà chủ nghĩa thống trị đỏ quan liêu đã đe dọa làm suy yếu phạm vi tiếp cận của Ấn Độ, đã cử 12 và 10 nhà ngoại giao tham gia chương trình.


Khóa học bao gồm các học phần về chính thể của Ấn Độ, chính sách đối ngoại, các vấn đề hàng hải đương đại, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, khuôn khổ quốc tế theo UNCLOS, ngoại giao đa phương và kinh tế, giao thức ngoại giao, ngoại giao y tế và các thách thức về biến đổi khí hậu. Theo chính phủ, khóa học đầu tiên này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các nước IOR và giúp xây dựng nhận thức về khu vực này dựa trên "hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng" cho tất cả mọi người.

Việc các quốc gia như Comoros và Madagascar, hòn đảo lớn nhất ở Ấn Độ Dương, tỏ ra rất quan tâm đến chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với Ấn Độ. Trung Quốc đã củng cố sự hiện diện của hải quân trong khu vực với việc bổ nhiệm một tùy viên quốc phòng ở Madagascar vào đầu năm nay.

Mặc dù Ấn Độ đã phê duyệt đề xuất cử tùy viên quân sự ở Madagascar vài năm trước, nhưng cuộc hẹn thực sự vẫn chưa diễn ra. Tương tự, một đề xuất khác về việc triển khai một sĩ quan liên lạc tại Trung tâm Kết hợp Thông tin Hàng hải Khu vực ở Madagascar vẫn đang treo lơ lửng. Một đề xuất khác về việc bổ nhiệm giáo viên tiếng Anh ở Madagascar, mặc dù đã thảo luận nhiều năm, vẫn chưa thành hiện thực.

Mặt khác, Bắc Kinh đã khai giảng một khóa học tiếng Trung tại Bộ Quốc phòng Madagascar vào tháng trước để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc “trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm” giữa quân đội 2 nước hiệu quả hơn. Theo Global Times, Bộ trưởng Quốc phòng Madagascar, Richard Rakotonirina, đã phát biểu tại hội nghị bằng tiếng Trung Quốc, nói rằng khóa học sẽ giúp hai bên hiểu nhau và làm sâu sắc hơn mối quan hệ. Ngay cả trước khi ra mắt khóa học mới này, Bắc Kinh đã đào tạo cho các quan chức Madagascar ở Trung Quốc bằng tiếng Pháp, một trong 2 ngôn ngữ chính thức của hòn đảo này.


Đối với Ấn Độ, điều quan trọng là phải có tùy viên quốc phòng để có thể xây dựng dựa trên mong muốn được tuyên bố của Madagascar là làm sâu sắc hơn mối quan hệ quốc phòng với quốc gia nằm trong khu vực ngày càng có tầm quan trọng chiến lược. Trong một cuộc phỏng vấn với TOI, trong chuyến thăm Ấn Độ vào đầu năm nay, Rakotonirina đã nói rằng Madagascar muốn thu được lợi ích từ Ấn Độ thông qua các cuộc tập trận chung và các chương trình nâng cao năng lực.

Ấn Độ và Madagascar đã có Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng và như Rakotonirina đã nói, sau này muốn có một ủy ban chung Malagasy-Ấn Độ để hợp tác trong lĩnh vực hàng hải thông qua việc chuyển giao chuyên môn của Ấn Độ cho Hải quân Quốc gia Magalasy.

 ----o00o----

www.Uviet.net