Các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi chấm dứt 'sự mơ hồ chiến lược' đối với Đài Loan

Ngày:08/10/2021  

UvietNet (08/10/2021): Hai nhà lập pháp quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Năm nói với hãng tin Politico rằng họ ủng hộ việc tránh xa "sự mơ hồ chiến lược" đối với Đài Loan, gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả hành động gây hấn đối với hòn đảo đang có nền dân chủ này.


Thượng nghị sĩ Thom Tillis (R-N.C.), Người ngồi trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang của Thượng viện, nói với Politico trong Diễn đàn Quốc phòng đầu tiên: “Tôi nghĩ rằng việc loại bỏ sự mơ hồ là điều tốt.

"Nó có thể sẽ có tác động xoa dịu nguyện vọng của Trung Quốc", Tillis nói thêm. "Tôi nghĩ rằng người dân Mỹ cũng phải hiểu cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc sẽ dẫn đến tàn khốc như thế nào"


Hạ nghị sĩ Ami Bera (D-Calif.), Người ngồi trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, tương tự ra dấu hiệu ủng hộ việc rời bỏ chính sách lâu nay của chính phủ Hoa Kỳ về sự mơ hồ có chủ ý đối với Đài Loan.

Biden tiếp tục dâng thêm quà hữu nghị cho Bắc Kinh bằng việc " Ông Biden nói với Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tuân thủ thỏa thuận về Đài Loan" và cam kết chính sách "một Trung Quốc"

“Tôi sử dụng thuật ngữ‘ răn đe chiến lược ’, nhưng răn đe chỉ khi có sự rõ ràng trong việc răn đe đó,” Bera nói. “Và thường, chúng ta chỉ nói về quân đội và sự răn đe. Kinh tế cũng vậy. Những biện pháp trừng phạt đa phương nào sẽ được đặt lên Trung Quốc nếu họ xâm lược Đài Loan? Điều gì khác sẽ xảy ra trong khu vực? "

Hill đã liên hệ với Tillis và Bera để nhận xét thêm.

Những lời kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với Đài Loan diễn ra cùng ngày Tạp chí Phố Wall công bố một báo cáo cho biết các lực lượng Mỹ đã bí mật huấn luyện các lực lượng quân sự của Đài Loan trong năm qua.

Theo báo cáo của Tạp chí, khoảng hai chục thành viên của các lực lượng hỗ trợ và hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ đã và đang huấn luyện các đơn vị nhỏ hơn của lực lượng mặt đất của Đài Loan.

Trung Quốc gần đây đã tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan, điều gần 150 máy bay chiến đấu gần hòn đảo này trong tuần qua nhằm đe dọa một quốc gia mà lâu nay họ coi là một phần lãnh thổ của mình. Các quan chức Đài Loan trong tuần này cho biết họ đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tiềm tàng với Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Biden cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tuân thủ "thỏa thuận Đài Loan".

Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 là một đạo luật thiết lập các mối quan hệ phi chính thức, không chính thức giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, cho phép hòn đảo này được coi là một quốc gia nước ngoài mà không được chính thức công nhận.

Dự luật thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc với điều kiện tương lai của Đài Loan được xác định một cách hòa bình.


Đạo luật Quan hệ Đài Loan cũng tuyên bố rằng Mỹ "sẽ cung cấp cho Đài Loan các vật phẩm quốc phòng và dịch vụ quốc phòng với số lượng có thể cần thiết để cho phép Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ", với bản chất và số lượng của lực lượng phòng vệ này là được xác định bởi tổng thống và Quốc hội.

 ----o00o----

www.Uviet.net