Chúng ta có biết khi nào sự giao phối sớm nhất đã xảy ra giữa các loài người khác nhau không?

Ngày:18/10/2021  

Sự giao phối sớm nhất được biết đến giữa các loài người khác nhau đã được xác định bằng phương pháp phân tích DNA cổ đại. Quan hệ tình dục giữa các loài này xảy ra khoảng 700.000 năm trước, rất lâu trước khi chúng ta (loài người Homo sapiens) có mặt ở đây. 

Tổ tiên của cả người Neanderthal và người Denisovan lai với những người tiền nhiệm Âu-Á của họ - một quần thể "siêu nhân vật" đã tách khỏi loài người khác cách đây 2 triệu năm. Khung thời gian phù hợp với đối tác tình dục bí ẩn là Homo erectus, người được coi là loài người thành công nhất mọi thời đại, kéo dài 1,8 triệu năm so với ~ 300.000 năm của chúng ta cho đến ngày nay.

Thật đáng kinh ngạc khi phân tích DNA cổ đại có thể cho chúng ta biết điều gì khác: quần thể siêu siêu phàm rất lớn (từ 20 đến 50 nghìn cá thể). Khi người Neanderthal lai với những người siêu cổ xưa, quần thể của họ đã tách biệt trong 1,2 triệu năm. Sau đó, khi quần thể bí ẩn này trao đổi gen với người Denisovan, hai quần thể đã bị tách biệt lâu hơn. 


Điều này khiến họ trở thành những con người có quan hệ họ hàng xa nhất từng có với nhau. Phân tích DNA cũng chỉ ra rằng tổ tiên của người Neanderthal và người Denisovan đã phải chịu đựng ít nhất một nút thắt dân số đáng kể. Thật là kinh ngạc khi phân tích DNA đang khám phá ra điều gì - điều mà chúng ta KHÔNG BAO GIỜ biết được!


----o00o----

www.Uviet.net