Alibaba Cloud mua bộ vi xử lý tùy chỉnh Yitian 710 với 128 nhân của hãng TSMC

Ngày:20/10/2021  

UvietNet (20/10/2021): Nhà cung cấp máy chủ chuyên dụng và kim loại trần của Trung Quốc, Alibaba Cloud, đã tiết lộ một bộ vi xử lý tùy chỉnh mới được gọi là Yitian 710, một CPU máy chủ đầu tiên trên đám mây được xây dựng trên quy trình sản xuất Chip bán dẫn chỉ 5nm của hãng TSMC (giống như chip M1 Max và M1 Pro mới của Apple) với 60 tỷ bóng bán dẫn nén vào một con chip đáng kinh ngạc.

Để so sánh, bộ vi xử lý của Apple - M1 Max - có 57 tỷ bóng bán dẫn, trong khi bộ xử lý máy chủ AWS Graviton 2 và AMD EPYC Rome có khoảng 30 và 40 tỷ bóng bán dẫn tương ứng.

Dựa trên kiến ​​trúc v9 của Arm, Yitian 710 có 128 lõi đáng kinh ngạc và mỗi lõi của nó có thể đạt tốc độ lên đến 3.2GHz và hỗ trợ lên đến tám kênh bộ nhớ DDR5 và 96 làn PCIe 5.0. Chúng tôi biết rằng nó cũng là một nền tảng muti-processor. 

Đây là những công ty lưu trữ web tốt nhất trên thế giới

Kiểm tra danh sách các nhà xây dựng trang web tốt nhất của chúng tôi ngay bây giờ

Dưới đây là các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress tốt nhất

Yitian 710 đã đạt được điểm số 440 trong SPECint2017, mà Alibaba Cloud tuyên bố vượt qua điểm số của bộ xử lý máy chủ Arm hiện đại nhất (có thể đề cập đến Graviton2) 20% về hiệu suất và 50% về hiệu quả năng lượng. 

Chúng tôi không biết đó là con số cơ bản hay cao điểm, nhưng thoạt nhìn, các con số này có vẻ cạnh tranh với những gì các đối thủ đưa ra. Bộ vi xử lý này sẽ được triển khai trong một loạt máy chủ mới do nhà máy sản xuất có tên là Panjiu, tất cả đều được công bố tại sự kiện Hội nghị Apsara hàng năm của Alibaba.

Trong bài phát biểu tương tự, Alibaba Cloud cũng thông báo rằng họ sẽ dành nhiều nguồn lực hơn để xây dựng các bộ vi xử lý tùy chỉnh dựa trên kiến trúc RISC-V mã nguồn mở, trông giống như một nỗ lực nhằm thoát khỏi các kiến ​​trúc máy tính độc quyền. 

AMD và Intel sẽ lưu ý rằng một nhà cung cấp khác đã cam kết xây dựng bộ vi xử lý máy chủ của riêng mình. 

Sau Apple, Sberbank, Microsoft, Huawei, Amazon và Google, Alibaba đã tham gia vào cuộc cạnh tranh và có khả năng họ sẽ không phải là người cuối cùng. 

Nvidia cũng sẽ - ở một mức độ thấp hơn - lo ngại bởi thông báo khác, thực tế là Alibaba Cloud sẽ đầu tư rất nhiều vào RISC-V, vốn đang ngày càng được coi là một giải pháp thay thế hấp dẫn cho hệ sinh thái khép kín mà Arm đã đại diện.

 ----o00o----

www.Uviet.net