Taliban tìm thấy hàng chục tên lửa đạn đạo ở Thung lũng Panjshir

Ngày:15/09/2021  
UvietNet (15/09/2021): Các tay súng Taliban đã tìm thấy hàng chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn và đầu đạn được cất giữ ở Thung lũng Panjshir.

Các tay súng Taliban sau nhiều ngày tấn công cứ địa của quan kháng chiến, hiện đã chiếm cứ điểm cuối cùng của Thung lũng Panjshir ở phía Đông Afghanistan - và công bố một đoạn video cho thấy kho chứa tên lửa đạn đạo chiến thuật 9K72 Elbrus (tên báo cáo của NATO là Scud B) và 9K52 Luna-M (tên báo cáo của NATO là FROG- 7) tên lửa pháo binh tầm ngắn.
Taliban tìm thấy hàng chục tên lửa đạn đạo ở Thung lũng Panjshir
Ảnh: Taliban tìm thấy hàng chục tên lửa đạn đạo ở Thung lũng Panjshir.

Hàng chục tên lửa và đạn pháo cùng với đầu đạn trong các thùng chứa riêng biệt đã được tìm thấy ở Thung lũng Panjshir sau khi Taliban vượt qua sự kháng cự của các lực lượng chính phủ còn lại.

Theo các nguồn tin mở, hàng trăm hệ thống tên lửa đã được tặng cho chính phủ Afghanistan trong những năm 1980 từ chế độ cộng sản thân thiện của Liên Xô như một gói viện trợ quân sự.

9K72 Elbrus là tên lửa đạn đạo chiến thuật có tầm bắn 300 km với sai số tròn có thể xảy ra (CEP) trong khoảng 450-900 mét. Nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu quan trọng của đối phương như sân bay, sở chỉ huy, nơi tập trung đông quân và phương tiện, khẩu đội phòng không, kho tiếp liệu, v.v.

9K52 Luna-M là một hệ thống tên lửa pháo tầm ngắn của Liên Xô bắn tên lửa 9M21 không dẫn hướng và ổn định quay. Ban đầu nó được phát triển vào những năm 1960 để hỗ trợ pháo binh sư đoàn sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhưng dần dần được sửa đổi để sử dụng thông thường.

www.Uviet.net